Hạt nhân của hạt nhân lãnh đạo

22/11/2018 08:35

Trước tình hình tư tưởng ngoài xã hội đang có những diễn biến phức tạp, chi ủy chọn chủ đề sinh hoạt chi bộ kỳ này nói về vai trò hạt nhân lãnh đạo.

- Nhưng bắt đầu từ đâu? - một đồng chí cho là vấn đề đã cũ, nêu câu hỏi.

- Cũ, nhưng vẫn luôn cần và mới - đồng chí H., một người nhiều năm công tác ở ngành xây dựng Đảng có ý kiến. Rồi đồng chí dẫn ra hai đơn vị, đó là một chi bộ ở phường Q. nơi có ít đảng viên, nhưng sinh hoạt nền nếp, đúng ngày, thường xuyên kiểm điểm số đồng chí có mặt, vắng mặt, ai thiếu thì nhắc nhở để lần sau khắc phục. Mọi đảng viên đều có ý thức lắng nghe nội dung sinh hoạt do chi ủy phổ biến, cái tốt thì phát huy, điều chưa hay thì khắc phục, tích cực phát biểu ý kiến đóng góp xây dựng nghị quyết, chương trình hoạt động của đơn vị mình. Từ đó, triển khai ra toàn hệ thống chính trị… Nhờ thế, các phong trào ở khu dân cư luôn được duy trì khá vững chắc, không có dân khiếu kiện lên trên…

- Không mấy chi bộ làm được thế đâu - đồng chí M. cắt ngang.

- Vậy mới nói - đồng chí H. nói tiếp - Cũng một đơn vị lớn ở phường nọ, sinh hoạt chi bộ thường “quên” kiểm điểm đảng số nên không ít trường hợp “hữu danh vô thực”, ý thức tổ chức kỷ luật hạn chế, đảng viên đến sinh hoạt chi bộ chỉ là gặp gỡ, trò chuyện, làm việc riêng mà không chú ý lắng nghe và tham gia vào các nội dung thảo luận. Nhiều đảng viên vừa về hưu, trong đó có cả cán bộ lãnh đạo ít dự sinh hoạt chi bộ. Thành thử nhiều chỉ thị, nghị quyết của cấp trên cũng như chương trình công tác của chi bộ không đến được các tổ chức, đoàn thể và người dân. Vì thế, kéo theo phong trào hoạt động cũng mờ nhạt.

Qua câu chuyện của đồng chí H. và một số đảng viên khác đã được thực tế kiểm nghiệm, đồng chí chi ủy viên phân tích thêm:

- Như vậy, không phải cứ chi bộ nhỏ, ít đảng viên là khó hoạt động. Cũng không phải cứ chi bộ lớn, nhiều đảng viên mà mạnh. Quan trọng vẫn là chất lượng, “thà ít mà tốt” và biện pháp đầu tiên là phải siết chặt sinh hoạt chi bộ. Điều lệ Đảng đã quy định cụ thể nhiệm vụ của đảng viên và hình thức xử lý nếu vi phạm. Nhưng để thực hiện tốt nhiệm vụ này, Chi ủy, nhất là Bí thư chi bộ cần làm hết trách nhiệm quán triệt, sáng tạo, linh hoạt điều hành, tạo nên sức hấp dẫn trong nội dung, hình thức sinh hoạt. Chi ủy yêu cầu đảng viên nêu cao ý thức tổ chức kỷ luật, coi sinh hoạt chi bộ như một nhu cầu của đời sống tinh thần và trách nhiệm chính trị của mình…

Đồng chí Bí thư kết luận:

- Để chi bộ xứng đáng là hạt nhân lãnh đạo thì mỗi đảng viên phải là “hạt nhân của hạt nhân”. Chỉ thông qua sinh hoạt chi bộ và học tập lý luận chính trị, các chỉ thị, nghị quyết, qua báo chí có định hướng tư tưởng lập trường, quan điểm đúng, để tự soi, tự sửa, tự rèn luyện thì mỗi đảng viên mới xứng đáng với vai trò ấy.

ĐỒNG  CHÍ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hạt nhân của hạt nhân lãnh đạo