Nhịp cầu báo Đảng

21/06/2018 20:31

Báo Hải Dương mang đậm hơi thở cuộc sống. Báo luôn kiên trì nâng cao bản lĩnh chính trị, tính chiến đấu, định hướng dư luận xã hội.

Không chạy theo thị hiếu tầm thường

Tôi thấy các ấn phẩm do Báo Hải Dương xuất bản và phát hành không chỉ là nguồn cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, chính thống phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp mà còn là tài liệu thiết thực, hữu hiệu phục vụ việc tuyên truyền của các cấp, các ngành, đoàn thể ở cơ sở. Tờ báo đã góp phần đáp ứng nhu cầu chính đáng của các tầng lớp nhân dân về nắm bắt thông tin, cập nhật mọi mặt của đời sống chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, công tác đối ngoại của tỉnh, của đất nước và tình hình thế giới cũng như trong khu vực.

Báo Hải Dương số ra hằng ngày mang đậm hơi thở cuộc sống. Báo không chạy theo thị hiếu tầm thường, mà kiên trì nâng cao bản lĩnh chính trị, tính chiến đấu, định hướng dư luận xã hội. Báo luôn bám sát tôn chỉ, mục đích và dòng thời sự chủ lưu để phản ánh trung thực, khách quan, chính xác các sự kiện mà xã hội quan tâm. Với các chuyên mục “Thời sự  và suy ngẫm”, “Cùng bàn luận”, “Sinh hoạt tư tưởng”, “Bạn đọc viết”… báo đã thẳng thắn chỉ rõ, giúp cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận diện những biểu hiện suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa”, đấu tranh chống các hiện tượng tiêu cực, tham ô, lãng phí, các tệ nạn xã hội...

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, báo Hải Dương đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của các loại hình báo chí, các công cụ truyền thông đa phương tiện, đặc biệt là sự phát triển và tác động của các mạng xã hội… Hy vọng báo Hải Dương sẽ tiếp tục đổi mới, truyền tải thông tin nhanh nhất, chính xác nhất, tiếp cận đông đảo người đọc, người xem, đáp ứng yêu cầu thông tin tuyên truyền. Mong tờ báo nâng cao hơn nữa “tính nhân dân” trong từng bài viết, từng ấn phẩm, thực sự là cầu nối giữa nhân dân Hải Dương với Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương; phản ánh ý kiến, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân, góp phần tổng kết thực tiễn, đề xuất những giải pháp toàn diện, khả thi nhằm tiếp tục đẩy mạnh công cuộc đổi mới đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

NGUYỄN KHẮC TOẢN
Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Gia Lộc

Mục Thời sự và suy ngẫm được bạn đọc quan tâm

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khuyên các nhà báo: "Báo chí ta không phải chỉ để cho một ít người xem, mà để phục vụ nhân dân, để tuyên truyền, giải thích đường lối, chính sách của Đảng và Chính phủ, cho nên phải có tính chất quần chúng và tính chiến đấu".

Làm theo lời Bác, báo Hải Dương đang ngày càng cải tiến, không ngừng nâng cao tính chiến đấu đó. Từ mấy năm nay, báo thời sự mở chuyên mục "Thời sự và suy ngẫm", bàn nhiều chuyện bức xúc trong xã hội, được người đọc quan tâm. Có thể bạn không quên: Kỳ họp thứ 5 Q uốc hội khóa XIV vừa khai mạc, báo đã gióng lên một tiếng chuông: "Thấy gì qua việc giảm 9 đại biểu Quốc hội sau nửa nhiệm kỳ?". Trước đó là các vấn đề nhức nhối: Một số "hiệp sĩ" đường phố ở TP Hồ Chí Minh "sáng mãi tinh thần xả thân vì cộng đồng", ngành công an cần "phòng tránh những viên đạn bọc đường"... Rồi "nỗi buồn đồng rau", "bác sĩ bị đánh", "cô giáo phải quỳ", "cà phê lõi pin", "thuốc chữa ung thư bằng than tre"...

Rõ ràng, báo Hải Dương mở chuyên mục này không phải chỉ đơn thuần là thông tin. Nói chuyện này chuyện nọ, nhưng là để tự hỏi xem tỉnh ta đang đứng ở đâu? Ta phải làm gì? 

Năm 2017, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Hải Dương xếp thứ 49 trong 63 tỉnh, thành phố, tụt 13 bậc so với năm 2016, là năm thứ ba giảm liên tục. Trong nhóm trung bình 23 tỉnh, Hải Dương đứng thứ 21. Trong các chỉ số ấy, giảm mạnh nhất là chỉ số gia nhập thị trường, tính năng động của chính quyền tỉnh, tính minh bạch và tính cạnh tranh bình đẳng. 

Từ bức tranh PCI ấy, mục "Thời sự và suy ngẫm" đã có nhiều bài bình luận sâu sắc, chỉ rõ được nguyên nhân do người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chưa làm tốt công tác cán bộ, chưa sử dụng được cán bộ có năng lực, phẩm chất, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm. Hiện tỉnh ta vẫn trong cảnh "trên nóng dưới lạnh", "trên trải thảm dưới lót đinh", gây rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, những chủ thể phát triển kinh tế - xã hội và mọi mặt đời sống. Bài "Mất dần điểm mạnh" được bạn đọc quan tâm.

Còn nhớ đầu năm nay, tại hội nghị tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế về cải cách hành chính nói chung và cải cách thủ tục hành chính là một "điểm nghẽn". Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh thừa nhận việc xóa bỏ "điểm nghẽn" mất thời gian, công sức và của cải, nhưng có ích về lâu dài. Vấn đề là phải bắt đầu từ "cái gốc". Tức là cán bộ, tức là con người. Bài "Vẫn chuyện từ... "cái gốc"" trên mục  "Thời sự và suy ngẫm" đã đề cập: "Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) nêu ra 18 biểu hiện về suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, dẫn đến "tự diễn biến", "tự chuyển hóa"... Các tổ chức cơ sở đảng yêu cầu mọi cán bộ đảng viên đều phải "soi" vào đó để có biện pháp khắc phục, sửa chữa. Thế nhưng không ít đơn vị và cán bộ, đảng viên "soi" và "sửa" đều chậm chạp, không đáp ứng được yêu cầu bức thiết của doanh nghiệp và người dân trong cải thiện môi trường đầu tư. Tại một cuộc họp của tỉnh gần đây, có đại biểu đã thẳng thắn nêu ra hiện tượng trì trệ của những cơ quan, đơn vị, người đứng đầu, đã diễn ra nhiều năm nay mà vẫn chưa được xử lý. Nếu không "dẹp sang một bên" (lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng) đối với những cán bộ đó, thì với tỉnh ta, mục tiêu tăng thứ bậc PCI vẫn cứ xa vời”.

Chúng ta đã được chứng kiến một cuộc đối thoại xưa nay chưa có giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với hàng trăm nông dân cả nước ngay tại Hải Dương. Thủ tướng cũng chỉ ra những thiếu sót, yếu kém. "Nhân tố chủ quan lại xuất phát từ những con người thực thi các cơ chế chính sách của Nhà nước. Không ít cán bộ vòi vĩnh được bồi dưỡng, nhận phong bì...". Vẫn là "cái gốc"!

Đến đây, chúng ta cần nhớ lại lời căn dặn ân cần tâm huyết của Bác, đăng trong sách "Hồ Chí Minh toàn tập", Nhà xuất bản Chính trị quốc gia như sau: "Mình là người làm việc công, phải có công tâm, công đức. Chớ đem của công dùng vào việc tư. Chớ đem người tư làm việc công. Việc gì cũng phải công bình, chính trực, không nên vì tư ân, tư huệ, hoặc tư thù, tư oán. Mình có quyền dùng người thì dùng những người có tài năng, làm được việc. Chớ vì bà con, bầu bạn mà kéo vào chức nọ, chức kia. Chớ vì sợ mất địa vị mà dìm những kẻ có tài năng hơn mình".

Trong cuộc làm việc giữa Thường trực Tỉnh ủy với Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh ngày 20.4, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kết luận: "Cần thực hiện ngay các giải pháp để năm 2018, chỉ số PCI của tỉnh ta tăng ít nhất 10 bậc so với năm 2017". Có nghĩa là rất quyết tâm. Nhưng xin hãy ghi nhớ lời Bác dạy cho những "người làm việc công" hết sức tâm huyết trên đây. Có vậy mới có thể thành công.

NGUYỄN HỮU PHÁCH
Nguyên tổ trưởng tổ phóng viên nông nghiệp Báo Hải Hưng

Hỗ trợ đắc lực cho sự phát triển của ngành nông nghiệp

Những năm qua, báo Hải Dương là kênh thông tin quan trọng, hỗ trợ đắc lực cho sự phát triển của ngành nông nghiệp tỉnh. Báo Hải Dương đã xây dựng nhiều tuyến tin, bài, chuyên mục phản ánh khách quan, chân thực bức tranh nông nghiệp toàn tỉnh. Mọi hoạt động trong sản xuất nông nghiệp như trồng trọt, chăn nuôi, thủy lợi, đê điều, phòng chống thiên tai... đều được khai thác trên nhiều khía cạnh khác nhau nên nội dung tin, bài rất đa dạng, phong phú. Đặc biệt, chuyên mục "Nhà nông nên biết" mà báo xây dựng rất thực tế và hữu ích đối với nông dân.

Báo Hải Dương là kênh truyền thông tương tác hai chiều hiệu quả. Thông qua báo Hải Dương, cơ quan chuyên môn có thể truyền tải những khuyến cáo, chỉ đạo sản xuất tới nông dân kịp thời. Mặt khác, các thông tin về tình hình sâu bệnh, dịch hại cây trồng vật nuôi hay diễn biến mưa, bão, lũ tại các địa phương... đều được báo cập nhật nhanh chóng. Thông tin trên báo Hải Dương cũng là một trong những cơ sở giúp cơ quan quản lý đưa ra những chỉ đạo, điều hành phù hợp.

 Định kỳ hằng tuần, hằng tháng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đều gửi tiến độ sản xuất, tình hình dịch hại để báo Hải Dương tuyên truyền. Ngoài tích cực tuyên truyền về những sáng kiến, mô hình hay trong sản xuất nông nghiệp, báo Hải Dương cũng là kênh phản biện, đề cập tới những hạn chế, bất cập của ngành, qua đó giúp ngành có những điều chỉnh hợp lý để thúc đẩy nông nghiệp của tỉnh phát triển.

VŨ THỊ HÀ
Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Phản ánh sinh động đời sống công nhân

Là một độc giả thường xuyên của báo Hải Dương, tôi nhận thấy tờ báo đã kịp thời tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hoạt động công đoàn đến công nhân, viên chức, lao động. Phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn được phản ánh trên báo khá toàn diện, nhiều chiều, mang đến những thông tin bổ ích cho người lao động. 

Vừa qua, báo đã có những bài viết hay phân tích về những ưu điểm và hạn chế trong thay đổi chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội thu hút sự quan tâm của nhiều bạn đọc. Bên cạnh đó, báo cũng có những tin, bài phản ánh sinh động, chân thực đời sống công nhân, các ý kiến của công nhân về những bất cập trong đời sống, môi trường làm việc, góp phần tạo diễn đàn bảo vệ quyền lợi người lao động. Tờ báo kịp thời nêu lên những khó khăn, bất cập, vướng mắc về việc làm, nhà ở, vi phạm trong tăng ca, giờ làm thêm, chế độ tiền ăn, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động... Từ các thông tin này, các cơ quan chức năng có căn cứ ban đầu để vào cuộc giải quyết, kiểm tra những vi phạm của chủ sử dụng đối với người lao động.

Mong rằng thời gian tới tờ báo tiếp tục tuyên truyền nhiều hơn nữa về hoạt động công đoàn, đời sống của công nhân, lao động để góp phần bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho họ.

ĐỖ VĂN SANH
Trưởng Ban Tuyên giáo, Liên đoàn Lao động tỉnh

Kênh thông tin góp phần thu hút đầu tư nước ngoài

Hải Dương hiện đã hoàn chỉnh quy hoạch phát triển các khu công nghiệp (KCN) trong tỉnh đến năm 2015, định hướng đến năm 2020, gồm 18 KCN với tổng diện tích 3.710 ha. Trong đó, 10 KCN đã đi vào hoạt động. Hiện có hơn 240 dự án đầu tư vào các KCN với tổng vốn đăng ký trên 4,3 tỷ USD. Mặc dù phát triển sau so với nhiều tỉnh bạn nhưng các KCN của Hải Dương lại có bước phát triển nhanh, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Có được kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của truyền thông, đặc biệt là trang tiếng Anh của báo điện tử Hải Dương. Trang này liên tục được đổi mới trong những năm gần đây. Nội dung các tác phẩm được dịch sang tiếng Anh rất phong phú. Bên cạnh những bài báo giới thiệu về đất nuớc, con người Hải Dương thì còn có nhiều tin, bài phản ánh tiềm năng, chính sách thu hút đầu tư của tỉnh. Nhiều bài báo về quy hoạch KCN, cụm công nghiệp, quy hoạch sử dụng đất của tỉnh được dịch sang tiếng Anh. Các hoạt động xúc tiến thu hút đầu tư, những nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp của các cấp chính quyền trong tỉnh cũng xuất hiện dày đặc trên trang tiếng Anh của báo điện tử Hải Dương... Đây là kênh thông tin quan trọng giúp các nhà đầu tư nước ngoài hiểu hơn về tiềm năng, con người và môi trường đầu tư tại Hải Dương. 

Tôi hy vọng trong thời gian tới, trang tiếng Anh của báo điện tử Hải Dương sẽ ngày càng đổi mới, phát triển hơn nữa để góp phần thúc đẩy thu hút đầu tư nước ngoài vào tỉnh nhà.

ĐẶNG XUÂN THƯỞNG
Phó Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh

Chương trình truyền hình ngày càng chuyên nghiệp

Là độc giả thường xuyên của báo Hải Dương, cả báo giấy và báo điện tử, tôi thấy tờ báo ngày càng đổi mới. Trong đó ấn tượng nhất là các video clip được thực hiện ngày càng chuyên nghiệp. Những năm gần đây, báo đã sản xuất những chương trình truyền hình bám sát các vấn đề, sự kiện thời sự, cung cấp cái nhìn tổng quan về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội... đáp ứng kịp thời nhu cầu của khán giả, độc giả.

Ở các chương trình truyền hình mới được cập nhật gần đây, độc giả có thể thấy ngoài những thông tin thời sự nóng, được dư luận quan tâm, tờ báo còn sản xuất các chương trình khắc họa được vẻ đẹp văn hóa, con người xứ Đông như "Độc đáo 3 ngôi đền, chùa thờ Đại danh y Tuệ Tĩnh", "Biệt tài của ông Lý", "Cốm chùa Thượng - Món quà quê thơm thảo"... “Điểm tin” là chuyên mục mới hấp dẫn độc giả, bởi chương trình này giúp người đọc tiết kiệm thời gian, nhanh chóng cập nhật được tin tức hay, nóng trong tuần.

Là độc giả trung thành nhiều năm nay, tôi rất vui vì sự thay đổi của báo Hải Dương. Với hàng trăm chương trình truyền hình internet được sản xuất mỗi năm, tôi cho rằng báo đã đến gần hơn với khán giả trong thời đại công nghệ số. 

ĐẶNG VĂN LỘC
Nhà nghiên cứu Hán Nôm

Trang “Bạn đọc - pháp luật” mang tính tương tác cao 

Là cán bộ Mặt trận phường, tôi đọc báo Hải Dương hằng ngày vì đây là một kênh thông tin bổ ích, chính thống để nắm bắt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và địa phương. Mỗi trang báo đều để lại dấu ấn riêng, song tôi rất ấn tượng với trang “Bạn đọc - pháp luật” trên báo Hải Dương thời sự. Trang báo này mang đến nhiều thông tin nóng hổi thông qua các chuyên mục đa dạng, phong phú, cách thể hiện tính tương tác cao giữa tờ báo và bạn đọc.

Những bài viết, chùm tin trong trang “Bạn đọc - pháp luật” cung cấp cho độc giả những thông tin nhanh, kịp thời về các phiên tòa, vụ án, tình hình an ninh trật tự... diễn ra hằng ngày trong tỉnh. Cùng với đó, trang báo cũng có những tin, bài vạch trần những thủ đoạn tinh vi, phức tạp của bọn tội phạm để người dân đề phòng, nâng cao cảnh giác. Các bài điều tra sắc bén, kịp thời đấu tranh, chỉ rõ các sai phạm của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong lĩnh vực môi trường, đất đai... với nguồn tin ban đầu là các đơn thư, các cuộc điện thoại của người dân. Trang “Bạn đọc - pháp luật” còn có mục “Bạn đọc viết”, “Ý kiến bạn đọc”, “Góc biếm họa”, “Nhắc đôi vần”... là những nơi để bạn đọc trực tiếp bày tỏ ý kiến, quan điểm về các chủ trương, chính sách, các vấn đề đang được dư luận quan tâm cho đến những bất cập, bức xúc cụ thể nảy sinh tại các địa phương trong tỉnh. Ngoài ra, qua trang báo, nhiều hoàn cảnh éo le trong tỉnh đã được bạn đọc biết đến, giúp đỡ tiền, vật chất chữa trị bệnh tật, vươn lên trong cuộc sống.

Tôi mong báo Hải Dương tiếp tục duy trì và không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng trang “Bạn đọc - pháp luật”, để nơi đây tiếp tục là diễn đàn của người dân.

NGUYỄN DU LỊCH
Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Thanh Bình, TP Hải Dương

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhịp cầu báo Đảng