Chính quyền xã Tiền Tiến làm việc ngày thứ bảy

22/08/2018 08:29

Từ lâu, làm việc ngày thứ bảy đã trở thành một thói quen của cán bộ xã Tiền Tiến (Thanh Hà).

Bộ phận "một cửa" UBND xã Tiền Tiến làm việc cả thứ bảy, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân

Xuất phát từ nhu cầu của dân

Đến UBND xã Tiền Tiến vào thứ bảy, chúng tôi thấy không khí làm việc ở đây diễn ra như ngày thường. Anh Nguyễn Văn Hồng ở thôn Cập Thượng đến xin xác nhận vào hồ sơ xin việc để chuẩn bị đi làm cho biết: "Công ty tôi xin việc vừa mới thông báo đến thứ hai phải nộp hồ sơ. Rất may UBND xã làm việc cả thứ bảy nên tôi xin được xác nhận ngay chứ không đã bị nhỡ việc rồi".

Vào thứ bảy, ngoài các cán bộ được chỉ định trực để giải quyết các thủ tục hành chính, các cán bộ làm nhiệm vụ chuyên môn như kế toán, địa chính... cũng đến trụ sở UBND xã để hoàn thiện hồ sơ, sổ sách trong tuần chưa làm xong. Chị Lê Thị Thủy ở thôn Cập Nhất vừa đến UBND xã công chứng giấy tờ cho biết: "Những ngày trong tuần tôi bận đi làm nên không có thời gian để ra UBND xã công chứng một số tài liệu liên quan đến việc gia đình. Rất may UBND xã làm việc cả thứ bảy, các anh chị tận tình hướng dẫn nên tôi không phải đi lại nhiều lần. Tôi thấy UBND xã làm việc cả thứ bảy đã tạo nhiều thuận lợi cho người dân". 

Xã Tiền Tiến có số dân đông nhất huyện Thanh Hà với hơn 12.000 nhân khẩu. Thời gian làm việc trong tuần không đủ để phục vụ nhu cầu cần thiết của nhân dân. Vì vậy trước đây nhiều công dân phải đến tận nhà cán bộ xã vào thứ bảy, chủ nhật để xin dấu, xin xác nhận hồ sơ xin việc... Từ thực tế đó, nhiều năm qua, Đảng ủy, chính quyền xã đã bố trí cán bộ làm việc cả vào thứ bảy. Cán bộ tư pháp, hộ tịch, bộ phận "một cửa", Văn phòng và Phó Chủ tịch UBND xã sẽ trực vào ngày này để giải quyết công việc. 

Thứ bảy vẫn đúng giờ

Dù làm việc vào thứ bảy nhưng các bộ phận ở UBND xã Tiền Tiến đều mở cửa đúng giờ, có đại diện lãnh đạo xã trực. Các cán bộ xã tiếp nhận hồ sơ đối với toàn bộ thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Các thủ tục hành chính khi tiếp nhận sẽ được xử lý sớm, giúp công dân không phải chờ lâu, đi lại nhiều lần. 

Để khuyến khích tinh thần làm việc của cán bộ, nhân viên, từ năm 2017 đến nay, xã đã hỗ trợ tiền công cho những người làm việc vào thứ bảy. Số tiền tuy không nhiều nhưng góp phần động viên tinh thần, nâng cao trách nhiệm của cán bộ xã đối với nhân dân. Ông Nguyễn Văn Vinh, Chủ tịch UBND xã Tiền Tiến cho biết làm việc ngày thứ bảy đã góp phần giảm bớt áp lực công việc cho cán bộ xã vào các ngày làm việc bình thường, giải quyết nhanh chóng các thủ tục cho công dân. Từ lâu ở xã rất ít khi xảy ra tình trạng tồn đọng hồ sơ. Tuy nhiên, kinh phí hỗ trợ cho cán bộ được phân công làm việc ngày thứ bảy còn thấp. Mặc dù mỗi cán bộ chỉ được hỗ trợ khoảng 1triệu đồng trong 6 tháng làm việc nhưng xã cũng phải tìm nguồn để chi sao cho cân đối. Ngoài ra, nhân dân đến giải quyết thủ tục hành chính ngày thứ bảy chưa đều, lúc đến lúc không, trong khi đó bộ phận được bố trí làm ngày thứ bảy vẫn phải trực đều.

Làm việc ngày thứ bảy mang lại hiệu quả cao trong giải quyết thủ tục hành chính. Mô hình này cần nhân rộng ở các xã, phường, thị trấn có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính lớn. 

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Chính quyền xã Tiền Tiến làm việc ngày thứ bảy