Phản ánh đúng thực trạng của chi bộ, đảng viên

08/06/2019 07:12

Kết quả rà soát sẽ đánh giá đúng thực trạng của tổ chức cơ sở đảng và hoạt động của đảng viên trong công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng hiện nay.

Thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW ngày 21.1.2019 của Ban Bí thư về “Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng”, các tổ chức cơ sở (TCCS) đảng vừa tập trung rà soát về 10 nội dung do Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hải Dương hướng dẫn. Đáng chú ý là việc thực hiện quy định chuyển sinh hoạt Đảng, việc phân công nhiệm vụ đảng viên, việc miễn, hoãn sinh hoạt, chế độ sinh hoạt chi bộ, kết quả đánh giá xếp loại năm 2018, đảng viên vi phạm pháp luật, vi phạm kỷ luật, đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ 2 năm liền... Từ đó, xem xét, xử lý vi phạm với nhiều hình thức.

Đối với những nơi công tác quản lý đảng viên đã đi vào nền nếp thì khi rà soát sẽ có nhiều thuận lợi. Nhưng ngược lại, những TCCS đảng quản lý lỏng lẻo, thiếu quan tâm đến những nội dung này thì không tránh khỏi lúng túng. Đơn cử như chế độ sinh hoạt Đảng. Hiện tại ở một số nơi, có một số đảng viên được gọi là “đảng viên ngoài chi bộ”. Đó là những đảng viên khi về hưu không chuyển hồ sơ và tham gia sinh hoạt ở nơi cư trú, đảng viên đi làm ăn xa, đảng viên có danh sách ở thành phố nhưng lại sống ở nông thôn... Những đảng viên thuộc diện trên thì chi bộ không thể nắm được diễn biến tư tưởng cũng như hành động của họ (kể cả sai lầm khuyết điểm nếu có ở nơi họ sống và làm việc). Hoặc việc phân công nhiệm vụ đảng viên, ngoài những đồng chí đảm nhiệm các chức danh chủ chốt ở cơ sở, nhiều đảng viên không được phân công theo dõi, giúp đỡ các gia đình quần chúng một cách cụ thể, rõ ràng; đến khi có trường hợp vi phạm chính sách, pháp luật không biết kiểm điểm ai.

Lại nói đến việc cho và xin miễn, hoãn công tác hoặc sinh hoạt. Dù đã có hướng dẫn của cấp trên nhưng không ít trường hợp vận dụng tùy tiện, không chính xác. Việc phân loại đảng viên trong thời gian qua cũng chưa phản ánh thực chất đội ngũ đảng viên và TCCS đảng do còn tâm lý chạy theo chỉ tiêu và bệnh thành tích ở đây đó, không tương xứng với kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị. Có những TCCS đảng được suy tôn, nhưng đi sâu vào công tác xây dựng Đảng còn khá nhiều vấn đề tồn tại. Không thể chỉ dựa vào tỷ lệ TCCS đảng trong sạch vững mạnh và đảng viên hoàn thành nhiệm vụ mà cần nghiêm túc đánh giá chính xác hơn.

Việc rà soát đảng viên đợt 19.5 có ý nghĩa rất quan trọng. Kết quả rà soát sẽ đánh giá đúng thực trạng của TCCS đảng và hoạt động của đảng viên trong công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng hiện nay. Cấp ủy các cấp cần sớm tổng hợp kết quả rà soát, từ đó đề ra những giải pháp hữu hiệu để khắc phục ngay những hạn chế.  

THẾ NGUYỄN

(0) Bình luận
Phản ánh đúng thực trạng của chi bộ, đảng viên