Người Bí thư Chi bộ nhiệt tình

18/05/2018 11:00

Sự nhiệt tình, trách nhiệm với công việc của ông Mạc Văn Hòn đã khiến đảng viên tín nhiệm bầu ông làm Bí thư Chi bộ suốt mấy nhiệm kỳ qua.


Thường ngày, ông Mạc Văn Hòn (bên phải) đều đi quanh các xóm, gặp gỡ, chuyện trò, lắng nghe ý kiến người dân

Sôi nổi, giản dị, nhiệt tình là những gì chúng tôi được nghe kể về ông Mạc Văn Hòn, Bí thư Chi bộ thôn Khuê Bích, Đảng bộ xã Thượng Quận (Kinh Môn). Ông Hòn nguyên là Chủ tịch UBND xã, nghỉ hưu từ năm 2002. Năm 2004, ông được bầu làm Bí thư Chi bộ thôn Khuê Bích và đảm nhiệm công việc này đến nay. 

Khuê Bích là thôn lớn nhất của xã, người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp, đời sống gần đây đã khá hơn nhưng không ít hộ vẫn còn khó khăn. Năm 2010, xã Thượng Quận phát động phong trào xây dựng nông thôn mới, nhiều công trình đường sá, nhà văn hóa cần đến sự đóng góp của người dân. Việc kêu gọi, vận động đóng góp động chạm đến kinh tế của từng gia đình nên ai cũng ngại làm. Với vai trò là Bí thư Chi bộ, ông Hòn xác định phải gương mẫu đi đầu, tự nguyện làm trước, đóng góp trước, sau đó vận động người thân, dòng họ rồi mới trực tiếp đến từng gia đình trong thôn tuyên truyền, giải thích. Ông Hòn không nhớ đã đi bao nhiêu lượt đến từng gia đình, có những gia đình ông phải gặp gỡ tới 3 - 4lần. Thấy ông nhiệt tình vì công việc chung, nhiều gia đình ban đầu không hợp tác sau đã nhận ra tác dụng của phong trào và tự nguyện đóng góp… Nhờ đó, năm 2013, Khuê Bích đã hoàn thành 7km đường giao thông thôn xóm và các công trình công cộng như nhà văn hóa, sân thể thao, đường ra đồng. Những kết quả đó đã góp phần đưa xã Thượng Quận là 1 trong 13 xã về đích nông thôn mới sớm nhất tỉnh.

Năm 2016, Chi bộ Khuê Bích triển khai kế hoạch thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm  theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhận thấy đường làng, ngõ xóm tuy đã được bê tông hóa nhưng vẫn còn hẹp, rác thải chăn nuôi, sinh hoạt còn vứt bừa bãi, cống rãnh không có nắp đậy..., ông Hòn đã tham mưu cho chi bộ đăng ký việc đột phá làm theo Bác với Đảng ủy Thượng Quận là mở rộng lòng lề đường, xây rãnh thoát nước bảo đảm vệ sinh môi trường, lắp đèn chiếu sáng công cộng. Khâu đột phá thứ hai được thực hiện là mô hình “chung tay vì người nghèo”, phấn đấu mỗi năm hỗ trợ 1 gia đình khó khăn trong thôn xây dựng nhà ở, tặng từ 10 - 15 suất quà cho các gia đình chính sách khó khăn, người già, trẻ em...

Ông Hòn cho rằng để làm tốt nhiệm vụ của người Bí thư Chi bộ, quan trọng nhất là phải học Bác phong cách quần chúng, “gần dân để hiểu dân”. Vì vậy, thường ngày ông hay đi quanh làng, chuyện trò, lắng nghe ý kiến người dân. Mỗi khi cần sự chung tay, đóng góp của bà con về sức người, sức của, ông thường nhẹ nhàng nói chuyện rồi hỏi han, tuyên truyền. Ông Mạc Văn Hòn cho biết: “Có nhiều việc, một mình làm thì hiệu quả không cao mà phải có sự chung tay của các đồng chí trong Ban Chi ủy, của đảng viên. Mọi ý kiến đóng góp, xây dựng của đảng viên tôi đều trân trọng, ghi nhận để thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao”.

Nhờ làm tốt công tác dân vận, đến nay, 100% đường thôn xóm ở Khuê Bích đã được mở rộng từ 2,5 m lên 4 m,  hệ thống cống rãnh đều có nắp đậy. Toàn thôn đã lắp đặt được gần 100 bóng đèn chiếu sáng công cộng. Các xóm đều thành lập được tổ liên gia, hằng tuần tổ chức quét dọn vệ sinh, xây dựng quỹ hỗ trợ, thăm hỏi, giúp đỡ nhau lúc khó khăn… Năm 2017, ông Hòn đã đứng ra vận động, kêu gọi người dân trong thôn và những người con quê hương đang công tác xa chung tay ủng hộ, giúp đỡ gia đình bà Đặng Thị Sắc hơn 100 triệu đồng xây dựng nhà ở. Dịp Tết Nguyên đán 2018, ông cũng vận động được hơn 14 triệu đồng tặng 26 suất quà cho các gia đình khó khăn trong thôn.
Ông Nguyễn Xuân Biên, đảng viên ở xóm 3 nhận xét: “Chính sự nhiệt tình, trách nhiệm với công việc của ông Hòn đã khiến đảng viên tín nhiệm bầu ông làm Bí thư Chi bộ suốt mấy nhiệm kỳ qua. Bà con rất tin tưởng hưởng ứng các phong trào, mô hình do ông khởi xướng”. 

Bí thư Đảng ủy xã Thượng Quận Nguyễn Đức Nghĩa cũng đánh giá cao những kết quả tích cực trong công tác của ông Hòn: “Trong thực hiện Chỉ thị 05, đồng chí Mạc Văn Hòn đã xây dựng, triển khai nhiều mô hình, việc làm thiết thực được nhân dân địa phương đánh giá cao. Thôn Khuê Bích nhiều năm trở lại đây luôn dẫn đầu xã trong các phong trào”.

HV

(0) Bình luận
Người Bí thư Chi bộ nhiệt tình