Hải Dương quyết liệt để dập dịch

28/01/2021 17:34

Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phong tỏa toàn bộ TP Chí Linh (Hải Dương) và áp dụng nghiêm các biện pháp theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31.3.2020 của Thủ tướng Chính phủ.

>> Quyết liệt, thần tốc trong phòng chống dịch Covid-19

>> Học sinh, sinh viên nghỉ học từ 29.1 để phòng chống dịch
>> Khẩn cấp phòng chống dịch Covid-19​
>> Phát hiện 2 người Chí Linh mắc Covid-19​


Phong tỏa toàn bộ TP Chí Linh

Trước tình hình diễn biễn phức tạp của dịch Covid-19, Công điện ngày 28.1 của Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: Thực hiện phong tỏa toàn bộ TP Chí Linh và áp dụng nghiêm các biện pháp theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ trong thời gian 21 ngày kể từ 12h00 ngày 28.1.2021.

Yêu cầu mọi người dân chỉ ra khỏi nhà khi thật cần thiết (như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu), đi làm việc (tại cơ quan, nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa hoặc bị dừng hoạt động) và các trường hợp khẩn cấp khác. Không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng; giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi tiếp xúc.

Tạm dừng tất cả hoạt động trường học, hoạt động công cộng, cơ sở vui chơi, giải trí, tập trung đông người, các hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu. Tạm dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng từ thành phố Chí Linh ra bên ngoài, trừ các trường hợp vì lý do công vụ hoặc trường hợp thật sự cần thiết. Hạn chế tối đa hoạt động của các phương tiện cá nhân. Bảo đảm vận hành thông suốt việc vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu sản xuất. Người đứng đầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh chịu trách nhiệm về việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Các địa phương khẩn cấp phòng dịch

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố ngoài TP Chí Linh và thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị thực hiện theo Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 27.3.2020 của Thủ tướng Chính phủ. Kích hoạt ngay kịch bản phòng chống dịch trong tình trạng khẩn cấp, huy động tối đa lực lượng phục vụ công tác rà soát, truy vết, xét nghiệm, tổ chức cách ly và điều trị theo đúng phương châm “4 tại chỗ”.

Yêu cầu mọi người dân hạn chế đi lại, chỉ ra đường trong trường hợp thật sự cần thiết như: đi làm, mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu; tạm thời hạn chế đến các nơi tập trung đông người như: trung tâm thương mại, chợ…

Tuyên truyền phát động toàn dân tham gia phòng, chống dịch. Mọi người dân cần nâng cao ý thức phòng bệnh, chấp hành nghiêm khuyến cáo "5K" của Bộ Y tế, chủ động khai báo lịch sử đi lại, tình hình sức khỏe để cơ quan y tế có thể nắm bắt và theo dõi kịp thời. Xử lý nghiêm các trường hợp không tuân thủ quy định phòng chống dịch, nhất là việc không đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà.

Tạm dừng, hạn chế nhiều hoạt động

Theo Công điện, dịch vụ vận chuyển hành khách công cộng nội tỉnh, liên tỉnh được hoạt động nhưng phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng chống dịch, chỉ được chở tối đa 50% công suất của phương tiện; hành khách và lái xe phải đeo khẩu trang, bố trí đầy đủ phương tiện, xà phòng/dung dịch sát khuẩn tay nhanh cho hành khách.   

Tạm thời đóng cửa tất cả các trường học, cơ sở giáo dục, cơ sở đào tạo… kể từ ngày 29.1.2021 cho đến khi có thông báo mới. 

Tạm dừng các hoạt động tập trung đông người. Các cửa hàng, quán ăn uống không phục vụ khách ăn tại chỗ; thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định; ghi chép toàn bộ thông tin người ra vào (họ tên, địa chỉ, điện thoại liên hệ).

Tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu như: Các dịch vụ làm đẹp, xông hơi, massage, karaoke, quán bar, vũ trường, phòng game, trò chơi, rạp chiếu phim, phòng tập gym, cơ sở kinh doanh dịch vụ thể thao…

Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự không tổ chức các nghi lễ, hoạt động có tập trung đông người. Không tổ chức đón các đoàn khách thập phương.

Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp không tổ chức tiệc tất niên.

Tạm dừng các hoạt động của Hội Sinh vật cảnh, triển lãm, các trạm dừng nghỉ trên các quốc lộ trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Các chợ hoa phục vụ lễ tết phải thực hiện nghiêm việc giãn cách và các biện pháp phòng chống dịch.

Tạm thời đóng cửa sân golf Chí Linh, xét nghiệm toàn bộ nhân viên và khách đến chơi golf từ ngày 15.1.2021 trở lại đây.

Không tổ chức bắn pháo hoa dịp tết Tân Sửu trên địa bàn tỉnh.

Khẩn trương truy vết, xét nghiệm

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ngành, đơn vị liên quan bằng các biện pháp quyết liệt, truy vết thần tốc, kịp thời và đầy đủ tất cả những trường hợp có tiếp xúc với người nhiễm Covid-19, người nghi nhiễm từ F1 đến F2, tổ chức cách ly y tế tập trung ngay đối với các trường hợp F1, các trường hợp khác thực hiện theo các quy định của Bộ Y tế và lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ F1, F2. Tăng cường hỗ trợ TP Chí Linh triển khai công tác phòng chống dịch.

Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh chỉ đạo các doanh nghiệp phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện tốt công tác phòng chống dịch tại doanh nghiệp. Khu công nghiệp Cộng Hòa (Chí Linh) có trách nhiệm liên hệ với các công nhân để thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 đạt 100% (hoặc liên hệ với các địa phương đề nghị hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm đối với các công nhân đã trở về địa phương).

UBND TP Chí Linh chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh, Sở Y tế và các đơn vị có liên quan thiết lập các chốt kiểm soát phương tiện ra vào thành phố. Phong tỏa cách ly đối với thôn Kim Điền, xã Hưng Đạo, Công ty POYUN ở khu công nghiệp Cộng Hòa. Phối hợp chỉ đạo lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ thôn Kim Điền (920 người) và khu khu công nghiệp Cộng Hòa (gần 4.000 công nhân)...

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai các giải pháp họp trực tuyến, làm việc qua mạng

Yêu cầu ngành y tế  triển khai các biện pháp kiểm soát chặt chẽ việc lây nhiễm chéo có thể xảy ra tại các cơ sở y tế, cơ sở cách ly. Tăng cường các biện pháp bảo vệ đội ngũ cán bộ y tế, nhân viên làm nhiệm vụ tại các cơ sở y tế, cơ sở cách ly...

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu mỗi người dân, mỗi hộ gia đình, mỗi đơn vị, mỗi cơ quan có trách nhiệm thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của tỉnh để phòng chống dịch và tuyệt đối không được phát ngôn gây hoang mang trong nhân dân; duy trì tốt mục tiêu kép phòng chống dịch và phát triển kinh tế.

Xem toàn văn công điện tại đây

Đến 18 giờ ngày 28.1, Hải Dương có 73 ca dương tính

Sáng 28.1, Bộ Y tế công bố chị T.T.H., có địa chỉ thường trú tại thôn Kim Điền, xã Hưng Đạo (Chí Linh) dương tính với Covid-19, là bệnh nhân (BN) 1552, hiện được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh (Hà Nội).

Chị H. là công nhân làm việc tại Công ty TNHH Điện tử POYUN, khu công nghiệp Cộng Hòa (Chí Linh) và là em chồng chị N.T.G., người được phát hiện mắc Covid -19 khi nhập cảnh vào Nhật Bản hôm 17.1. Chị G. cùng ở xã Hưng Đạo và cùng làm việc tại công ty với chị H.

* Theo lãnh đạo Sở Y tế, đến 17 giờ ngày 28.1, cơ quan chức năng đã truy vết được 300 trường hợp F1 ở TP Chí Linh, 110 F1 ở thị xã Kinh Môn và 100  F1 ở huyện Kim Thành (không tính 237 F1 đã truy vết trước đó).

Cơ quan chức năng đã phối hợp lấy tổng số 4.667 mẫu xét nghiệm. Trong đó, có 1.100 mẫu ở thôn Kim Điền, xã Hưng Đạo; 168 mẫu của nhân viên y tế, bệnh nhân tại Trung tâm Y tế TP Chí Linh; 36 mẫu của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 125; còn lại của công nhân trong khu công nghiệp Cộng Hòa (Chí Linh). 

Tính từ ngày 27.1 đến 18 giờ ngày 28.1, Hải Dương có 73 ca dương tính với Covid-19 và 11 ca nghi nhiễm.

PV

(0) Bình luận
Hải Dương quyết liệt để dập dịch