Để chủ quyền mãi mãi là bất khả xâm phạm

14/03/2018 12:00

Sự hy sinh của các anh, máu xương của các anh vì biển đảo thiêng liêng, vì sức mạnh của cả dân tộc, là căn cốt bảo đảm cho chủ quyền Tổ quốc mãi mãi là bất khả xâm phạm.

Không ai và không điều gì bị quên lãng. Không sự hy sinh nào là uổng phí. Lại một tháng 3 nữa, đồng bào cả nước ta tưởng nhớ các chiến sĩ đã anh dũng hy sinh bảo vệ đảo Gạc Ma cách đây tròn 30 năm (1988-2018).

Cách đây 30 năm, ngày 14.3.1988 đã diễn ra trận chiến đấu quyết liệt, quả cảm bảo vệ đảo Cô Lin, Len Đao, Gạc Ma, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, tỏ rõ lòng trung thành vô hạn với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân của cán bộ, chiến sỹ Lữ đoàn 146 Trường Sa anh hùng, trên các tàu HQ-604, 605, 505 (Lữ đoàn 125) và Trung đoàn công binh 83. Trong giờ phút sinh tử ấy, giữa họng súng quân thù, các chiến sĩ đã nắm chặt tay nhau tạo thành vòng tròn bảo vệ lá cờ Tổ quốc. Vòng tròn ấy đã trở thành biểu tượng bất tử về ý chí quật cường, về tinh thần đoàn kết để bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương. Trong cuộc chiến đấu không cân sức ấy, 64 đồng chí đã anh dũng hy sinh. Câu nói của Anh hùng liệt sỹ Trần Văn Phương trên đảo Gạc Ma: “Không được lùi bước. Phải để cho máu mình tô thắm lá cờ Tổ quốc và truyền thống vinh quang của Quân chủng” đã thành sức mạnh, như một lời kêu gọi hành động cho cán bộ, chiến sỹ bất chấp mọi hiểm nguy, sóng gió, đoàn kết một lòng, bám trụ kiên cường, sẵn sàng chiến đấu và anh dũng hy sinh bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng.

Chủ quyền quốc gia là tối thượng, bất khả xâm phạm. Các thế hệ người Việt Nam đã đổ biết bao công sức, máu xương để xác lập chủ quyền, giữ gìn lãnh thổ, các vùng biển và hải đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Cách đây hàng trăm năm, những người con ưu tú của nước Việt Nam đã vượt muôn vàn khó khăn, gian khổ, xả thân giữa biển khơi mênh mông vì chủ quyền đất nước. Những câu ca lưu truyền trong dân gian tới hôm nay, như: "Hoàng Sa đi có về không / Lệnh vua sai phái quyết lòng ra đi" là minh chứng cụ thể nhất cho sự quả cảm, các kỳ tích mà họ đã lập nên. Cảm động biết bao khi được biết trước khi thuyền nhổ neo, mỗi người chuẩn bị một đôi chiếu, bảy sợi dây mây, bảy đòn tre để nếu hy sinh thì đồng đội bó lại, gắn tấm thẻ tre ghi tên tuổi, quê quán rồi thả xuống biển, cầu mong nếu thân xác may mắn dạt được vào bờ, người trong đất liền biết đó là ai! Chính vì "Hoàng Sa lắm đảo nhiều cồn/Chiếc chiếu bó tròn mấy sợi dây mây" mà trong nhiều thế kỷ trước, triều đình đã có sắc truy phong một số cai đội Hoàng Sa kiêm quản Trường Sa là "Thượng đẳng thần" và những người lính Hoàng Sa kiêm quản Trường Sa là "Hùng binh Hoàng Sa".

Trên vùng biển, đảo Gạc Ma, Cô Lin, Len Đao thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hôm nay có một nghĩa trang xanh, đó là nơi yên nghỉ vĩnh hằng của nhiều thế hệ người Việt Nam đã hiến dâng đời mình cho biển đảo quê hương trong đó có 64 chiến sĩ Hải quân Việt Nam trong trận hải chiến Trường Sa năm 1988. Gọi là nghĩa trang xanh, bởi tất cả liệt sĩ nằm tại vùng biển này đều rất trẻ, tuổi đời 19 đôi mươi. Mộ của các liệt sĩ không có bia tưởng niệm, không có phần đất, không nằm trên cạn, mà là những ngọn sóng bạc đầu, lúc nổi lên giữ dội, lúc hiền hòa lặng lẽ như những nhành san hô nằm tận biển sâu.

30 năm đã trôi qua, nghĩa trang xanh với 64 linh hồn liệt sỹ vẫn nằm tận biển sâu. Máu đào và xương cốt của các anh hòa vào biển cả. Thời gian có dài bao nhiêu, lịch sử có đổi thay thế nào, thì sự hy sinh kiên cường của 64 chiến sĩ Hải quân ngày ấy mãi mãi là bản hùng ca bất tử. Bản anh hùng ca ấy đang được thế hệ những người lính Trường Sa tiếp bước, tuổi trẻ cả nước noi gương, được nhân dân trên mọi miền Tổ quốc đời đời ghi nhớ.

30 năm qua, Biển Đông chưa bao giờ ngơi bão tố. Bởi vậy, nhắc lại lịch sử không chỉ có tưởng niệm, có tri ân. Sự hy sinh của các anh, máu xương của các anh vì biển đảo thiêng liêng, vì sức mạnh của cả dân tộc, là căn cốt đảm bảo cho chủ quyền Tổ quốc mãi mãi là bất khả xâm phạm.

PHƯƠNG DUNG (TTXVN)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Để chủ quyền mãi mãi là bất khả xâm phạm