Kim Giang năng động phát triển

19/05/2018 18:30

Trong thực hiện Chỉ thị 05, xã Kim Giang là điển hình cho việc gắn bó giữa cán bộ, đảng viên với quần chúng nhân dân.


Kim Giang ưu tiên xây dựng hoàn chỉnh cơ sở vật chất cho các trường học trong xã

Là xã khó khăn về giao thông nhưng nhiều năm qua, Đảng bộ và nhân dân xã Kim Giang (Cẩm Giàng) không ngừng nỗ lực khắc phục khó khăn để phát triển. Liên tục 9 năm (từ 2008-2017), Đảng bộ xã được Tỉnh ủy tặng Bằng khen là tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.

Trong thực hiện Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xã Kim Giang là điển hình cho việc gắn bó giữa cán bộ, đảng viên với quần chúng nhân dân. Từ năm 2004, Kim Giang đã bố trí việc kiêm nhiệm các chức danh cho cán bộ, công chức xã. Sau khi thực hiện Đề án 01 của Tỉnh ủy, Kim Giang đang có 5 trong số 6 Bí thư Chi bộ thôn do cán bộ, công chức xã kiêm nhiệm, 1 thôn có Bí thư Chi bộ là Trưởng thôn. Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Ngô Văn Huấn, người đã có 2 nhiệm kỳ vừa là công chức xã vừa kiêm chức danh Bí thư Chi bộ thôn nhận xét: “Đây là điều kiện để mỗi cán bộ, đảng viên tự học tập, trưởng thành, nâng cao trách nhiệm trong công việc. Đồng thời là cơ hội để gắn bó, nắm bắt kỹ và kịp thời giải quyết, tháo gỡ từng vấn đề trong nhân dân, trong chi bộ”. 

Gắn bó với dân, biết dựa vào dân nên từ một xã có xuất phát điểm thấp trong xây dựng nông thôn mới (NTM), năm 2011 chỉ mới đạt 7 trong tổng số 19 tiêu chí, Kim Giang đã vươn lên về đích trước kế hoạch. Để đạt mục tiêu NTM, Đảng ủy xã đã sớm xác định phải thúc đẩy phát triển kinh tế từ nhân dân. Sau khi Đảng ủy xã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM, các chi bộ thôn triển khai sâu rộng đến đảng viên, nhân dân, hội viên các hội, đoàn thể. Các chi bộ vận động đảng viên, nhân dân tích cực phát triển sản xuất, tăng thu nhập; khuyến khích các mô hình sản xuất, kinh doanh, trồng trọt quy mô lớn; tìm kiếm việc làm cho người lao động… Người dân thôn Tràng Kênh vốn có nghề sửa chữa, buôn bán xe ô tô, thu mua phế liệu đã được xã tạo điều kiện tối đa về thủ tục, hỗ trợ tín chấp vốn vay... Do không có doanh nghiệp trên địa bàn nên Đảng ủy, UBND xã tìm cách phối hợp với các địa phương khác để kết nối với các doanh nghiệp, giới thiệu việc làm cho người lao động trong xã. Nhờ vậy, số lao động có việc làm của xã thường xuyên đạt hơn 93%.

Đời sống nhân dân được nâng cao nên có điều kiện để xây dựng cơ sở vật chất thôn xóm. Nhân dân toàn xã đã đóng góp hơn 10 tỷ đồng góp phần bê tông hóa, nhựa hóa toàn bộ đường thôn xóm, đường ra đồng. Thu nhập bình quân đầu người năm 2017 của xã đạt hơn 38 triệu đồng, tăng gần 4 triệu đồng so với năm 2016. Toàn xã không còn hộ dân nào ở nhà tạm, nhà dột nát. Hoàn thành xây dựng NTM nhưng hiện nay, xã Kim Giang hầu như không còn nợ đọng xây dựng cơ bản. 

Thực hiện các công việc đột phá năm 2016 và 2017 theo Chỉ thị 05, Đảng bộ xã lựa chọn việc đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện quy ước thôn, nâng cao chất lượng gia đình văn hóa, làng văn hóa, bảo đảm vệ sinh môi trường để giữ vững kết quả xã NTM. Bí thư Đảng ủy xã Trình Văn Bích cho biết nội dung đột phá được chọn xuất phát từ nhu cầu của đông đảo người dân khi vấn đề ô nhiễm môi trường, tình hình mất an ninh trật tự diễn ra khá phức tạp. Vai trò lãnh đạo của Đảng ủy, cấp ủy các chi bộ, của từng đảng viên được thể hiện rõ qua thực hiện nội dung đột phá này. Đảng ủy phân công cấp ủy viên phụ trách cơ sở nào phải trực tiếp vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân chung tay cải tạo môi trường, thực hiện nếp sống văn hóa. Đảng viên, hội viên các hội, đoàn thể gương mẫu thực hiện trước, sau đó xây dựng nền nếp trong nhân dân. Đến nay, toàn xã duy trì nền nếp tổng vệ sinh môi trường vào dịp cuối tuần; các Chi hội Phụ nữ đảm nhận việc trồng và chăm sóc các tuyến đường hoa; toàn bộ các thôn đều có tổ thu gom rác thải; 100% số hộ gom rác đúng nơi quy định… Năm 2017, 90% số hộ trong xã đạt danh hiệu gia đình văn hóa. 

Kim Giang đang nỗ lực phấn đấu giữ vững danh hiệu Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu 10 năm liên tục. Đây là nội dung đột phá thứ hai được Đảng bộ xã lựa chọn và tập trung vận động đảng viên, cán bộ, nhân dân chung tay thực hiện thành công. Chỉ với 183 đảng viên (trong đó có 24 đồng chí miễn sinh hoạt) nhưng Đảng bộ và nhân dân xã Kim Giang đã chứng minh việc đoàn kết, gắn bó, đồng lòng luôn đem đến những kết quả tích cực, làm thay đổi diện mạo, đời sống của nhân dân.

LINH VY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kim Giang năng động phát triển