Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp

11/04/2018 21:19

Thường trực HĐND các cấp mỗi năm phải chọn từ 1-2 việc, nội dung bức xúc ở địa phương để giám sát. Việc giám sát phải đồng bộ, cùng yêu cầu HĐND cấp dưới giám sát.


Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận tại hội nghị 

Sáng 11.4, các đồng chí: Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Ngọc Bích, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Thanh Mai, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị Thường trực HĐND các cấp tỉnh Hải Dương. Đồng chí Nguyễn Dương Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh dự.

Tại phần thảo luận, một số đại biểu cho rằng hiện nay việc chuẩn bị kỳ họp HĐND ở một số nơi còn bị động; hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn chưa thực sự sôi nổi; đại biểu nêu vấn đề chất vấn còn né tránh, ngại va chạm. Vai trò giám sát của đại biểu HĐND có lúc chưa được phát huy đầy đủ, có đại biểu ít quan tâm, theo dõi, nghiên cứu các báo cáo giám sát của Thường trực HĐND và các ban HĐND.

Một khó khăn lớn gây hạn chế trong thực hiện chức năng giám sát của HĐND cấp xã là trình độ, kinh nghiệm, năng lực của đại biểu HĐND hạn chế. Một số đại biểu đánh giá nội dung một số cuộc giám sát chưa tập trung vào những vấn đề mang tính thời sự, bức xúc ở địa phương.

Việc theo dõi, đôn đốc thực hiện các kết luận, kiến nghị của một số cuộc giám sát chưa thường xuyên. Hiệu quả giám sát của Thường trực HĐND, các ban HĐND cấp huyện chưa cao, chưa có cơ chế tiếp thu, chưa có chế tài ràng buộc đối tượng chịu sự giám sát. Trong công tác thẩm tra, tổ chức các kỳ họp, chất vấn và trả lời chất vấn, tiếp xúc cử tri (TXCT)... cũng còn nhiều vướng mắc, khó khăn.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái khẳng định nhiệm vụ của cấp ủy, HĐND, UBND là nhiệm vụ chung và không có sự phân cách. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị nên đặt nhiệm vụ của địa phương lên trên hết để từ đó có sự phối hợp nhuần nhuyễn, kịp thời giữa các cơ quan. Hệ thống UBND các cấp phải chủ động phối hợp, bám sát, kịp thời báo cáo HĐND cùng cấp...

Kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Mạnh Hiển đề nghị Thường trực HĐND các cấp tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị của Tỉnh ủy về tăng cường, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với HĐND các cấp.

Tập trung nâng cao chất lượng công tác thẩm tra của các ban HĐND, làm cơ sở cho các đại biểu tham gia thảo luận các dự thảo nghị quyết bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và các quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Công tác thẩm tra phải tiếp cận ngay từ đầu các dự thảo báo cáo, đề án của UBND, các ngành. Không cho phép bất cứ phản ánh nào nêu lý do vì nhận được báo cáo chậm nên thẩm tra không kỹ.

Thường trực HĐND các cấp mỗi năm phải chọn từ 1-2 việc, nội dung bức xúc ở địa phương để giám sát. Việc giám sát phải đồng bộ, cùng yêu cầu HĐND cấp dưới giám sát. Khi giám sát và nêu vấn đề, đề nghị từng đại biểu HĐND phải đeo bám đến cùng để thể hiện vai trò, trách nhiệm của người đại biểu dân cử. Thường trực HĐND các cấp phải tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả các phiên họp, kỳ họp, đặc biệt nêu cao trách nhiệm của các đại biểu chuyên trách; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động HĐND các cấp. Công tác tổ chức phải được chuẩn bị chu đáo, phân công rõ người, rõ nội dung.

Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh việc tiếp xúc cử tri không chạy theo số lượng mà quan trọng là có bao nhiêu cử tri phát biểu. Các cuộc TXCT phải đổi mới theo hướng ngắn gọn, súc tích; thông báo rộng rãi về thời gian, địa điểm; tổ chức nhiều cuộc TXCT theo chuyên đề; chia thành nhiều tổ tiếp xúc tại nhiều địa điểm...

Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh lưu ý kỳ họp cuối năm 2018 HĐND các cấp sẽ tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND bầu. Đề nghị Thường trực HĐND các cấp chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để tổ chức lấy phiếu đạt chất lượng cao, làm cơ sở để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét, đánh giá, quyết định đối với cán bộ.

LINH AN

12-4/Hội nghị thường trực HĐND các cấp

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp