Gửi vào đây niềm kỳ vọng

27/10/2018 06:20

Ngày 23.10.2018, nước Việt Nam có tân Chủ tịch nước.

Đó là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, một người cộng sản chân chính đã để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân. 

Lịch sử Việt Nam từng trải qua những thăng trầm, ly hợp, đủ cả máu và hoa… nhưng cứ đến thời khắc khó khăn lại xuất hiện những nhân kiệt. Ngày nay, đất nước đã sạch bóng ngoại xâm, nhưng "giặc nội xâm" đang hoành hành. Nguy hiểm nhất là nạn tham nhũng. Chúng giống như một con bạch tuộc, vươn những chiếc vòi ác độc, hút tất cả những sinh lực tiềm tàng, làm suy yếu đi sức sống của quốc gia, làm băng hoại những giá trị tốt đẹp của nền văn hóa Việt. Chúng gây ra những bức xúc trong toàn xã hội.

Gần đây, cuộc chiến chống tham nhũng được Đảng và Nhà nước phát động đã thu được kết quả tích cực. Nhiều đại án tham nhũng, nhiều cá nhân, tập thể vi phạm pháp luật được mang ra xét xử, không có vùng cấm, đã lấy lại niềm tin trong xã hội.

Người dân kỳ vọng nơi Tổng Bí thư, tân Chủ tịch nước và gửi niềm tin tưởng. Là người đứng đầu Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng vừa đưa ra định hướng phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, cũng là người  thực hiện nhiệm vụ đối nội, đối ngoại; bộ máy tiếp tục đổi mới, tinh giản, liên thông trực tiếp chắc chắn có hiệu quả hơn nhiều.

Người ta tâm đắc câu nói của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Muốn chống tham nhũng, trước hết phải chống tham nhũng trong cơ quan chống tham nhũng”. Cũng có thể hiểu rằng muốn lau chùi vật bẩn, trước hết cần có tấm khăn sạch sẽ mới có thể lau sạch được. Ông thông cảm với nỗi khổ của nhân dân khi thốt lên: “Tham nhũng vặt khiến người dân như bị ngứa ghẻ”.  Ông tỏ quyết tâm: "Một khi xảy ra tham nhũng, phải nhất thiết xử lý thật nghiêm, không có vùng cấm". Ông ví sức mạnh của quần chúng trong cuộc chiến chống tham nhũng như cái lò lửa: "Lò đã nóng, củi tươi cũng cháy". Thế nhưng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng là một người giàu lòng vị tha, nhân văn sâu sắc. Trong khi chỉ đạo cả guồng máy chính trị kiên quyết chống tham nhũng, tiêu diệt cái ác, cái độc, ông đã ví von hình ảnh của người diệt chuột phải khéo léo, khôn ngoan. Để làm sao đánh con chuột nhưng đừng để vỡ bình.

Ai cũng biết xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh đồng thời với chống tham nhũng. Ông thẳng thắn nói với cán bộ cấp dưới rằng: "Xây dựng Đảng, phòng chống tham nhũng, ai cảm thấy cản trở, nhụt chí thì dẹp sang một bên cho người khác làm". Ý kiến ngắn gọn ấy như một mệnh lệnh, nó đã lan tỏa trong xã hội, lấy lại  niềm tin của cán bộ, nhân dân.

Là người từng trải qua hai vị trí lãnh đạo chủ chốt của đất nước: Chủ tịch Quốc hội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã từng sáng suốt chỉ rõ: Quyền lực luôn có nguy cơ bị “tha hóa” và tham nhũng là “khuyết tật bẩm sinh” của quyền lực. Cho nên phải thiết lập cho được một cơ chế kiểm soát việc thực thi quyền lực đối với người có chức vụ, quyền hạn theo nguyên tắc mọi quyền lực đều phải được kiểm soát chặt chẽ bằng cơ chế.

Người dân bàn luận khá nhiều về một việc làm của vị Chủ tịch nước, tuy nhỏ nhưng ý nghĩa. Cuối giờ chiều 23.10.2018, sau khi tuyên thệ nhậm chức, cuộc xuất hành đầu tiên là ông gặp mặt và làm việc với cán bộ nhân viên Văn phòng Chủ tịch nước. Thân tình mà trân trọng, Chủ tịch không hề giấu giếm tình cảm của mình, rất mong được anh em giúp đỡ trong công tác để hoàn thành sứ mạng trước nhân dân. Có phải vì như thế, mà nhà báo Nhị Lê, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản coi ông là sự hội tụ một cách dung dị và sinh động hình ảnh một người Việt Nam khiêm cung, nhân hòa, bao dung. 

Còn chúng tôi, những người dân đặt nơi ông những kỳ vọng.

THIÊN GIA TRANG

(0) Bình luận
Gửi vào đây niềm kỳ vọng