Nhật Bản tài trợ 500 tỷ đồng cho Việt Nam chống dịch COVID-19

07/09/2020 18:30

Chiều 7.9, quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long và Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio đã ký công hàm trao đổi về việc Nhật tài trợ 500 tỷ đồng cho Việt Nam chống dịch COVID-19.


Ông Nguyễn Thanh Long (bên trái) và ông Yamada Takio tại lễ ký công hàm chiều 7.9 - Ảnh: THÚY ANH​

Theo trọng tâm công hàm, Nhật Bản sẽ tài trợ chương trình cung cấp trang thiết bị y tế cho 4 bệnh viện tuyến trung ương theo hình thức ODA không hoàn lại. Trị giá khản viện trợ tương đương 500 tỷ đồng, trong đó phía Việt Nam thụ hưởng 455 tỷ đồng, còn lại là phí đại lý chỉ định của Chính phủ Nhật Bản.

Thông tin từ Bộ Y tế cho biết mục tiêu chung của khoản tài trợ là hỗ trợ kỹ thuật, nâng cấp trang thiết bị y tế tại 4 bệnh viện: Bệnh viện Phổi Trung ương, Bệnh viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện C Đà Nẵng, nhằm bảo đảm đủ khả năng đáp ứng nhu cầu phòng chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh, thảm họa khác.

Tại lễ ký công hàm, ông Nguyễn Thanh Long và ông Yamada Takio đã cùng bàn bạc nối lại việc đi lại giữa Việt nam và Nhật Bản thông qua các chuyến bay thương mại.

Theo ông Long, Việt Nam và Nhật đều đang xúc tiến để sớm mở lại đường bay thương mại giữa 2 nước. Với các chuyên gia Nhật đến Việt Nam trong thời gian ngắn (3-5 ngày), phía Việt Nam đồng ý không cách ly tập trung, nhưng chuyên gia phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính trước khi đến Việt Nam.

Tại Việt Nam, chuyên gia được theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú đã được chuẩn bị trước, đồng thời được phía Việt Nam xét nghiệm PCR một lần nữa và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch phía Việt Nam triển khai.

Hai bên cũng thảo luận về dự án Bệnh viện Chợ Rẫy 2 do Nhật Bản hỗ trợ, nhưng đã kéo dài 5 năm chưa triển khai được. Hai bên đồng thuận sẽ xúc tiến nhanh chóng dự án quan trọng này.

Phía Nhật cũng cho biết từ năm 2019 đã có một số thuốc của Nhật lưu hành tại thị trường Việt Nam, đến nay sắp hết hạn giấy phép (5 năm) và Việt Nam chưa cấp phép mới.

"Phần lớn số này là các thuốc nhỏ mắt, tại Nhật không yêu cầu các doanh nghiệp thuốc phải thẩm định lại từ đầu sau mỗi 5 năm nếu thuốc đó không thay đổi gì về thành phần, đề nghị phía Việt Nam cũng xem xét điều này" - ông Yamada Takio nói.

Theo ông Long, Bộ Y tế đã thành lập hội đồng xem xét cấp phép lưu hành thuốc, do một nguyên Thứ trưởng Y tế chủ trì, hội đồng này sẽ sớm xem xét cấp phép lại cho các thuốc đã hết hạn lưu hành, trong đó có thuốc của Nhật Bản.

Việc chậm cấp phép các thuốc đã hết hạn lưu hành đang khiến nhiều doanh nghiệp lo lắng, không chỉ với nhóm doanh nghiệp Nhật Bản.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nhật Bản tài trợ 500 tỷ đồng cho Việt Nam chống dịch COVID-19