Chính sách ưu đãi người có công là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài

19/07/2018 14:35

Chủ tịch nước kêu gọi đồng bào cả nước tiếp tục chăm lo tốt hơn nữa thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ và người có công với cách mạng, coi đây là bổn phận, trách nhiệm của mỗi người dân.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm hỏi các Mẹ Việt Nam Anh hùng dự hội nghị

Ngày 19.7, tại TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Báo Nhân dân phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2018. Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang tới dự và phát biểu tại hội nghị. Dự Hội nghị có đại biểu lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu... 

Đặc biệt là sự có mặt của đại biểu Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động và 355 đại biểu đại diện cho hơn 9 triệu người có công với cách mạng trên cả nước. 

Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2018 được tổ chức vào dịp toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đang hăng hái thi đua hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ (27.7.1947 - 27.7.2018). 

Hội nghị có một ý nghĩa chính trị-xã hội lớn lao, tiếp tục khẳng định thành quả cách mạng to lớn của Đảng, của dân tộc trong suốt chiều dài lịch sử chống giặc ngoại xâm, xây dựng bảo vệ Tổ quốc với biết bao sự hy sinh, cống hiến của lớp lớp các thế hệ cách mạng Việt Nam. 

Đồng thời, đây cũng là sự thể hiện tình cảm, trách nhiệm, lòng biết ơn sâu nặng của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với sự cống hiến, đóng góp, hy sinh của các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng trong cả nước. 

Đây là dịp Đảng, Nhà nước trân trọng, tôn vinh, biểu dương những tấm gương tiêu biểu là người có công với cách mạng có nhiều thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất, công tác và học tập, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp đổi mới, cho sự phát triển của đất nước, quê hương. 

Quán triệt sâu sắc tư tưởng của Bác Hồ, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước như chăm sóc, giúp đỡ, ưu đãi người có công với cách mạng là tình cảm thiêng liêng, trách nhiệm với lịch sử và toàn xã hội, là đạo nghĩa của dân tộc, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ nhận thức đầy đủ ý nghĩa của công tác ưu đãi xã hội, phong trào đền ơn đáp nghĩa là đạo lý truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, là nét đẹp văn hóa của thời đại Hồ Chí Minh dưới sự lãnh đạo của Đảng. 

Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2018 là sự ghi nhận ý chí, phẩm chất cách mạng, sự nỗ lực, phấn đấu, những thành quả trên nhiều lĩnh vực của thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng. 

Hội nghị đón nhận sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, của các cấp ủy Đảng và chính quyền, đoàn thể chính trị-xã hội, các tổ chức kinh tế-xã hội đối với người có công với cách mạng. 

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang trân trọng đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, gia đình người có công với cách mạng đã phát huy truyền thống anh hùng vẻ vang, nỗ lực phấn đấu vươn lên, tiếp tục góp phần to lớn vào sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ lòng biết ơn và tri ân sâu sắc các Anh hùng liệt sỹ, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, gia đình người có công với cách mạng đã suốt đời phấn đấu, hy sinh vì mục tiêu, lý tưởng cách mạng cao cả của Đảng, của dân tộc, vì độc lập, tự do của Tổ quốc, hạnh phúc của nhân dân. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao và biểu dương Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Báo Nhân Dân, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã phối hợp tổ chức Hội nghị quan trọng, đầy ý nghĩa này; nhiệt liệt biểu dương các cơ quan báo chí đã tích cực thông tin, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng cũng như về những tấm gương người có công với cách mạng tiêu biểu trong các chương trình, chuyên mục như “Đi tìm đồng đội,” “Trở về từ ký ức” của Đài Truyền hình Việt Nam; “Giải đáp chính sách,” “Thông tin liệt sỹ” của Đài Tiếng nói Việt Nam, Truyền hình Quốc phòng; “Đền ơn đáp nghĩa,” “Thông tin về mộ liệt sỹ” của Báo Quân đội Nhân dân và nhiều chuyên mục về người có công với cách mạng trên các phương tiện truyền thông khác. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nêu rõ, trong suốt 71 năm qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và có nhiều chủ trương, chính sách ưu đãi, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ và người có công với cách mạng. 

Phong trào “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng,” quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” ngày càng phát triển sâu rộng, được đông đảo các tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng và trở thành nét đẹp trong đời sống văn hóa của xã hội. 

Việc xây dựng, nâng cấp, tu bổ mộ liệt sỹ, nghĩa trang liệt sỹ, công trình ghi công liệt sỹ được quan tâm đầu tư; công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ, xác định danh tính hài cốt liệt sỹ được triển khai tích cực.

Đời sống của người có công với cách mạng và gia đình người có công với cách mạng không ngừng được cải thiện; nhiều người có ý chí vươn lên, nỗ lực phấn đấu, tiếp tục có nhiều đóng góp vào sự nghiệp đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước. 

Được sự quan tâm, giúp đỡ của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và các tầng lớp nhân dân, nhiều thân nhân liệt sỹ, gia đình người có công với cách mạng đã phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của quê hương, gia đình, không ngừng phấn đấu vươn lên, lập được nhiều chiến công, thành tích xuất sắc trong công tác, chiến đấu, lao động, học tập. 

Các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, cán bộ hoạt động cách mạng, tham gia kháng chiến bị địch bắt, tra tấn, tù đày, nhưng vẫn bất khuất, một lòng trung kiên với cách mạng... đã có những cống hiến đặc biệt xuất sắc trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nay tiếp tục tích cực chăm lo, giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, là những tấm gương sáng để thế hệ trẻ học tập, noi theo. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn dành cho thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, gia đình người có công với cách mạng sự quan tâm, chăm lo về vật chất và tinh thần với tấm lòng trân trọng, biết ơn sâu sắc và trách nhiệm cao cả. 

Cùng với chính sách ưu đãi của Nhà nước, phong trào chăm sóc người có công với cách mạng thông qua các chương trình tình nghĩa tiếp tục được duy trì, phát huy, có ý nghĩa chính trị-xã hội và nhân văn sâu sắc. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã hội và đoàn thể cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tiếp tục quán triệt, tuyên truyền sâu rộng hơn nữa quan điểm, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, người có công với cách mạng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; nhận thức sâu sắc việc chăm lo, thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng là bổn phận, nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, thể hiện tính ưu việt và bản chất tốt đẹp của chế độ ta, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường niềm tin của nhân dân với Ðảng, Nhà nước. 

Cùng với đó, phải tập trung chăm lo các gia đình người có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn, phấn đấu không để hộ người có công thuộc diện hộ nghèo; ưu tiên nguồn lực giải quyết những nhu cầu cấp thiết đối với người có công, như phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng, dạy nghề, tạo việc làm, giúp đỡ các gia đình chính sách khó khăn phát triển sản xuất... 

Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng,” tích cực ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa,” bảo đảm thiết thực, sâu rộng, hiệu quả. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức xã hội-nghề nghiệp và toàn xã hội cần phát huy vai trò trong công tác chăm sóc người có công với cách mạng. 

Thường xuyên quan tâm, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người có công, kiến nghị cấp ủy và cơ quan nhà nước có thẩm quyền kịp thời giải quyết các vấn đề liên quan, bảo đảm quyền lợi của người có công với cách mạng. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, sự hy sinh, cống hiến to lớn của các bậc cách mạng tiền bối, các anh hùng liệt sỹ, các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, người có công với cách mạng “đã làm rạng rỡ dân tộc, vẻ vang giống nòi.”

Đảng, Nhà nước và nhân dân mãi mãi khắc ghi và đời đời biết ơn sự hy sinh, cống hiến to lớn đó. Đây là nguồn lực tinh thần quý báu, tiếp thêm sức mạnh để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng. 

Phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn,” “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang kêu gọi đồng bào, đồng chí cả nước tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện tốt tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác thương binh, liệt sỹ; chăm lo tốt hơn nữa thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ và người có công với cách mạng, coi đây là bổn phận, trách nhiệm của mỗi người dân Việt Nam. 

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tặng quà 6 Mẹ Việt Nam Anh hùng có mặt tại Hội nghị. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang, đại diện lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương đã trao Bằng khen cho các đại biểu người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2018.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Chính sách ưu đãi người có công là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài