Duy trì kết quả kiểm soát xe quá tải

18/01/2018 11:36

Năm 2017, tình hình xe ô tô chở quá tải trọng hoạt động trên địa bàn tỉnh đã được kiềm chế.

Quy định chở đúng tải trọng được lái xe, chủ hàng, chủ cảng, đầu mối bốc xếp hàng hóa chấp hành tốt hơn. Tình trạng ô tô chở hàng quá tải công khai đi trên các tuyến đường vào ban ngày hầu như không còn. Qua đó, kỷ cương trong hoạt động vận tải hàng hóa từng bước được lập lại, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Trong năm, lực lượng thanh tra Sở Giao thông vận tải đã kiểm tra, xử lý 732 trường hợp chở hàng quá tải, phạt trên 9,7 tỷ đồng. Chủ 80 ô tô cơi nới thành, thùng chở hàng bị phạt trên 484 triệu đồng. 57 chủ cảng, bến thủy nội địa bị xử phạt vi phạm hành chính trên 382 triệu đồng. Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, so với năm 2016, vi phạm về quá tải trọng của phương tiện bị phát hiện, xử lý giảm tới 796 vụ (giảm 58%).

Đạt được kết quả trên do lực lượng thanh tra giao thông đã phối hợp tổ chức cho các chủ cảng, chủ bến thủy nội địa; chủ các doanh nghiệp, đại diện đầu mối bốc xếp hàng hóa ký cam kết không xếp hàng quá tải lên ô tô quá trọng tải giới hạn đường bộ. Các bản cam kết đều được chuyển cho lực lượng cảnh sát giao thông và một số phòng chức năng cấp huyện để theo dõi việc chấp hành và phối hợp xử lý khi phát hiện vi phạm.

Tuy nhiên, theo đánh giá của cơ quan chức năng, vẫn còn những chủ xe, chủ hàng, lái xe cố tình vi phạm. Nhiều ô tô chở vật liệu xây dựng vẫn hoạt động lén lút, vòng tránh trạm cân, nhất là vào ban đêm. Một số bến bãi, đầu mối bốc xếp hàng hóa tự phát, không có giấy phép, hoạt động theo thời vụ vẫn cố tình xếp hàng lên xe quá tải, nhất là trên một số tuyến quốc lộ. Trong khi đó, lực lượng thanh tra giao thông chưa có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến quốc lộ chưa được ủy thác (như các quốc lộ 5 và 18). Do mức xử phạt hành chính nặng nên nhiều lái xe chây ì, chống đối, không hợp tác, gây khó khăn cho cơ quan chức năng. Còn hiện tượng xe vi phạm chèn ép xe của lực lượng chức năng để tránh kiểm tra. Một số đối tượng "cò mồi" bố trí theo dõi lực lượng chức năng, bảo kê xe quá tải. Xe quá tải trốn tránh trạm cân đi vào các khu vực dân cư làm hư hỏng đường địa phương. Các cảng, bến, đầu mối bốc xếp hàng hóa nhiều, đan xen cả có phép và không phép nên việc xác định người xếp hàng lên xe cũng gặp nhiều khó khăn, lực lượng chức năng chủ yếu chỉ kiểm tra được tại một số cảng, bến lớn...

Mặc dù các trường hợp chở hàng quá tải đã giảm mạnh song để duy trì kết quả này Sở Giao thông vận tải cần kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét ủy thác để lực lượng thanh tra giao thông được phép kiểm soát tải trọng xe trên các tuyến quốc lộ chưa được ủy thác. Cục Đường thủy nội địa Việt Nam chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng địa phương theo dõi chặt chẽ các bến cảng vi phạm về bốc xếp hàng hóa. Đồng thời, tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền từ người bốc xếp đến điều khiển phương tiện. Sự phối hợp giữa lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, cảng vụ, chính quyền cấp huyện, xã cần thực hiện chặt chẽ hơn để phát hiện, xử lý vi phạm từ đầu mối bốc xếp đến khi lái xe điều khiển phương tiện. Đặc biệt, lực lượng thi hành công vụ phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực, bảo kê cho chủ hàng, chủ bến, lái xe. Tổ chức giám sát việc thi hành nhiệm vụ tại các trạm kiểm soát tải trọng xe, các tổ tuần lưu trên đường bộ để phát hiện và xử lý nếu lực lượng chức năng vi phạm.

CẨM GIANG(TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Duy trì kết quả kiểm soát xe quá tải