Có nên tồn tại bàn trà công sở?

22/01/2018 10:30

Hiện nay, ở các cơ quan nhà nước có rất nhiều bàn trà. Tối thiểu mỗi phòng, ban có một bộ bàn ghế phục vụ việc trà nước.

Giống như mỗi ngôi nhà dù giàu hay nghèo đều phải có phòng khách hay chí ít là một nơi tiếp khách. Hằng tháng, trong kinh phí chi cho văn phòng phẩm ở mỗi cơ quan đều có một khoản dành để mua trà tiếp khách. Song ngoại trừ các cơ quan có bộ phận tiếp dân, còn đại đa số những bàn trà công sở là nhằm phục vụ cán bộ, công chức, viên chức trong đơn vị.

Ở không ít cơ quan, những bàn trà kiểu này là nơi tụ tập, "chém gió", tiêu tốn không ít thời giờ làm việc của cán bộ. Bàn trà thường được bố trí ở trung tâm của các phòng làm việc. Vì vậy, khi cán bộ tập trung tán gẫu bên bàn trà sẽ gây ồn ào, ảnh hưởng tới không gian làm việc chung, khiến những người không tham gia ngồi bàn trà có muốn cũng khó có thể tập trung vào công việc. Ở một số nơi, anh chị em còn mua thêm hoa quả, đồ ăn vặt để góp vào các bàn trà làm cho cuộc trà càng tốn thêm nhiều thời gian.

Theo quy định, mỗi buổi làm việc của công chức, viên chức là 4 giờ. Nhiều người, nhất là chị em phụ nữ có con nhỏ thường hay viện cớ đến muộn 10-15 phút. Giữa giờ anh chị em trong phòng lại dành khoảng 20-30 phút tán gẫu bên bàn trà nữa thì bình quân mỗi buổi làm việc mỗi người đã "ăn cắp" trên dưới 30 phút của cơ quan. Hơn nữa, hình ảnh cán bộ nhà nước tập trung tán gẫu, ăn vặt trong giờ hành chính ảnh hưởng không nhỏ đến văn minh công sở.

Những bàn trà công sở có lẽ chỉ còn tồn tại ở các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước, còn gần như đã "tuyệt chủng" tại các doanh nghiệp tư nhân và không có chỗ đứng trong khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Xem phim ảnh nước ngoài cũng có thấy trong các văn phòng làm việc của các nước thường trang bị những cây lọc nước thông minh để người lao động tùy ý sử dụng nhưng tuyệt đối không có bàn trà công sở như ở ta. Người lao động nước ngoài nếu muốn uống cà phê hay trà thường phải tự bỏ tiền túi ra để mua ở các cây bán hàng tự động, không có chuyện cơ quan phải trả tiền cho những dịch vụ này.  

Không chỉ tụ tập tại những bàn trà trong cơ quan, đơn vị, mà ngay trước cổng các cơ quan nhà nước ở ta giờ cũng mọc lên ngày càng nhiều quán cà phê, nước giải khát, quán trà đá vỉa hè. Và trước, thậm chí ngay trong giờ làm việc cũng không khó để bắt gặp lẫn giữa những vị khách của các quán nước ấy có cả những cán bộ, công chức, viên chức.

Chúng ta đang phấn đấu sớm đưa Hải Dương trở thành tỉnh công nghiệp hóa mà trước hết phải hình thành tác phong công nghiệp trong mọi công sở. Còn nhớ một thời kỳ ở nhiều phòng làm việc còn được trang bị cả giường nghỉ cho cán bộ. Giờ thì những chiếc giường cơ bản đã được thanh lý hết. Vậy có gì khó với các bàn trà?

Thói quen cũng có thể thay đổi, nhất là khi những thói quen đã không còn phù hợp. Để tăng hiệu suất làm việc, xây dựng cơ quan công sở theo đúng tinh thần kiến tạo và phục vụ, thiết nghĩ chúng ta cũng nên thanh lý nốt các bàn trà. Như vậy vừa tiết kiệm kinh phí cho các cơ quan, tránh lãng phí thời gian, nâng cao hiệu suất làm việc cho cán bộ công chức, viên chức, đồng thời tạo không gian làm việc chuyên nghiệp hơn.

KIM THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có nên tồn tại bàn trà công sở?