Khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia

09/12/2019 18:02

Việc giao dịch qua mạng giữa người dân, doanh nghiệp với cơ quan nhà nước thông qua Cổng DVCQG sẽ giúp công khai, minh bạch thủ tục...


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia. Ảnh: VGP

Chiều 9.12, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban quốc gia về Chính phủ điện tử; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và các đồng chí lãnh đạo một số bộ, ngành đã thực hiện nghi lễ nhấn nút chính thức khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG) có địa chỉ "dichvucong.gov.vn".

Lễ khai trương Cổng DVCQG được Văn phòng Chính phủ tổ chức trực tuyến tới 63 điểm cầu trong cả nước, ước tính có khoảng 50.000 người tham dự gồm nhiều người dân và doanh nghiệp. Tại điểm cầu Hải Dương, đồng chí Lương Văn Cầu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh dự.

Phát biểu tại lễ khai trương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định chủ trương xây dựng Cổng DVCQG tại một địa chỉ duy nhất đã được Chính phủ chỉ đạo từ năm 2015. Đây là một trong những hợp phần quan trọng trong xây dựng Chính phủ điện tử, đã được Chính phủ xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm từ đầu nhiệm kỳ.

Thủ tướng nhấn mạnh việc giao dịch qua mạng giữa người dân, doanh nghiệp với cơ quan nhà nước thông qua Cổng DVCQG sẽ giúp công khai, minh bạch thủ tục, qua đó chống cửa quyền, hách dịch, nhũng nhiễu và ngăn chặn tham nhũng vặt.

Thủ tướng lưu ý đây mới là thành công bước đầu, còn nhiều việc phải làm để vận hành, phát triển Cổng DVCQG. Khẳng định đây là dấu mốc, việc làm thể hiện sự chung tay trong xây dựng Chính phủ điện tử, Thủ tướng lưu ý các bộ, ngành và địa phương không được lơi lỏng trong cung cấp các dịch vụ công, thực hiện liên thông và đơn giản hóa các thủ tục hành chính hướng đến mục tiêu lấy người dân làm trung tâm.

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu cần có phương án đánh giá hiệu quả sử dụng để tháo gỡ những vướng mắc, xây dựng khung pháp lý nhằm thực hiện hiệu quả các dịch vụ công, phát triển hạ tầng và an toàn, an ninh thông tin; các bộ, ngành và địa phương tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện các thủ tục công trước khi đưa lên Cổng DVCQG đi đôi với nâng cao chất lượng nguồn nhân lực...


Các đại biểu dự Lễ khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia tại điểm cầu Hải Dương

Cũng tại buổi khai trương, các bộ, ngành, địa phương đã ký cam kết điện tử đồng hành xây dựng, vận hành, phát triển Cổng DVCQG. Tại một số điểm cầu, người dân, doanh nghiệp đã trải nghiệm thực hiện dịch vụ công trên Cổng DVCQG.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Cổng DVCQG cung cấp 5 dịch vụ công thực hiện trên toàn quốc gồm: đổi giấy phép lái xe; thông báo hoạt động khuyến mãi; cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất hoặc hỏng; dịch vụ cấp điện hạ áp, trung áp và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện.

Cổng cũng cung cấp 4 dịch vụ công thực hiện tại cấp bộ gồm: cấp giấy phép lái xe quốc tế; đăng ký khuyến mãi; nhóm dịch vụ về cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa; nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp.

Trong quý I.2020, các bộ, ngành, địa phương sẽ tích hợp lên Cổng DVCQG 15 dịch vụ công thuộc các lĩnh vực thuế cá nhân, hải quan, đăng ký kinh doanh, y tế, lao động, khai sinh, giao dịch bảo đảm, lý lịch tư pháp, thu phạt vi phạm giao thông đường bộ...

PV

(0) Bình luận
Khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia