Không ngừng đổi mới, đáp ứng kỳ vọng của cử tri

29/03/2019 11:00

Những năm qua, hoạt động của HĐND tỉnh Hải Dương từng bước được đổi mới, ngày càng đi vào thực chất hơn, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.


Quang cảnh Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khóa XVI

Nằm trong khu vực đồng bằng sông Hồng và kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, những năm qua tỉnh Hải Dương đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Năm 2018, kinh tế Hải Dương tăng trưởng 9,1%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng tăng nhanh tỷ trọng khu vực phi nông nghiệp. Đến nay tỷ trọng các ngành nông, lâm nghiệp thủy sản - công nghiệp, xây dựng và thương mại dịch vụ lần lượt là: 10,6%-56,1%-33,3%. Hải Dương đến năm 2018 đã vươn lên là tỉnh đứng thứ 11 cả nước về quy mô kinh tế và thứ 13 về bình quân thu nhập đầu người. Toàn tỉnh hiện có gần 15.000 doanh nghiệp hoạt động, với tổng vốn đăng ký trên 100.000 tỷ đồng. Tỉnh đã có 10 khu công nghiệp được đầu tư hạ tầng và đi vào hoạt động với tỷ lệ lấp đầy gần 70%. Hải Dương đã thu hút 397 dự án FDI, với số vốn đăng ký 7,7 tỷ USD. Một số doanh nghiệp lớn trong nước cũng đang tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Hải Dương như các Tập đoàn: FLC, Tân Hoàng Minh, T&T... Năm 2018, thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt trên 17.000 tỷ đồng, là 1 trong 16 tỉnh đã thực hiện tự cân đối thu chi ngân sách và đóng góp một phần cho ngân sách Trung ương. Kim ngạch xuất khẩu đạt 60 tỷ đồng, tăng 19% so với năm trước. Xây dựng nông thôn mới (NTM) và đô thị đạt được nhiều kết quả tích cực. Toàn tỉnh đã có 3 đơn vị cấp huyện và 77,5% số xã đạt chuẩn NTM. Bình quân mỗi xã đã đạt 17,9 tiêu chí NTM. Thị xã Chí Linh đã được công nhận là thành phố; TP Hải Dương đã cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại 1; huyện Kinh Môn cơ bản đạt tiêu chí là thị xã. Trong những năm vừa qua, Hải Dương đã hoàn thành và đưa vào sử dụng nhiều công trình lớn, đã và đang tạo thế phát triển đi lên của tỉnh.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội đạt nhiều thành tích nổi bật. Đời sống nhân dân ngày một nâng cao. An sinh xã hội được quan tâm. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Hải Dương đã tạo bước chuyển mạnh mẽ trong sắp xếp tinh gọn bộ máy và tinh gọn đội ngũ cán bộ của hệ thống chính trị, là tỉnh đầu tiên trong cả nước thực hiện sáp nhập các xã không đạt tiêu chí về diện tích và quy mô dân số. Hải Dương cũng đang thực hiện mạnh mẽ việc sắp xếp, sáp nhập các thôn, khu dân cư chưa đạt tiêu chí và bố trí bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, khu dân cư... Đến nay, đã cơ bản hoàn thành việc sáp nhập, chia tách các  thôn, khu dân cư trên địa bàn tỉnh.
Những kết quả trên đây có phần đóng góp rất quan trọng của HĐND các cấp trong tỉnh. Cụ thể là, HĐND đã kịp thời ban hành, cụ thể hóa nhiều chủ trương, chính sách phù hợp với tình hình của địa phương; điều chỉnh một số cơ chế, chính sách của địa phương cho phù hợp các quy định của Trung ương. Hoạt động HĐND đã từng bước được đổi mới, ngày càng đi vào thực chất hơn. Vị thế, vai trò của cơ quan dân cử ngày càng được khẳng định trong hệ thống chính trị của tỉnh. HĐND các cấp đã thực hiện tốt vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, cơ quan đại diện cho nguyện vọng và ý chí của nhân dân.

Để đạt kết quả đó, Thường trực HĐND tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp, trong đó trọng tâm là tiếp tục củng cố tổ chức, đổi mới mạnh mẽ hoạt động; nâng cao vai trò, trách nhiệm của Thường trực HĐND, UBND, người đứng đầu cơ quan chức năng, cơ quan giúp việc và phát huy sức mạnh tập thể để giải quyết những vấn đề lớn. Đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị về tăng cường, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với HĐND các cấp. Chất lượng hoạt động của đại biểu, các tổ đại biểu HĐND tỉnh được chú trọng, nâng cao thông qua các hoạt động tiếp xúc cử tri, nắm bắt, báo cáo kịp thời, kiến nghị tháo gỡ, giải quyết các vấn đề cử tri quan tâm. Ngoài các hoạt động tiếp xúc cử tri theo tổ đại biểu, Thường trực HĐND tỉnh trực tiếp tiếp xúc cử tri theo chuyên đề; giao các tổ đại biểu tiếp xúc, nắm bắt và chuẩn bị ít nhất từ 3-5 câu hỏi chất vấn, nội dung chất vấn trước mỗi kỳ họp. Qua đó, chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri, các ý kiến, kiến nghị của cử tri được tổng hợp đầy đủ, yêu cầu UBND tỉnh trả lời, giải trình rõ, công khai tại các kỳ họp HĐND tỉnh và trên các phương tiện thông tin đại chúng.


Các đại biểu thảo luận tổ tại Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khóa XVI

Chất lượng công tác chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp được nâng cao bằng việc dành phần lớn thời gian cho thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn. Hoạt động chất vấn của HĐND tỉnh được đổi mới về chiều sâu, tập trung vào trọng tâm, trọng điểm, những vấn đề đang nổi cộm với tinh thần xây dựng, trách nhiệm, công khai tranh luận, đối thoại để cùng tìm ra giải pháp tháo gỡ. Tại các kỳ họp, HĐND tỉnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin gửi tài liệu qua hòm thư điện tử và đăng tải kịp thời các nội dung kỳ họp trên Cổng thông tin HĐND tỉnh. Các phiên họp tập trung tại hội trường được truyền hình trực tiếp, trực tuyến trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân theo dõi, giám sát. Hoạt động điều hành, tổ chức các kỳ họp được đổi mới theo tinh thần vận dụng linh hoạt thời gian trong từng phiên họp, phát huy tinh thần dân chủ, trí tuệ của đại biểu trong thực hiện nhiệm vụ, giảm thời gian trình bày các báo cáo.

Điểm mới đáng chú ý trong nhiệm kỳ 2016-2021 là Thường trực HĐND tỉnh định kỳ tổ chức các phiên chất vấn giữa 2 kỳ họp đi thẳng vào những vấn đề cử tri quan tâm, kiến nghị. Trong năm 2018, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức thành công 2 phiên chất vấn, giải trình giữa 2 kỳ họp về “Công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015-2017” và “Công tác quản lý nhà nước về khai thác tài nguyên khoáng sản trên địa bàn”. Nội dung các phiên chất vấn đi thẳng vào những vấn đề được đại biểu, cử tri quan tâm, đề nghị làm rõ. Qua đó, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương tiếp tục coi trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý về khai thác tài nguyên khoáng sản trong tỉnh; quán triệt, thực hiện nghiêm các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng về sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ... Cũng trong năm 2018, lần đầu tiên HĐND tỉnh tiến hành tổng hợp các ý kiến, kiến nghị, kết luận qua hoạt động giám sát của HĐND tỉnh từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2017 để yêu cầu UBND tỉnh trả lời, giải trình và báo báo tại kỳ họp cuối năm 2018.

Từ thực tiễn phát triển của địa phương và nhằm đề ra những quyết sách tháo gỡ bất cập, khó khăn, Thường trực HĐND tỉnh quan tâm nâng cao hiệu quả, chất lượng khảo sát, giám sát, trong đó luôn ưu tiên lựa chọn những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, vấn đề cử tri quan tâm. Bên cạnh giám sát thường xuyên, riêng năm 2018, Thường trực HĐND tỉnh đã tiến hành giám sát chuyên đề về “Công tác quản lý và sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị nhà nước trên địa bàn tỉnh”. Thường trực HĐND và các ban HĐND tỉnh đã tiến hành giám sát theo chương trình và kịp thời giám sát, khảo sát nhiều vấn đề phát sinh trong thực tiễn, tập trung vào những vấn đề lớn, quan trọng của địa phương như: sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tổ chức, hoạt động của các thôn, khu dân cư có quy mô dân số lớn trên địa bàn tỉnh...

Với tinh thần chủ động, không ngừng đổi mới, sáng tạo trong hoạt động, năm 2019 và những năm tiếp theo HĐND tỉnh Hải Dương quyết tâm khẳng định vị thế, vai trò của cơ quan quyền lực, cơ quan dân cử; củng cố niềm tin, mối quan hệ mật thiết với cử tri. Tăng cường nắm bắt tình hình thực tiễn thông qua hoạt động tiếp xúc cử tri và hoạt động giám sát của đại biểu HĐND tỉnh; kịp thời đề ra các mục tiêu, giải pháp phù hợp với tình hình địa phương, giải quyết các vấn đề phát sinh, cử tri quan tâm, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển nhanh và bền vững. Thực hiện nghiêm việc tiếp công dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền theo quy định. Sau các kỳ họp, Thường trực và các ban HĐND tỉnh đôn đốc, giám sát việc triển khai, cụ thể hóa các Nghị quyết của HĐND tỉnh, của các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh. Cùng với coi trọng việc đổi mới nội dung, hình thức các kỳ họp HĐND tỉnh, nâng cao chất lượng các phiên chất vấn và trả lời chất vấn, HĐND tỉnh tiếp tục phát huy vai trò của các ban HĐND tỉnh trong giám sát việc thực hiện, giải quyết những vấn đề dư luận, cử tri quan tâm, giám sát việc thực hiện các kết luận sau giám sát của HĐND tỉnh, đáp ứng tốt nhất kỳ vọng của nhân dân, cử tri trong toàn tỉnh. Trong đó, tập trung giám sát việc sắp xếp, sáp nhập các thôn, khu dân cư; hoạt động cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân... Tiếp tục kiện toàn bộ máy, nâng cao chất lượng đại biểu HĐND các cấp, đặc biệt là kiện toàn tổ chức HĐND đối với các đơn vị hành chính cấp xã sau sáp nhập...

NGUYỄN MẠNH HIỂN, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương 

(0) Bình luận
Không ngừng đổi mới, đáp ứng kỳ vọng của cử tri