Có cơ chế, chính sách phù hợp để thu hút đầu tư từ khu vực tư nhân

24/05/2018 11:34

Phát biểu trong thảo luận tổ, ông Hoàng Quốc Thưởng, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương đề xuất một số vấn đề Chính phủ cần quan tâm.

Ông Hoàng Quốc Thưởng, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương phát biểu trong thảo luận tổ

Ông Thưởng bày tỏ sự nhất trí cao với đánh giá của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, về đánh giá bổ sung kết quả kinh tế, xã hội năm 2017; kết quả kinh tế - xã hội và nhiệm vụ giải pháp năm 2018. Mặc dù còn nhiều khó khăn, hạn chế nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước, với những giải pháp đúng đắn và phương pháp điều hành phù hợp, nền kinh tế đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện. Qua đánh giá bổ sung, trong số 13 chỉ tiêu đã được thông qua, có 4 chỉ tiêu đạt và 8 chỉ tiêu vượt kế hoạch, tăng thêm 3 chỉ tiêu vượt kế hoạch so với báo cáo tại Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV.

Theo ông Thưởng, điều này đã củng cố niềm tin của người dân, doanh nghiệp đối với sự lãnh đạo của Đảng, giám sát của Quốc hội, điều hành của Chính phủ. Đây là tiền đề tốt tạo đà phát triển nhanh, bền vững cho những năm tiếp theo.Tuy nhiên, qua tiếp xúc cử tri, nhiều người rất bức xúc trước tình trạng hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng tràn lan trên thị trường, nhất là các loại phân bón, thuốc trừ sâu, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản và gần đây là hàng giả, hàng kém chất lượng liên quan đến sản xuất thuốc chữa bệnh. 

Ông Thưởng cho rằng có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó chủ yếu do cơ chế quản lý còn nhiều bất cập, quy định của pháp luật chưa chặt chẽ, chế tài chưa đủ mạnh, chưa đủ sức răn đe. Để khắc phục tình trạng này, đề nghị Chính phủ và các ngành chức năng nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật theo hướng tăng nặng đối với các hành vi này nhằm đủ sức răn đe, bảo đảm quyền lợi của bà con nông dân và người tiêu dùng. 

Ông Thưởng cũng đề cập tới một vấn đề cử tri cũng quan tâm là tình trạng thất nghiệp, thiếu việc làm, nhất là lao động nông thôn có xu hướng tăng, tình trạng thất nghiệp ở tuổi 35-40 trong nhiều ngành nghề. Nguyên nhân một phần do tiến bộ khoa học công nghệ nhưng cốt lõi là vấn đề đào tạo, định hướng việc làm. 

Vẫn còn tình trạng thiếu hụt lao động có tay nghề cao và công nhân lành nghề. Sự mất cân đối trong đào tạo dẫn đến tỷ lệ thất nghiệp đối với lao động được đào tạo ở bậc cao đẳng, đại học; sự mất cân đối về trình độ và chất lượng lao động giữa các khu vực, vùng miền. Để khắc phục tình trạng này, ông Thưởng kiến nghị Chính phủ và các ngành chức năng có biện pháp nâng cao hiệu quả đầu tư, đặc biệt là đầu tư công. Có cơ chế, chính sách phù hợp để thu hút đầu tư từ khu vực tư nhân. Khuyến khích và kêu gọi các nhà đầu tư vào khu vực nông thôn để kéo dãn lao động và tận dụng nguồn lao động nhàn rỗi trong nông nghiệp, nông thôn. Có giải pháp thực hiện tốt công tác đào tạo và định hướng nghề nghiệp, đặc biệt là đào tạo đội ngũ công nhân lành nghề, ưu tiên cho lao động nông thôn. 

Theo ông Thưởng, Chính phủ cần tiếp tục chú trọng, có giải pháp thiết thực hơn trong tháo gỡ những vướng mắc, khuyến khích tích tụ, tập trung ruộng đất gắn với cơ cấu lại nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn, thu hút mạnh doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp , nông thôn. 

Cần thực hiện hiệu quả và phát huy vai trò của Chính phủ kiến tạo, chính quyền phục vụ trong cung cấp dịch vụ công. Khẳng định cung cấp dịch vụ hành chính công là trách nhiệm quan trọng của các cấp chính quyền đối với người dân và doanh nghiệp. Cải cách hành chính đang được Chính phủ tập trung chỉ đạo, tuy nhiên sự phối hợp giữa các ngành, địa phương chưa đồng bộ đã làm hạn chế hiệu quả tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó, công tác hiện đại hóa nền hành chính nhằm thúc đẩy kết nối chia sẻ thông tin phục vụ liên thông, giải quyết thủ tục hành chính ở đâu đó vẫn chưa được thực sự quan tâm, làm cản trở hiệu quả giám sát thực thi công vụ. Cần giảm chi phí không chính thức, một trong những mục tiêu quan trọng của quá trình đơn giản hóa, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Có cơ chế, chính sách phù hợp để thu hút đầu tư từ khu vực tư nhân