Chuyển biến sau kiểm điểm theo gợi ý ở Chí Linh

11/04/2018 09:08

​Những nội dung do Ban Thường vụ Thị ủy Chí Linh gợi ý kiểm điểm đối với 9 tập thể cấp ủy, tập thể phòng, ban, cơ quan cuối năm 2017 đều là những vấn đề nóng...

Sau hội nghị kiểm điểm, Đảng ủy phường Cộng Hòa tích cực vận động nhân dân hiến đất làm đường Yết Kiêu

Rõ việc, rõ trách nhiệm

Nội dung kiểm điểm gồm nhiều lĩnh vực: kiểm điểm trách nhiệm trong công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản, đất đai; trách nhiệm trong việc chỉ đạo ngăn chặn, xử lý chưa hiệu quả tình trạng đổ rác thải công nghiệp trên địa bàn; trách nhiệm liên quan trong lãnh đạo, chỉ đạo bầu trưởng thôn chưa tốt... Đến ngày 15.1.2018, toàn bộ các cơ quan, đơn vị được gợi ý đã tổ chức kiểm điểm làm rõ những hạn chế, yếu kém trong lãnh đạo, chỉ đạo, trách nhiệm của tập thể cấp ủy, phòng, ban, cơ quan; trách nhiệm của người đứng đầu và cá nhân có liên quan.


Đồng chí Nguyễn Văn Kiên, Trưởng Ban Tổ chức Thị ủy cho biết các hội nghị kiểm điểm đều có các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Thị ủy và đồng chí Thị ủy viên phụ trách địa bàn dự. Các báo cáo kiểm điểm tự phê bình và phê bình của các tập thể, cá nhân có kèm theo nội dung kiểm điểm theo gợi ý đều được tổng hợp về Ban Thường vụ Thị ủy. Qua đó, Ban Thường vụ Thị ủy có thể theo dõi, giám sát, đánh giá kết quả kiểm điểm và tiến độ giải quyết, khắc phục những hạn chế đã được chỉ rõ ở từng cơ quan, đơn vị, cá nhân.

Đồng chí Trần Thiều, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Tân Dân khẳng định việc gợi ý kiểm điểm đã giúp cán bộ lãnh đạo xã tìm rõ những nguyên nhân hạn chế để có hướng khắc phục tốt hơn. Từng cá nhân có cơ hội để soi lại trách nhiệm, hiệu quả công việc được giao; được trao đổi, tiếp thu đóng góp của đồng nghiệp để làm rõ hơn những hạn chế, nguyên nhân hạn chế trong thực thi nhiệm vụ. Đồng chí Trần Thiều cũng cho biết áp dụng cách làm này, đến cuối năm 2018, Đảng ủy xã sẽ nghiên cứu, kiểm điểm cấp ủy các chi bộ để tháo gỡ những khó khăn nảy sinh ở các chi bộ khu dân cư.

Nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công việc

Dẫn chúng tôi đi thăm con đường Yết Kiêu mới mở rộng thênh thang nối quốc lộ 18 với quốc lộ 37 qua địa bàn phường, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Cộng Hòa Nguyễn Văn Mạnh cho biết đây là minh chứng cho quyết tâm khắc phục hạn chế của phường sau khi được gợi ý kiểm điểm. 

Dự án xây dựng đường Yết Kiêu được triển khai từ năm2013 cần 54 hộ dân hiến đất làm đường. Đến tháng6.2013, phường mới vận động được 17hộ hiến đất và dự án dừng chân tại đó. 
Ngay sau khi có thông báo của Ban Thường vụ Thị ủy ngày 22.12.2017 về nội dung gợi ý kiểm điểm, ngày 15.1.2018, Đảng ủy phường tiến hành hội nghị kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, từng cá nhân trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực thi nhiệm vụ. Việc làm đường Yết Kiêu là 1 trong 3 nội dung liên quan đến quản lý đất đai và giải phóng mặt bằng một số dự án trên địa bàn phường được Ban Thường vụ Thị ủy gợi ý kiểm điểm đối với tập thể cấp ủy và cá nhân các đồng chí Bí thư Đảng ủy; Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường. Nhiều nguyên nhân dẫn đến hạn chế được chỉ rõ, trong đó chủ yếu là do vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền có lúc chưa tập trung; chưa thực sự coi trọng công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc. Tính tiền phong, gương mẫu của một số cán bộ, đảng viên chưa cao; còn lúng túng, thiếu năng động... Các tập thể, cá nhân được kiểm điểm đều mạnh dạn nhận khuyết điểm, từng cá nhân có nêu rõ giải pháp khắc phục. 

Ngay sau hội nghị, không khí làm việc được đổi mới với tinh thần trách nhiệm cao. Các đồng chí Bí thư; Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường trực tiếp khảo sát, nắm lại tình hình cơ sở; làm việc với các hội, đoàn thể, nắm bắt tâm tư của nhân dân. Việc có thể giải quyết, lãnh đạo địa phương tập trung giải quyết ngay tại cơ sở; việc cần xin chủ trương, kịp thời báo cáo Thị ủy. Đến đầu năm 2018, 37 hộ dân còn lại trên tuyến đường Yết Kiêu đã đồng ý hiến đất. 

2 dự án khác trên địa bàn còn chậm tiến độ cũng được tháo gỡ. Trong đó, tháo gỡ khó khăn do không bố trí được đất tái định cư cho một số hộ ở dự án khu dân cư tập trung Sao Đỏ, đồng chí Bí thư Đảng ủy phường đã xin ý kiến Thị ủy và trực tiếp trao đổi với chủ đầu tư lập lại quy hoạch, đưa các hộ này vào diện tái định cư tại chỗ. 

Đảng ủy xã Tân Dân được gợi ý kiểm điểm trách nhiệm của tập thể cấp ủy và cá nhân có liên quan trong lãnh đạo, chỉ đạo bầu trưởng thôn chưa tốt; không hoàn thành kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất năm 2017. 

Việc đấu giá đất trong năm2017 không tiến hành được, nhưng do sự nỗ lực của tập thể cấp ủy sau kiểm điểm, đến đầu tháng 4.2018, Đảng ủy và UBND xã đã hoàn tất thủ tục đấu giá quyền sử dụng 46 suất đất, tạo nguồn lực xây dựng xã lên phường trong năm 2018. Việc bầu cử trưởng thôn xã cũng đang tập trung thực hiện.

Tuy chưa thể khẳng định sau kiểm điểm các vấn đề được Ban Thường vụ Thị ủy Chí Linh gợi ý đều được giải quyết triệt để, nhưng qua kiểm điểm đã làm chuyển biến về nhận thức và trách nhiệm của tập thể và nhiều cá nhân. Hầu hết các cơ quan, đơn vị đã đề ra mục tiêu và giải pháp cụ thể, khả thi để khắc phục ngay những hạn chế, yếu kém. Nhiều nội dung tồn tại kéo dài đã nhiều năm nay từng bước được tháo gỡ, giải quyết...

LINH AN

(0) Bình luận
Chuyển biến sau kiểm điểm theo gợi ý ở Chí Linh