Đừng bỏ qua "chuyện con nít"

09/08/2018 08:44

Chưa bao giờ vấn đề bảo vệ trẻ em khỏi các hành vi xâm hại, bạo lực lại trở nên bức thiết đến thế.

Bảo vệ trẻ em ngay từ cấp xã, triển khai mô hình các nhóm chuyên trách bảo vệ trẻ em... là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác bảo vệ trẻ em trước các hành vi bạo lực, xâm hại và các nguy cơ gây ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng của trẻ.

Chưa bao giờ vấn đề bảo vệ trẻ em khỏi các hành vi xâm hại, bạo lực lại trở nên bức thiết đến thế. Báo chí liên tục đưa tin về các vụ bạo hành trẻ em, những vụ xâm hại tình dục với trẻ em gái... khiến dư luận bức xúc. Người xâm hại trẻ chủ yếu là người quen, thậm chí là cha đẻ, ông nội... những đối tượng mà chỉ nghe thôi đã đủ rùng mình vì không thể tưởng tượng nổi sự băng hoại về đạo đức. Ngay ở tỉnh ta cũng từng có tình trạng cha đẻ xâm hại con gái của chính mình. Rồi cả những ông già, thậm chí có người là đảng viên, cựu chiến binh, cán bộ hưu trí... nhưng vẫn bị nhục dục đưa đường dẫn lối gây nên những tội lỗi tày đình với những đứa trẻ chỉ đáng tuổi con, tuổi cháu mình.

Cách đây không lâu, Công an huyện Thanh Hà đã lập biên bản yêu cầu ông Bùi Như Tỉnh (sinh năm 1938), cán bộ hưu trí ở xã Hồng Lạc (Thanh Hà) phải xin lỗi, bồi thường về mặt tinh thần cho cháu X. (sinh năm 2009) ở xã Tiền Tiến (cùng huyện). Cháu X. tới thăm mẹ đang nằm điều trị ở Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Hà, trong lúc đi vệ sinh cháu đã gặp ông Tỉnh (đang điều trị tại bệnh viện này) và bị ông Tỉnh sàm sỡ.

Gần đây dư luận trong và ngoài tỉnh cũng hết sức quan tâm tới vụ việc cháu bé 5 tuổi ở huyện Tứ Kỳ nghi bị người tình của mẹ xâm hại. Các bé gái có thể bị xâm hại ở rất nhiều nơi, ngay cả ở những chỗ tưởng như rất an toàn như trường học, thậm chí trong chính gia đình mình. Đằng sau những vụ xâm hại là nỗi đau suốt đời đeo đẳng các cháu...

Ở Hải Dương chưa phát hiện những vụ bạo hành lớn xảy ra tại các trường mầm non, điểm trông giữ trẻ như một số địa phương khác. Nhưng tình trạng lạm dụng lao động trẻ em thì vẫn còn diễn ra. Ở nhiều điểm công cộng vẫn bắt gặp hình ảnh những đứa trẻ phải đi ăn xin, trong đó có những đứa bé mới chỉ 1 - 2 năm tuổi đã được người lớn bế theo để đánh vào lòng thương hại của mọi người. Nhiều đứa trẻ chưa đến tuổi lao động vẫn được trưng dụng tham gia bưng bê, phục vụ trong các quán ăn, nhà hàng... Tình trạng trẻ bị bạo hành ngay trong chính gia đình vẫn còn phổ biến bởi quan niệm "yêu cho roi cho vọt".

Không chỉ bị bạo hành về mặt thể xác mà trẻ em còn chịu không ít áp lực về mặt tinh thần. Nhiều gia đình đặt quá nhiều kỳ vọng lên con trẻ nên ép các cháu vào guồng học thêm tối ngày, chẳng còn thời gian để thư giãn, vui chơi. Nếu không may kết quả học tập không được như ý muốn, các cháu thường bị cha mẹ chì chiết và rất dễ bị đem ra so sánh với bạn bè. Ngày càng thiếu vắng đi sự quan tâm của cha mẹ nên nhiều đứa trẻ dần dần hình thành lối sống lãnh cảm, lập dị...

Tại hội nghị nói trên Thủ tướng nhấn mạnh: “Bạo lực, xâm hại trẻ em, đặc biệt xâm hại tình dục trẻ em là không thể chấp nhận, dung thứ cả về pháp lý, đạo đức xã hội”. Thủ tướng cũng trăn trở: "Chúng ta lo họp chuyện này, chuyện khác suốt, còn trẻ em thì không nhắc tới, coi là chuyện con nít thì làm sao chuyển biến được”...

Việc tổ chức một hội nghị với sự tham gia của khoảng 18.000 người tại gần 700 điểm cầu truyền hình trực tuyến tại các xã, huyện của cả nước đã cho thấy quyết tâm của Chính phủ trong công tác bảo vệ trẻ em. Mong rằng quyết tâm này sẽ sớm được các cấp chính quyền địa phương biến thành hành động, mang lại những hiệu quả tích cực để tạo môi trường sống tốt đẹp nhất cho trẻ em, cho tương lai của đất nước.

KIM THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đừng bỏ qua "chuyện con nít"