Nâng cao chất lượng bài thu hoạch sau khi học nghị quyết

17/08/2018 09:21

Nhận thức được một cách đầy đủ vị trí, ý nghĩa của Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7, mỗi cán bộ, đảng viên chúng ta sẽ có được bản thu hoạch chất lượng.

Viết thu hoạch sau khi học tập, quán triệt nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII nói chung, Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 nói riêng là một nhiệm vụ quan trọng của mỗi cán bộ, đảng viên.

Để viết được một bài thu hoạch có chất lượng, phản ánh đúng tinh thần, thái độ nghiêm túc của người cán bộ, đảng viên khi tham gia học tập Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7, mỗi người cần phải làm tốt hai nhiệm vụ cơ bản. Một là, khi nghe báo cáo viên truyền đạt nghị quyết cần tập trung theo dõi để ghi chép những thông tin cơ bản. Hai là, tự giác đọc, nghiên cứu ba cuốn tài liệu tham khảo có liên quan đến nghị quyết.
Bản chất của việc viết bài thu hoạch không chỉ để nộp cho cấp ủy quản lý trực tiếp mà cái chính là tạo ra cho mỗi cán bộ, đảng viên một trình độ nhận thức mới về vai trò lãnh đạo của Đảng, về sự phát triển của xã hội trong xu thế hội nhập hiện nay. Bởi thế, khi đọc các tài liệu có liên quan, mỗi cán bộ, đảng viên phải biết chọn lọc những thông tin cơ bản có liên quan đến nghị quyết. Ví dụ, khi đọc cuốn "Văn kiện Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII", chúng ta cần đọc Báo cáo của Bộ Chính trị tiếp thu và giải trình ý kiến của Trung ương thảo luận về những chủ đề được đưa ra trong hội nghị. Ở đó, chúng ta sẽ thấy ý thức trách nhiệm cao của mỗi Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương với tinh thần thẳng thắn, phản ánh đúng sự thật, một không khí thảo luận, trao đổi dân chủ. Với tinh thần cầu thị và trí tuệ, tập thể Bộ Chính trị đã chọn lọc ra những vấn đề có sự thống nhất cao để hình thành nên nội dung Nghị quyết.

Khi đọc “Tài liệu học tập các văn kiện Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII” (dùng cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở do Ban Tuyên giáo Trung ương phát hành), ngoài phần đọc những nội dung chính của các chuyên đề theo một cấu trúc chung, chúng ta cần quan tâm đọc cả những phần giải thích ghi chú (phần chữ nhỏ ở cuối trang). Ở đây, chúng ta sẽ tìm thấy những số liệu cụ thể nhằm làm sáng tỏ cho những nhận định, đánh giá, những kết luận đã nêu ở trên. Chính những con số này đã góp phần làm sáng tỏ quan điểm nội dung các Nghị quyết đều được xây dựng từ thực tiễn phong phú, đa dạng của cuộc sống hiện tại với tầm nhìn khái quát ở một trình độ cao hơn.

Có thể khẳng định rằng sự ra đời của Nghị quyết Hội nghị Trung ương7 khóa XII đã thổi luồng sinh khí mới, khơi dậy và nhân lên niềm tin, sức sáng tạo của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nhận thức được một cách đầy đủ vị trí, ý nghĩa đó, mỗi cán bộ, đảng viên chúng ta sẽ có được bản thu hoạch chất lượng.

PHẠM TRUNG THANH (TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng cao chất lượng bài thu hoạch sau khi học nghị quyết