Không có vùng cấm trong xử lý vi phạm về phòng cháy, chữa cháy

21/09/2018 14:41

Sáng 21.9, Bộ Công an tổ chức hội nghị trực tuyến chuyên đề về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC, CNCH).


Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Công an tỉnh

Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Trịnh Đình Dũng, Phó Thủ tướng Chính phủ; thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Công an chủ trì hội nghị.

 Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng ghi nhận và đánh giá cáo những nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương trong công tác PCCC, CNCH. Để nâng cao hiệu quả công tác PCCC, CNCH trong tình hình mới, giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, liên tục, trong đó tập trung vào công tác phòng ngừa. Xử lý nghiêm, không nể nang, không có vùng cấm đối với các trường hợp vi phạm về PCCC, nhất là loại hình nhà chung cư, công trình cao tầng. Công khai danh sách những cơ sở không bảo đảm an toàn PCCC để người dân tham gia giám sát. Tập trung xác định rõ vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đặc biệt là người đứng đầu liên quan đến công tác PCCC. 

Tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý liên quan trong lĩnh vực PCCC, CNCH. Đổi mới nội dung, phương thức, biện pháp giáo dục, tuyên truyền phố biến kiến thức về PCCC, CNCH. Tập trung tham mưu các chủ trương, biện pháp, giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác xã hội hóa, tăng cường nguồn lực đầu tư cho công tác PCCC, CNCH. HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sớm ban hành quy định xử lý những cơ sở vi phạm về PCCC theo đúng quy định. Bộ Công an tiếp tục sắp xếp, kiện toàn cơ cấu, tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tăng cường nguồn lực cho lực lượng cấp huyện, cấp xã để nắm, quản lý địa bàn, cơ sở chặt chẽ. Mỗi người dân cần nâng cao ý thức, chủ động tìm hiểu, trang bị những kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH; đồng thời tuyên truyền, phổ biến cho mọi người để chủ động phòng ngừa, xử lý khi có sự cố xảy ra.

Theo Bộ Công an, trong 6 tháng đầu năm 2018, cả nước xảy ra 2.024 vụ cháy, 16 vụ nổ làm 68 người chết, 151 người bị thương, thiệt hại trên 1.300 tỷ đồng và 194 ha rừng. Trong đó, xảy ra 19 vụ cháy lớn (0,94%) gây thiệt hại trên 800 triệu đồng (63%). Nguyên nhân cháy chủ yếu do sự cố hệ thống điện và thiết bị điện (trên 50%).

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Không có vùng cấm trong xử lý vi phạm về phòng cháy, chữa cháy