Lựa chọn công việc đột phá, tạo chuyển biến tích cực, hiệu quả trong công tác xây dựng Đảng

14/02/2019 20:41

Báo điện tử Hải Dương trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu kết luận Hội nghị triển khai công tác xây dựng Đảng năm 2019 của đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển phát biểu kết luận Hội nghị. Ảnh: Thành Chung

Kính thưa các đồng chí đại diện lãnh đạo các ban xây dựng Đảng Trung ương và Văn phòng Trung ương Đảng,
Thưa các đồng chí đại biểu,
Thưa toàn thể Hội nghị!


Sau một thời gian làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, chúng ta đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra. Hội nghị đã nghe các ý kiến phát biểu, thảo luận, đóng góp ý kiến trên tất cả các lĩnh vực với tinh thần thẳng thắn, tâm huyết, trách nhiệm cao, bày tỏ tin tưởng, phấn khởi với những kết quả đạt được; nêu lên những hạn chế, yếu kém; phân tích sâu sắc những nguyên nhân; đề ra những biện pháp, giải pháp thiết thực trong công tác xây dựng Đảng với quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Trước khi bế mạc Hội nghị, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin nhấn mạnh thêm một số vấn đề trọng tâm sau đây:

Năm 2018, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh đã đoàn kết, thống nhất, phát huy cao độ sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu, đạt được những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Kinh tế tăng trưởng 9,1%. Tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 17 nghìn tỷ đồng. Lĩnh vực văn hóa xã hội có nhiều tiến bộ. Chương trình mục tiêu xây dựng Nông thôn mới đạt kết quả đáng phấn khởi, đã có 176 xã (đạt 77,5%) và 3 đơn vị cấp huyện về đích nông thôn mới, vượt xa mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra. Đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện rõ rệt. An ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, quốc phòng quân sự địa phương được giữ vững. Đặc biệt, trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều biện pháp quyết liệt và đồng bộ đạt được những kết quả cụ thể, rõ rệt. Công tác tuyên truyền, học tập, quán triệt, cụ thể hoá và tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của Tỉnh ủy đạt nhiều kết quả tích cực. Việc giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ nghĩa yêu nước, truyền thống cách mạng, quan điểm, đường lối của Đảng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân được đẩy mạnh, góp phần nâng cao nhận thức và tạo sự thống nhất trong hành động về chính trị, tư tưởng trong Đảng và toàn xã hội, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên.

Tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở được sắp xếp, kiện toàn tinh gọn, giảm đầu mối, giảm biên chế. Hiệu lực, hiệu quả hoạt động được tăng cường và nâng cao. Công tác cán bộ đã bám sát nhiệm vụ chính trị và yêu cầu của thực tiễn. Nhiều chủ trương, quan điểm, giải pháp lớn về công tác cán bộ của Trung ương đã được cụ thể hoá thành các quy chế, quy định, kế hoạch để thực hiện. Công tác quy hoạch cán bộ được đẩy mạnh, đạt mục đích, yêu cầu đề ra. Kịp thời sắp xếp, kiện toàn và bổ sung cấp ủy viên các cấp. Tập trung xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng, nâng cao chất lượng sinh hoạt của chi bộ; công tác phát triển tổ chức đảng và đảng viên, nhất là trong các doanh nghiệp tư nhân đã được quan tâm. Phong trào thi đua xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh tiếp tục được đổi mới và ngày càng đi vào thực chất, chất lượng được nâng lên.

Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường, từng bước chủ động, nâng cao chất lượng, hiệu quả và bảo đảm nghiêm minh. Công tác dân vận có nhiều đổi mới, thiết thực thông qua việc thực hiện tốt “Năm dân vận chính quyền” 2018 và các buổi tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở. Công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng được chú trọng, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng. Phong cách lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy tiếp tục được đổi mới theo hướng sâu sát cơ sở; năng lực lãnh đạo của các cấp ủy đảng được củng cố, giữ vững sự đoàn kết, thống nhất trong tổ chức Đảng.

Thưa toàn thể các đồng chí

Kết quả đạt được trong công tác xây dựng Đảng có nhiều chuyển biến quan trọng, lãnh đạo và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh lên một bước mới, đó là: đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức 12 chỉ tiêu kinh tế - xã hội của cả nhiệm kỳ đề ra; quy mô kinh tế của tỉnh đứng thứ 11 cả nước. Thu nhập bình quân đầu người đứng thứ 13 trong cả nước. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn có những hạn chế, thiếu sót như trong báo cáo và một số ý kiến tham luận tại Hội nghị đã nêu, đó là: Công tác chính trị tư tưởng còn thiếu kịp thời, chưa có những giải pháp sắc bén để chủ động phản bác nhữn luận điệu xuyên tạc, quan điểm sai trái. Việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI, XII) có mặt còn thiếu đồng bộ, có nơi còn hình thức.

Một số địa phương, đơn vị thiếu quyết liệt, có tâm lý chờ đợi, ngại khó trong việc sắp xếp tổ chức bộ máy, sắp xếp cán bộ, tinh giản biên chế. Việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình, đánh giá, xếp loại tổ chức đảng và đảng viên ở một số đơn vị còn bất cập, chưa đúng thực chất, chưa sát với thực tiễn kết quả thực thi nhiệm vụ. Việc phát triển các tổ chức đảng, đoàn thể chính trị - xã hội trong doanh nghiệp ngoài nhà nước có nơi chưa đạt kế hoạch đề ra... Chất lượng một số cuộc kiểm tra, giám sát ở một số cấp ủy chưa cao. Công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng, lãng phí ở một số mặt chưa đáp ứng yêu cầu… Những hạn chế trên chủ yếu xuất phát từ những nguyên nhân chủ quan, thuộc về cấp ủy và trong công tác tham mưu của các ban xây dựng Đảng; do đó, Tôi đề nghị các đồng chí cần nghiêm túc xem xét và khẩn trương khắc phục những hạn chế, thiếu sót trên.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Năm 2019 là năm thứ tư trong nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng, là năm khởi đầu cho quá trình chuẩn bị đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; do đó cần nỗ lực, cố gắng hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị theo kế hoạch năm 2019 và kế hoạch 5 năm 2015-2020 đã đề ra. Trong đó, công tác xây dựng Đảng có tầm quan trọng đặc biệt - là nhiệm vụ then chốt hàng đầu nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh, bảo đảm lãnh đạo thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Trong thời gian tới, tình hình quốc tế và trong nước vừa có thuận lợi, thời cơ; vừa có khó khăn, thách thức. Trước tình hình ấy, các tổ chức Đảng cần phải thật vững vàng về chính trị, tư tưởng; chặt chẽ về tổ chức; đoàn kết, thống nhất cao về ý chí và hành động; có phương thức lãnh đạo khoa học; xây dựng được đội ngũ cán bộ, đảng viên trong sạch về đạo đức, lối sống, có đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới để đủ sức lãnh đạo Đảng bộ và nhân dân toàn tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Tôi đề nghị, các cấp ủy đảng từ tỉnh đến cơ sở cần phải tập trung thực hiện đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp và các mặt công tác trọng tâm sau đây:

1. Đẩy mạnh và làm tốt hơn nữa công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, đặc biệt là xây dựng chính quyền các cấp thật sự trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Nghiêm túc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “ tự chuyển hóa”  và các quy định về nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cấp, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu tất cả các đảng viên giữ chức vụ phải đăng ký nêu gương gắn với đăng ký việc làm đột phá để tạo sự chuyển biến tích cực, cụ thể, thực chất và rõ nét trong năm 2019.

Tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác chính trị tư tưởng và rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng; đặc biệt là giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về mục tiêu lý tưởng cách mạng; kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; Phát động các phong trào thi đua cụ thể, thiết thực, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 và cả giai đoạn 2015 - 2020. Các cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở nghiên cứu, xem xét và xây dựng mục tiêu phấn đấu phải vượt và vượt cao hơn chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra, nhất là các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội, thu nhập bình quân đầu người. Các ngành, các cấp, các địa phương và mỗi đảng viên không được hài lòng với những kết quả đạt được mà cần cố gắng, nỗ lực để tạo sự phát triển bứt phá, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, đạt những thành công lớn hơn nữa.

2. Tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc sắp xếp chia tách, sáp nhập thôn, khu dân cư; sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã theo Nghị quyết số 37 của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã. Làm tốt hơn nữa công tác cán bộ, tập trung vào khâu đánh giá cán bộ để lựa chọn, bố trí những cán bộ thực sự có đức, có tài, tâm huyết, có năng lực trình độ vào vị trí lãnh đạo quản lý. Kiên quyết bố trí, sắp xếp lại cán bộ, trước hết là người đứng đầu nếu không hoàn thành nhiệm vụ, không có trách nhiệm với công việc gây cản trở đến hoạt động của cơ quan, đơn vị, nhất là cản trở đến sự phát triển chung của tỉnh.

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Tiếp tục rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ các cấp, kiên quyết đưa ra khỏi quy hoạch những cán bộ không đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định. Nêu cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên. Giữ vững nguyên tắc, nề nếp sinh hoạt đảng, khắc phục tình trạng coi nhẹ, thậm chí coi thường công tác xây dựng nội bộ Đảng ở một số cơ quan, đơn vị. Đẩy mạnh công tác phát triển tổ chức đảng, đoàn thể chính trị xã hội trong các doanh nghiệp.

3. Các cấp ủy các cấp cần chấn chỉnh công tác kết nạp đảng viên, khắc phục triệt để tình trạng chạy theo số lượng, kết nạp đảng viên tập trung ở một số khu vực, ngành nghề. Phát hiện những nhân tố tích cực, gương mẫu, uy tín nhất là đoàn viên thanh niên, công nhân, người lao động để bồi dưỡng, tạo điều kiện cho họ phấn đấu trở thành đảng viên. Thường xuyên kiểm tra việc tổ chức các lớp bồi dưỡng đối tượng đảng. Phân công cấp ủy viên phụ trách, thường xuyên làm việc với chi ủy, chi bộ và tiếp xúc với đảng viên để kịp thời nắm bắt những kiến nghị của đảng viên. Khẩn trương xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 28 của Ban Bí thư Trung ương đảng về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Trong năm 2019 tiến hành tổng điều tra tình hình đội ngũ đảng viên và việc phân công nhiệm vụ cho đảng viên, nhất là ở khu vực nông thông trong toàn tỉnh.

4. Tiếp tục chỉ đạo tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát, đặc biệt là tập trung vào các lĩnh vực có nhiều dư luận tiêu cực. Chủ động kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền khi phát hiện đảng viên và tổ chức Đảng có dấu hiệu vi phạm, nhất là lĩnh vực nhạy cảm, những vụ việc nổi cộm trong dư luận xã hội gây ảnh hưởng đến tâm trạng và tư tưởng trong nhân dân. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các nghị quyết, chương trình hành động của cấp ủy các cấp trên tất cả các lĩnh vực gắn với công tác kiểm tra, giám sát. Cấp ủy viên các cấp thực hiện nghiêm chế độ theo dõi, nắm chắc tình hình; chế độ nghe các tổ chức đảng cấp dưới báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng. Đẩy mạnh hơn nữa việc giải quyết các đơn thư, khiếu nại, tố cáo liên quan đến cán bộ, đảng viên.

5. Cấp ủy các cấp và toàn bộ hệ thống chính trị trong Đảng bộ tỉnh cần tập trung làm tốt công tác dân vận. Đổi mới hơn nữa cách thức hoạt động theo hướng gần dân, sâu sát cơ sở, tăng cường làm việc trực tiếp với cơ sở, đối thoại trực tiếp với nhân dân, kịp thời kiểm tra, giúp đỡ và tháo gỡ những khó khăn cho cơ sở. Phát huy tốt Quy chế dân chủ và vai trò của quần chúng nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. Đồng thời, chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan nội chính và công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí. Triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm ngăn chặn tình trạng tham nhũng vặt. Đẩy mạnh cải cách tư pháp, công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án đảm bảo đúng quy định pháp luật. Quan tâm công tác theo dõi, nắm bắt tình hình và tham mưu phối hợp giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, các vụ việc tồn đọng, kéo dài, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Tập trung giải quyết dứt điểm đơn thư ngay từ cơ sở, không để vượt cấp, kéo dài, phát sinh thành vấn đề nổi cộm.

6. Các cấp ủy, tổ chức Đảng tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng. Bổ sung, hoàn thiện các quy chế, quy định theo hướng phân công nhiệm vụ rõ ràng, rõ trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên. Nâng cao tính chủ động, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm của từng ngành, từng cấp và  cá nhân. Mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi cơ quan, đơn vị và mỗi cá nhân phải lựa chọn những công việc mang tính đột phá để tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả, tạo bước bứt phá trong năm 2019. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổng kết các chương trình, đề án, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết đại hội Đảng các cấp. Chủ động xây dựng kế hoạch, hướng dẫn và chuẩn bị các điều kiện để tổ chức tốt Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Thưa các đồng chí!

Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng lần này diễn ra trong thời điểm Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh đang tích cực triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, phấn đấu thi đua hoàn thành cao nhất các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra. Vì vậy, ngay sau Hội nghị này, tôi đề nghị mỗi đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, lãnh đạo chủ chốt các ngành, các cấp, trước hết là đồng chí Bí thư và người đứng đầu ở mỗi đơn vị cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong thực hiện và lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ đã đề ra, tăng cường bám sát thực tiễn, quyết liệt, sáng tạo hơn nữa trong chỉ đạo, điều hành; phát huy cao nhất năng lực thực thi công vụ, tinh thần tận tâm, tận tuỵ với công việc, hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra ngay từ những tháng đầu, quý đầu của năm 2019.

Một lần nữa, nhân dịp những ngày đầu xuân mới năm Kỷ Hợi, xin kính chúc các đồng chí mạnh khoẻ, gia đình hạnh phúc và thành công. Chúc công tác xây dựng Đảng của chúng ta trong năm 2019 đạt được nhiều kết quả tích cực hơn nữa.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin tuyên bố bế mạc Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng năm 2019.

Xin trân trọng cảm ơn!

-----------------
Tiêu đề do Báo điện tử Hải Dương đặt

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lựa chọn công việc đột phá, tạo chuyển biến tích cực, hiệu quả trong công tác xây dựng Đảng