Kinh nghiệm "nhất thể hóa" ở Gia Lộc

24/01/2018 05:18

Việc "nhất thể hóa" ở Gia Lộc đã góp phần tinh gọn đội ngũ, nâng cao hiệu quả công tác của cán bộ cơ sở.


Bà Phạm Thị Thềm, Bí thư Chi bộ kiêm trưởng thôn Huyền Bủa (xã Gia Hòa) cùng Ban Chi ủy bàn bạc các công việc thôn cần triển khai trong tháng

Chỉ đạo quyết liệt, thống nhất, tôn trọng nguyên tắc dân chủ, công khai là kinh nghiệm để huyện Gia Lộc cơ bản hoàn thành việc “nhất thể hóa” bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, trưởng khu dân cư (sau đây gọi chung là trưởng thôn).

Đồng chí Nguyễn Khắc Toản, Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Gia Lộc cho biết: Khi triển khai thực hiện Đề án 01 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Sắp xếp kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động hệ thống chính trị ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2016 - 2020", nhất là thực hiện chủ trương bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, lãnh đạo nhiều xã, thị trấn kêu khó. Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo rõ, dù khó đến đâu cũng phải thực hiện cho bằng được. Tại 2 Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện cuối năm 2016 và đầu năm 2017, vấn đề này đều được đưa ra bàn bạc để có hướng thực hiện hiệu quả nhất, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc của các địa phương.

Thường trực Huyện ủy giao các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách các khu, các Huyện ủy viên phụ trách các xã phối hợp chặt chẽ, lãnh đạo, chỉ đạo các xã xây dựng kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ trên. Kế hoạch thực hiện của các xã được các đồng chí Huyện ủy viên xem xét kỹ, rồi mới được trình lên Ban Thường vụ Huyện ủy để xem xét, thông qua. Đồng chí Huyện ủy viên phụ trách xã phải chịu trách nhiệm trước Thường trực Huyện ủy nếu xã mình phụ trách không thực hiện được việc "nhất thể hóa" bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn.

Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo tổ chức bầu trưởng thôn trước. Các chi bộ thôn, khu dân cư trong huyện giới thiệu đảng viên trong chi bộ ra ứng cử chức danh trưởng thôn. Sau khi bầu cử, ở những nơi nhân sự do chi bộ giới thiệu không trúng cử trưởng thôn, đến đại hội chi bộ, Đảng ủy xã sẽ chỉ định cán bộ, công chức xã làm bí thư chi bộ. Chi bộ nào thực sự khó khăn phải báo cáo để Thường trực Huyện ủy cho ý kiến chứ kiên quyết không cho bí thư chi bộ cũ tái cử.

Đồng chí Đặng Văn Khang, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Gia Lương cho biết: Khi bắt đầu triển khai, một số cán bộ thôn băn khoăn vì lượng công việc của trưởng thôn khá lớn. Nếu kiêm nhiệm sẽ gặp phải một số khó khăn trong lãnh đạo thôn thực hiện nhiệm vụ. Mức phụ cấp cho cán bộ kiêm nhiệm theo quy định hiện nay còn khá thấp, không khuyến khích được họ tham gia công tác. Tuy nhiên, Đảng ủy xã đã triển khai sâu rộng chủ trương "nhất thể hóa" bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã và chỉ đạo các chi bộ giới thiệu người ra ứng cử chức trưởng thôn. Sau đó, tổ chức lấy ý kiến, tín nhiệm của nhân dân đối với những đảng viên do chi bộ giới thiệu. Tại các cuộc lấy tín nhiệm, 100% số người dân tham gia cuộc họp đều nhất trí với nhân sự do chi bộ giới thiệu.

Đây cũng là cách làm được xã Gia Hòa áp dụng. Trong hướng dẫn của cấp trên không có quy định xã phải tổ chức lấy tín nhiệm của nhân dân đối với nhân sự ứng cử chức trưởng thôn do các chi bộ thôn, khu dân cư giới thiệu nhưng xã vẫn làm bước trên. Việc này không chỉ thể hiện quyền làm chủ của nhân dân mà còn là một bước để đánh giá cán bộ. Tại các buổi lấy tín nhiệm, có những đồng chí được nhân dân đồng tình rất cao. Có những thôn nhân dân giới thiệu thêm 1-2 người ra ứng cử chức danh trưởng thôn. Tuy nhiên, trong ngày bầu cử trưởng thôn, 100% số đảng viên được các chi bộ giới thiệu đều trúng cử với số phiếu bầu rất cao, có người tới 98%. "Đến nay, cả 7thôn trong xã đều có bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, trong đó có 3 người là nữ", đồng chí Phạm Văn Du, Bí thư Đảng ủy xã Gia Hòa cho biết.

Ngày 15.10, huyện Gia Lộc tổ chức bầu cử trưởng thôn trong toàn huyện. Kết quả, có 113 trong tổng số 121 thôn, khu dân cư bầu được trưởng thôn là đảng viên với số phiếu tập trung cao. Tại Đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2017-2020, tất cả các trưởng thôn là đảng viên đều được bầu giữ chức bí thư chi bộ, đạt tỷ lệ 93,4%. Đến thời điểm hiện tại, Gia Lộc là huyện có tỷ lệ bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn cao nhất tỉnh.

Việc "nhất thể hóa" bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn ở Gia Lộc thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy đã góp phần tinh gọn đội ngũ cán bộ, nâng cao hiệu quả công tác của cán bộ cơ sở. "Ban đầu, khi được dự kiến đưa ra bầu trưởng thôn kiêm bí thư chi bộ, tôi cũng lo lắng sẽ không hoàn thành nhiệm vụ được giao, nhưng hiện nay khi bắt tay vào công việc, tôi nhận thấy việc nhất thể hóa này mang lại nhiều lợi ích. Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn sẽ giúp công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai nhiệm vụ được chi bộ chỉ đạo trực tiếp, toàn diện hơn. Quan trọng hơn cả là công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của thôn tập trung vào một người nên sẽ không thể xảy ra tình trạng đùn đẩy trách nhiệm hoặc đổ lỗi cho người khác khi không hoàn thành nhiệm vụ", bà Phạm Thị Thềm, Bí thư Chi bộ kiêm trưởng thôn Huyền Bủa (xã Gia Hòa) cho biết.

HẠNH DUYÊN

(0) Bình luận
Kinh nghiệm "nhất thể hóa" ở Gia Lộc