Nên ủng hộ cán bộ nghỉ hưu trước tuổi theo quy định

09/07/2020 14:37

Thời gian qua, nhiều cán bộ ở các địa phương do không đủ tuổi tái cử đã xin nghỉ hưu trước tuổi và hưởng chính sách hỗ trợ theo quy định.


Thời gian qua, nhiều cán bộ ở các địa phương do không đủ tuổi tái cử đã xin nghỉ hưu trước tuổi và hưởng chính sách hỗ trợ theo quy định. Ảnh minh họa

Thời gian qua, nhiều cán bộ ở các địa phương do không đủ tuổi tái cử đã xin nghỉ hưu trước tuổi và hưởng chính sách hỗ trợ theo quy định.

Tại Đà Nẵng có 20 cán bộ, lãnh đạo của tỉnh xin nghỉ việc trước tuổi, trong đó có 3 người là Thành ủy viên, gồm Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố, Bí thư Quận ủy Sơn Trà, Bí thư Đảng ủy Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng.

Ngoài ra, còn có 15 người thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng quản lý.

Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng Võ Ngọc Đồng cho biết đây là những trường hợp không đủ tuổi tái cử cấp ủy nhiệm kỳ tới theo Nghị định 26/2015/NĐ-CP của Chính phủ (quy định chế độ, chính sách đối với cán bộ không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm giữ các chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị-xã hội).

Những người xin nghỉ việc khi không đủ tuổi tái cử sẽ được hưởng chính sách chung áp dụng trên cả nước.

Riêng ở Đà Nẵng, HĐND thành phố đã thông qua nghị quyết hỗ trợ cho những người tự nguyện nghỉ việc, với mức cao nhất là 200 triệu đồng/người. Việc hỗ trợ sẽ tùy thuộc chức vụ cụ thể của từng người, thời gian công tác của người đó từ khi được chấp thuận nghỉ việc đến thời điểm nghỉ hưu. Trường hợp được hỗ trợ nhiều nhất những năm trở lại đây là 180 triệu đồng/người.

Tại Nghệ An, theo Phó Ban Tổ chức Tỉnh ủy Lê Quốc Khánh, tính đến cuối tháng 6.2020, có 243 cán bộ huyện và xã ở địa phương này không đủ tuổi tái cử nhiệm kỳ tới xin nghỉ hưu trước tuổi và hưởng hỗ trợ theo chính sách theo quy định, trong đó cấp huyện có 27 người. Ngoài ra, có 33 cán bộ cấp huyện và xã nghỉ việc chờ đủ tuổi sẽ nghỉ hưu.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, việc nghỉ hưu trước tuổi là thực hiện theo quy định của Nghị định 26. Các cơ quan có thể xem xét và giải quyết đúng quy định pháp luật, đúng nguyện vọng.

Trước đây, mặc dù được động viên nhưng nhiều người không nghỉ, giờ các cán bộ, công chức tình nguyện xin nghỉ thì nên ủng hộ. Đây cũng cũng là chủ trương sắp xếp trước đại hội để chuẩn bị các phương án nhân sự cho khóa mới thuận tiện hơn.

Theo Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân, nhiều người nghĩ chỉ còn 1, 2 năm công tác, ở lại cũng khó cho đơn vị, cho cơ quan sắp xếp bố trí nhân sự. Vì vậy, họ đề xuất nghỉ trước để tạo điều kiện cho cơ quan sắp xếp thuận lợi hơn và bản thân người nghỉ cũng được giải quyết chế độ chính sách.

“Họ cân nhắc giữa cái chung cái riêng đúng theo quy định thì mình ủng hộ”, Bộ trưởng Nội vụ nói. Ông cho biết thêm, nhân cơ hội này, các địa phương thực hiện chính sách đối với những trường hợp nghỉ trước tuổi hưu 1, 2 năm.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nên ủng hộ cán bộ nghỉ hưu trước tuổi theo quy định