Làm rõ trách nhiệm của từng ngành, lĩnh vực cụ thể khiến PCI tiếp tục tụt hạng

01/04/2019 09:06

Báo điện tử Hải Dương trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ 16 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XVI) của đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Thành Chung

Kính thưa các đồng chí đại biểu các Ban xây dựng Đảng Trung ương!
Thưa các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh!
Thưa toàn thể các đồng chí!


Hôm nay, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI tổ chức khai mạc Hội nghị lần thứ 16 để xem xét, cho ý kiến vào một số nội dung theo Quy chế làm việc. Hội nghị diễn ra đúng vào dịp tỉnh ta kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm và làm việc với Tỉnh ủy Hải Dương và vừa tổ chức thành công Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Hồng và duyên hải Bắc Bộ.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin nhiệt liệt chào mừng các đồng chí đại biểu Trung ương, các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, cùng toàn thể các đồng chí tham dự hội nghị. Xin gửi tới các đồng chí những lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chúc hội nghị thành công tốt đẹp!  

Thưa toàn thể các đồng chí!

Như các đồng chí đã biết, kết thúc năm 2018, tỉnh ta đã đạt được những kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực: kinh tế - xã hội; công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội; quốc phòng-an ninh.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, song phát huy những thành tích, kết quả đạt được, ngay từ những ngày đầu năm 2019, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã chủ động, tích cực triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội. Tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục có nhiều khởi sắc. Các hoạt động thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp đạt được kết quả tích cực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khá. Thu ngân sách nhà nước tăng 42% so với cùng kỳ năm trước. Lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm thực hiện, đạt kết quả tốt. An ninh chính trị, trật tự an toàn, xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội đã phát huy hiệu quả tích cực.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi ghi nhận, biểu dương các cơ quan, đơn vị, các cấp, các ngành đã nỗ lực phấn đấu, khắc phục những khó khăn, vướng mắc, đạt được những thành tích, kết quả trong thời gian qua.

Tuy nhiên, so với yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra, việc triển khai thực hiện nhiệm vụ vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Đó là: Một số cấp ủy, chính quyền địa phương có lúc, có việc chưa thực sự quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ. Việc triển khai thực hiện và tiến độ đầu tư của một số dự án chậm so với kế hoạch đề ra. Môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh chưa có bước đột phá, chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh năm 2018 tuy có tăng 0,62 điểm, song việc xếp thứ hạng tiếp tục giảm 6 bậc so với năm 2017 (đứng thứ 55 trong tổng số 63 tỉnh, thành phố trong cả nước). Tiến độ giải phóng mặt bằng ở một số dự án rất chậm. Một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa thực hiện nghiêm túc việc tuyên truyền, phổ biến, quán triệt tới cán bộ, đảng viên, nhân dân và tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính chưa đủ các tiêu chí theo quy định. Việc tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân ở một số địa phương chưa thực hiện nghiêm túc, còn lúng túng, đùn đẩy trách nhiệm trong việc tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, nhất là những vụ việc khiếu kiện phức tạp, đông người. Tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra, trong đó có nhiều vụ nghiêm trọng và rất nghiêm trọng.

Để sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, tôi đề nghị từng cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu cần chỉ đạo rà soát lại tất cả những công việc, nhiệm vụ được giao. Tìm ra những điểm nghẽn, nút thắt trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, làm rõ trách nhiệm của ngành, lĩnh vực cụ thể trong việc chưa cải thiện được thứ hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Từ đó, đưa ra các giải pháp phù hợp để khắc phục. Phân công, phân nhiệm cụ thể, rõ ràng, rõ việc, rõ người chủ trì tổ chức thực hiện và thời gian hoàn thành. Đề ra các biện pháp, giải pháp phù hợp. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt để thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Thưa các đồng chí!

Tại Hội nghị này, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xem xét, thảo luận và cho ý kiến vào các báo cáo, tờ trình của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về: Kết quả kiểm điểm tự phê bình và phê bình năm 2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh ủy; Kết quả cuộc giám sát thứ nhất việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chủ trương sắp xếp, sáp nhập, chia tách các thôn, khu dân cư trên địa bàn tỉnh; Báo cáo quyết toán ngân sách Đảng năm 2018; Báo cáo những công việc quan trọng đã chỉ đạo thực hiện của Ban Thường vụ Tỉnh ủy giữa hai kỳ Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Tài liệu của hội nghị, Văn phòng Tỉnh ủy đã gửi tới các đồng chí. Tôi đề nghị các đồng chí cần căn cứ vào các quy định của Trung ương và thực tiễn tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ ở cơ quan, đơn vị, địa phương mình, tập trung nghiên cứu, tích cực thảo luận, tham gia phát biểu ý kiến vào các báo cáo, tờ trình của Ban Thường vụ, nhất là việc xem xét, thảo luận sâu, kỹ về tờ trình sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy và báo cáo kết quả cuộc giám sát thứ nhất việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chủ trương sắp xếp, sáp nhập, chia tách các thôn, khu dân cư trên địa bàn tỉnh để khi Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thông qua sẽ làm cơ sở cho các cấp, các ngành, các địa phương tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đề ra.

Cũng tại Hội nghị lần này, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh sẽ nghe quán triệt nội dung Chỉ thị số 28 của Ban Bí thư về việc nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng. Thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn trong Đảng theo quy định và nghe đồng chí báo cáo viên của Trung ương giới thiệu chuyên đề: Nhận định âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch; dự báo xu hướng và một số giải pháp chống trong tình hình mới gắn với Nghị quyết 35-NQ/TW, ngày 22.10.2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Thưa các đồng chí!

Các nội dung trình tại hội nghị lần này rất quan trọng. Tôi đề nghị, các đồng chí cần tập trung trí tuệ, nghiên cứu, thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc để hoàn thiện các báo cáo, tờ trình, góp phần vào thành công của hội nghị.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc Hội nghị lần thứ 16 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI.

Xin trân trọng cảm ơn!

--------------
Tiêu đề do báo điện tử Hải Dương đặt

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm rõ trách nhiệm của từng ngành, lĩnh vực cụ thể khiến PCI tiếp tục tụt hạng