Lãnh đạo phường ở đâu?

20/11/2019 09:46

Vừa đi tập thể dục về, mấy cán bộ hưu trí tập trung nói tiếp câu chuyện về hai cái nhà văn hóa khu dân cư xây sát vách nhau ở phường nọ.

Ông H. giọng vẫn bức xúc:

- Tôi không thể hiểu được lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương ở đâu mà để lãng phí đến thế? Mỗi cái nhà văn hóa xây lên tốn bao nhiêu tiền đóng góp của nhân dân, của ngân sách. Đằng này, 2 cái nhà văn hóa của 2 khu sát vách nhau trông rất phản cảm. Mà như chưa đủ để phân định địa giới, dù sát nhau nhưng họ còn phải xây cả tường rào để ngăn cách cho rõ ràng.

Ông A., một người đã sống nhiều năm ở phường này lên tiếng:

- Thực ra thì nhà văn hóa của khu 1 xây lâu rồi, cỡ gần 20 năm, cũng đã cũ và chật hẹp. Nhân dân khu 2 thì gần 10 năm trước mới xây.

- Vậy tại sao lúc khu 2 tính xây nhà văn hóa mới, phường không định hướng cho các khu dân cư giải pháp tiết kiệm, tận dụng tối đa kinh phí, diện tích cho cả 2 khu? Sát nhau như thế, có nhất thiết cứ phải xây thêm một cái nhà văn hóa mới không?

- Qua mấy nhiệm kỳ rồi nên tôi cũng không rõ lúc đó địa phương tính thế nào. Nhưng bây giờ mới là khó khi nhiều hộ ở khu 1 lại nhập về khu 2. Phần còn lại của khu 1 thì nhập về với 2 khu khác để thành khu dân cư mới. Các khu dân cư trước sáp nhập đều vẫn có nhà văn hóa, nhưng nhỏ và cũ. Vì vậy, khu mới đang có đề nghị được sử dụng tiếp nhà văn hóa khu 1 cũ.

- Thế phường tính sao?- vài người khác cùng hỏi.

Ông A. bảo:

- Tôi cũng nghe nói hình như phường đang tính toán. Nhưng đúng là lãng phí thì rõ quá rồi. Tôi thấy nhân dân khu dân cư mới cũng đang có ý kiến. Họ đã đóng góp xây dựng các nhà văn hóa khu rồi, nếu dùng nhà văn hóa cũ thì chật, lại trên diện tích đất của khu khác. Nếu tìm vị trí khác thì khó, mà nhân dân lại phải đóng góp xây dựng nữa thì tốn kém nhiều lần và cũng khó huy động.

- Giải quyết những vấn đề lịch sử để lại thì không dễ. Giá như ngay lúc các khu dân cư có ý định xây dựng những công trình phúc lợi, công cộng sát nhau đến thế, cấp ủy, chính quyền phường phải có định hướng dài hơi, có cái nhìn tổng thể, bao quát trong toàn phường. Đâu cũng là đất thuộc phường, các khu dân cư trong một phường, ai lại để đến mức phản cảm và lãng phí đến thế - ông S., cũng là một cán bộ về hưu trong phường lên tiếng.

ĐỒNG CHÍ

(0) Bình luận
Lãnh đạo phường ở đâu?