Phát huy vai trò của nhân dân trong ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái

03/08/2018 09:26

Theo quy định, các nội dung công khai để nhân dân biết và giám sát gồm: 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; 19 điều quy định đảng viên không được làm...

Để góp ý với các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người đứng đầu các tổ chức trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, người dân có thể trực tiếp gặp cấp ủy, lãnh đạo MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội để phản ánh; thông qua hòm thư góp ý, hệ thống thư điện tử, số điện thoại đường dây nóng; tiếp xúc, đối thoại trực tiếp; thông qua hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động... Việc giám sát của người dân có thể thông qua nhiều hình thức như qua MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, thông qua đơn, thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo đến cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương; qua phản ánh của các phương tiện truyền thông đại chúng... Đây là một số nội dung trong Quy định về việc các cấp ủy, tổ chức đảng phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ do Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành.

Theo quy định, các nội dung công khai để nhân dân biết và giám sát gồm: 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa"; 19 điều quy định đảng viên không được làm; các quy định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XI, XII về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp... Kết luận kiểm toán, kiểm tra, thanh tra; kết quả giải quyết những vấn đề bức xúc, phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của tổ chức và công dân; kết quả xử lý các vụ việc tiêu cực, tham nhũng, lãng phí đã được kết luận, hoạt động và kết quả điều tra, truy tố, xét xử... Công khai nội dung và kết quả tiếp thu ý kiến nhân dân; quy trình, thủ tục giải quyết công việc; danh tính, chức vụ, quyền hạn, thông tin liên hệ, trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo, quản lý, công chức, viên chức trực tiếp giải quyết công việc liên quan đến tổ chức, công dân. Công khai bản cam kết rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, không suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa"; kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; kết quả thực hiện nội dung đã cam kết và tiếp thu ý kiến của nhân dân; kết quả thanh tra, kiểm tra, giám sát của cấp có thẩm quyền đối với cá nhân (nếu có); bản kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ lãnh đạo, quản lý và người phải kê khai theo quy định.

Quy định có hiệu lực từ ngày 27.7.2018; được phổ biến đến từng chi bộ, công khai để nhân dân biết, ủng hộ và tích cực tham gia.          

LINH AN

(0) Bình luận
Phát huy vai trò của nhân dân trong ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái