Coi trọng giáo dục tính trung thực

31/08/2018 16:47

Qua các vụ việc gian lận trong thi cử đã được các cơ quan chức năng điều tra, phát giác vừa qua, dư luận xã hội một lần nữa đặt câu hỏi về tính trung thực trong giáo dục.

Trong thực tế, còn tồn tại những thí sinh học lực vốn không tốt nhưng với nhiều lý do, thành tích của các em đã được tô hồng, đôn cao lên. Điều này khiến nhiều em ảo tưởng về khả năng của mình. Nguy hiểm hơn, trong một số trường hợp như vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia vừa qua là sự gian dối có hệ thống, điều không được phép xảy ra trong ngành giáo dục.

Nếu nhìn thẳng vào thực tế, việc cộng điểm ưu tiên cho đối tượng này, đối tượng kia từ trước đến nay không phải là chuyện hiếm và khó hiểu. Tuy nhiên, sự ưu tiên đó phải có tác dụng tích cực tới giáo dục và phải trong giới hạn của các quy định hiện hành. Còn việc nâng điểm một cách gian dối vì những động cơ trục lợi cá nhân rất nguy hiểm, tạo tiền lệ xấu trong giáo dục, làm thui chột nhân cách của những học sinh được nâng điểm đó và gây hệ lụy xấu cho xã hội.

Trong giáo dục, vấn đề quan trọng mang tính nền tảng không chỉ là kiến thức, mà chính là nhân cách. Phải dạy cho các em có nhân cách tốt thì mới có thể trở thành người công dân tốt, có ích cho xã hội. Để có nhân cách tốt, phẩm chất đầu tiên cần có chính là tính trung thực. Có tài mà không có đức thì vô cùng nguy hiểm cho xã hội. Điều này soi từ thực tế xã hội ai cũng sẽ rõ.

Ngẫm lại mới thấy những vụ việc xảy ra liên quan tới thi cử trong ngành giáo dục vừa qua do lỗi của nhiều bộ phận, mà phần lớn là lỗi của người lớn. Chỉ những người có nhân cách thấp kém mới tạo ra được những sai phạm tày trời một cách tinh vi, có hệ thống như vậy. Chỉ vì người lớn muốn khoác cho con trẻ tấm áo rộng quá khả năng của con em mình nên mới bất chấp để sai phạm như vậy. Sự việc vừa qua là lời cảnh tỉnh đối với các bậc cha mẹ, thầy cô và toàn xã hội về sự trung thực trong thi cử, trong giáo dục. Từ đây, ngành giáo dục phải nhìn thẳng vào sự thật để cải tạo thực tế. Cần thanh lọc toàn bộ những cá nhân gian dối đang coi giáo dục là mảnh đất màu mỡ để trục lợi. Cần đặt việc giáo dục nhân cách đẹp, tính trung thực lên hàng đầu trong tất cả các nhà trường. 

PHẠM XUÂN THÔNG (Gia Lộc)

(0) Bình luận
Coi trọng giáo dục tính trung thực