Cử tri quan tâm phiên chất vấn và trả lời chất vấn

07/06/2018 10:52

Trong 3 ngày từ 4-6.6, 4 Bộ trưởng: Giao thông vận tải; Lao động, Thương binh và Xã hội; Tài nguyên và Môi trường; Giáo dục và Đào tạo đã đăng đàn trả lời chất vấn.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã được nhiều cử tri quan tâm theo dõi. 

Cần quan tâm bậc học mầm non

Ngày 6.6, tại Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo đăng đàn trả lời chất vấn nhận được rất nhiều sự quan tâm của các đại biểu. Tôi thấy các đại biểu đưa ra những vấn đề đang được xã hội rất quan tâm như chất lượng đào tạo giáo dục đại học còn thấp, sinh viên tốt nghiệp ra trường không tìm được việc làm theo chuyên ngành đào tạo còn cao, bất cập trong việc phân luồng học sinh, bạo hành trẻ mầm non, bệnh thành tích, đời sống giáo viên còn gặp nhiều khó khăn... Bộ trưởng đã trả lời, giải trình khá thỏa đáng và nhận được sự đánh giá cao của các đại biểu về tinh thần thẳng thắn, cầu thị và sát vấn đề. 

Trong các vấn đề đại biểu đưa ra, tôi rất tâm đắc với các ý kiến về bậc học mầm non. Tuy nhiên, Bộ trưởng chưa đưa ra được những giải pháp hữu hiệu để giải quyết tình trạng bạo hành trẻ, nơi gửi trẻ tại các khu công nghiệp nhằm giúp công nhân yên tâm lao động, sản xuất. Bộ trưởng cũng chưa thể hiện được sự quan tâm tới việc nâng cao đời sống cho giáo viên bậc mầm non. Hiện nay, trong các cấp, bậc học thì giáo viên mầm non có thu nhập thấp và chịu nhiều vất vả, áp lực nhất. Cần phải quan tâm đặc biệt tới bậc học này bởi các cháu còn rất nhỏ, cần được chăm sóc, dạy dỗ trong môi trường giáo dục bảo đảm.

NGUYỄN QUỐC HƯNG
(Đường Quang Liệt, TP Hải Dương)

Giải pháp chưa cụ thể, quyết liệt

Nghe Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung trả lời chất vấn, tôi thấy Bộ trưởng trả lời khá chi tiết, đầy đủ những nội dung được hỏi.

Tuy nhiên, tôi thấy Bộ trưởng vẫn chủ yếu nêu tình hình chứ chưa đưa ra được những giải pháp cụ thể trong thời gian tới. Cụ thể như vấn đề bạo lực và nạn xâm hại tình dục trẻ em đang có chiều hướng ngày càng gia tăng về cả số lượng và tính chất nghiêm trọng. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nêu giải pháp trong thời gian tới sẽ “tiếp tục rà soát toàn bộ hệ thống pháp luật lần nữa, cụ thể hóa hơn trách nhiệm các ngành, tăng cường phối hợp, hiệp đồng, đề cao trách nhiệm của gia đình, nhà trường trong phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em”. Đây là những giải pháp đã được đề cập đến rất nhiều trong thời gian qua mà hiệu quả mang lại chưa cao. Phải chăng Bộ trưởng nên xem xét để đề xuất với Chính phủ những chế tài quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn. 

Về vấn đề tỷ lệ lao động bất hợp pháp tại Hàn Quốc ở mức cao, theo tôi cũng cần có những biện pháp cụ thể hơn nữa chứ không dừng lại ở việc yêu cầu người lao động ký quỹ trước khi đi như Bộ trưởng trả lời.

PHAN THÀNH TRUNG
(Cán bộ hưu trí phường Lê Thanh Nghị, TP Hải Dương)

Tán thành tăng thời lượng thực hành, thi lý thuyết lái xe
Sáng 4.6, tại phần trả lời chất vấn, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết sẽ xem xét tăng thời lượng thực hành, tăng thời lượng thi lý thuyết cấp giấy phép lái xe. Tôi rất tán thành với quan điểm này.

Hiện nay, tình hình tai nạn giao thông diễn biến rất phức tạp. Con số người chết do tai nạn giao thông được ví von "nhiều như chết trong chiến tranh" làm cho ai cũng phải giật mình. Theo tôi, nguyên nhân chính là do ý thức của người đi đường còn rất hạn chế, dẫn đến tai nạn. Ngoài ra, quá trình đào tạo, tổ chức thi để cấp giấy phép lái xe ở một số khâu còn lỏng lẻo. Dư luận còn nghi ngờ có tiêu cực trong quá trình đào tạo, cấp giấy phép lái xe... Điều này đã dẫn đến tình trạng nhiều người có giấy phép lái xe nhưng không hiểu biết các quy định thông thường, không nhận biết được báo hiệu giao thông khi lái xe. Có người khi bị cảnh sát giao thông dừng xe còn không biết mình vi phạm.
Do đó, tăng thời lượng thực hành, tăng thời lượng thi lý thuyết đối với người có nhu cầu cấp giấy phép lái xe là rất cần thiết. Để làm được điều này, cơ quan chức năng cần giám sát chặt chẽ ngay từ quá trình đào tạo. Nâng cao tính minh bạch, kịp thời phát hiện, xử lý tiêu cực phát sinh trong quá trình tổ chức thi.

NGUYỄN ĐỨC TOÀN
(Xã Ngọc Liên, Cẩm Giàng)

Gỡ khó cho doanh nghiệp trong giải phóng mặt bằng

Hiện nay, trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư, vấn đề giải phóng mặt bằng (GPMB) ở các địa phương còn gặp nhiều khó khăn. GPMB thường bị kéo dài, dẫn đến các dự án bị chậm tiến độ, phải gia hạn nhiều lần. Việc chậm GPMB gây thiệt hại lớn cho chủ đầu tư.

Theo dõi phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà tôi thấy rất tâm đắc về giải pháp mà Bộ trưởng đưa ra để tháo gỡ khó khăn này. Theo Bộ trưởng, trong thời gian tới, chúng ta sẽ xem lại phương pháp để định giá đất đai cho phù hợp và đúng với cơ chế thị trường hơn. Thứ hai là phải thực hiện đầy đủ thiết chế, xây dựng trung tâm phát triển quỹ đất để chuẩn bị trước đất sạch cho doanh nghiệp (DN). Ngoài ra, cần chuẩn bị trước cơ sở hạ tầng, đáp ứng được yêu cầu của người dân, có sự trao đổi một cách dân chủ, minh bạch với người dân. 

Những giải pháp mà Bộ trưởng Trần Hồng Hà đưa ra rất thiết thực. Như tại Hải Dương, phần lớn các địa phương không chủ động được quỹ đất sạch nên khi DN đầu tư dự án phải đàm phán với người dân để GPMB. Thực tế giá đất đền bù thường thấp hơn rất nhiều so với giá đất thị trường dẫn đến những vướng mắc kéo dài. Có dự án phải GPMB kéo dài gần chục năm mới xong. Tôi hy vọng sắp tới, khi những giải pháp này được triển khai thì sẽ tháo gỡ được những khó khăn cơ bản cho DN trong GPMB để thực hiện dự án. Đồng thời, giải pháp mới sẽ giúp tạo được sự đồng thuận giữa DN và người dân trong GPMB.

NGUYỄN VĂN TIỀN
(Đội 4, xã Thanh Xá, Thanh Hà)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cử tri quan tâm phiên chất vấn và trả lời chất vấn