Lan tỏa việc tốt

19/05/2018 09:24

Những người tốt, việc tốt như một luồng gió mát làm người ta khoan khoái sau nhiều ngày ngột ngạt bởi những thông tin về các vụ tham nhũng, án mạng...

Gần 7.000 gương người tốt, việc tốt được ghi sổ, đó là con số khá ấn tượng sau 2 năm chúng ta thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Nó như một luồng gió mát làm người ta khoan khoái sau nhiều ngày ngột ngạt bởi những thông tin về các vụ tham nhũng, án mạng, những hành vi mất hết tình người hay sự xuống cấp về đạo đức của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người dân. Việc tốt được biểu dương không phải cái gì cao xa khó thực hiện mà nhiều khi chỉ là những việc đơn giản thường ngày. Một người cao tuổi sẵn sàng hiến đất mở đường, một thôn xóm quyết từ bỏ hủ tục nhiều năm để xây dựng nếp sống văn minh, một cán bộ nhận được tiền thừa tìm mọi cách trả lại chủ sở hữu..., những việc làm tuy nhỏ nhưng có sức lan tỏa mạnh mẽ tới cộng đồng, giúp chúng ta tin rằng, người tốt, việc tốt còn rất nhiều.

Khi nói đến việc học và làm theo Bác, không ít ý kiến cho rằng đó chẳng qua chỉ là hình thức, bởi mấy ai làm được như Bác. Xin thưa rằng học và làm theo không phải là rập khuôn máy móc, biến chúng ta thành người khác, sống không đúng với bản thân mình. Học và làm theo Bác chính là điều chỉnh bản thân để sống tốt hơn. Một cán bộ có tác phong luộm thuộm, chuyên đi làm muộn, công việc bê trễ, có thể học Bác phong cách làm việc khoa học để hiệu quả công việc cao hơn. Một người ít hòa đồng với những người xung quanh có thể học Bác phong cách quần chúng, gần gũi, cởi mở. Người làm tổ chức, nội vụ học Bác cách dùng người; người làm báo học Bác phong cách làm báo... Mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi cơ quan, tổ chức đều có thể nghiên cứu để vận dụng tư tưởng, làm theo phong cách của Bác trong từng công việc cụ thể của mình.

Học và làm theo Bác không khó, mà khó ở chỗ chúng ta có quyết tâm, có thật sự nghiêm túc thực hiện hay không. Hai năm trở lại đây, các chi bộ đều phát động đảng viên đăng ký các nội dung công việc làm theo Bác ngay từ đầu năm. Có nơi coi việc thực hiện các nội dung đăng ký là một trong những tiêu chuẩn để đánh giá, phân loại đảng viên cuối năm. Đáng tiếc là bên cạnh những người thật sự nghiêm túc, chọn những công việc cụ thể, thiết thực để học và làm theo Bác thì cũng có không ít bản đăng ký chung chung, chưa rõ việc. Thậm chí có hiện tượng sao chép nội dung đăng ký của người này cho người khác dù mỗi người có một vị trí việc làm khác nhau. Bản đăng ký được chi bộ lưu trong tủ, thành ra hằng tháng khi kiểm điểm có khi đảng viên chẳng nhớ mình đã đăng ký gì và có làm được như đã đăng ký không. Họ cũng không biết đồng chí của mình đăng ký nội dung gì nên không thể giám sát. Nhiều cấp ủy, chi bộ cũng chưa quan tâm đúng mức việc kiểm tra, giám sát nội dung này.

Để nhân lên nhiều việc tốt theo tư tưởng, đạo đức và phong cách của Bác, trước hết mỗi cán bộ, đảng viên đều phải ý thức được việc rèn luyện, tu dưỡng đạo đức là việc làm thường xuyên, liên tục, suốt đời của mình. Học Bác, làm theo Bác bằng những việc cụ thể vì chính bản thân mình chứ không phải vì thành tích của chi bộ. Việc làm của các cấp ủy, chi bộ là giúp đảng viên nhận ra mình cần rèn luyện, học và làm theo Bác như thế nào và đôn đốc, giám sát đảng viên thực hiện. Một việc làm tốt cũng giống như một đóa hoa thơm, không chỉ khiến người xung quanh mà bản thân mình cũng được hưởng. 

Nhân lên nhiều việc tốt, sẽ có cả một rừng hoa thơm.

NGUYÊN ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lan tỏa việc tốt