Cảnh giác với hành vi lợi dụng danh nghĩa tôn giáo hoạt động tà đạo

09/05/2018 11:48

Mặc dù mới chỉ xuất hiện tại Việt Nam chưa lâu, song đến nay tổ chức này đã hoạt động bất hợp pháp ở hơn 20 tỉnh, thành phố với hàng nghìn người tham gia...

Những ngày qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt qua các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, YouTube... lan tràn vô số những thông tin phản ánh về sự tồn tại của cái gọi là Hội thánh Đức Chúa Trời (HTĐCT) đang được dư luận xã hội quan tâm. Thực tế thì HTĐCT mà các phương tiện truyền thông, báo chí phản ánh thời gian qua với những kiểu hoạt động tiêu cực, lệch chuẩn đạo đức xã hội là hành vi bất hợp pháp, lợi dụng danh nghĩa tôn giáo để hoạt động tà đạo, mê tín dị đoan.

Mặc dù mới chỉ xuất hiện tại Việt Nam chưa lâu, song đến nay tổ chức này đã hoạt động bất hợp pháp ở hơn 20 tỉnh, thành phố với hàng nghìn người tham gia, nhất là ở Hải Phòng, Quảng Ninh, Ninh Bình, Thái Bình, Thanh Hóa… Khi mới thành lập, HTĐCT luôn tự coi mình là một tổ chức tôn giáo và liên tục có những hoạt động rủ rê, lôi kéo người khác tham gia. Theo thống kê, tính đến năm 2017, cả nước có 41 tổ chức tôn giáo thuộc 14 tôn giáo khác nhau, với hơn 25 triệu tín đồ, 53.000 chức sắc, hơn 133.000 chức việc, 28.000 cơ sở thờ tự được Nhà nước công nhận và cho phép hoạt động trong khuôn khổ pháp luật. Trong số đó, hoàn toàn không có sự xuất hiện của HTĐCT. Do vậy, HTĐCT không phải là một tổ chức tôn giáo hợp pháp.

Mặt khác, xét dưới góc độ các yếu tố cấu thành của một tôn giáo thì tổ chức này cũng không đủ điều kiện để được công nhận là một tôn giáo khi họ không có giáo lý riêng. Giáo lý của họ chỉ là sự vay mượn, ăn cắp, hay chính xác hơn là xuyên tạc, bóp méo kinh thánh của các tôn giáo khác như Tin Lành, Công giáo theo hướng mê tín, dị đoan để phục vụ cho ý đồ của những người cầm đầu. Giáo phái này luôn mê hoặc, bịp bợm người tham gia hội tin vào ngày tận thế và làm mọi cách để được cứu rỗi, giải thoát. Theo đó, “giáo luật” mà hội này đòi hỏi các thành viên là không được thờ cúng tổ tiên họ hàng, không được ăn đồ thờ cúng, phải đập bỏ bàn thờ tổ tiên; coi bố mẹ chỉ là thân xác già nua không có giá trị; phụ nữ bắt buộc phải phá thai, nếu đang là sinh viên thì phải bỏ học, đồng thời uống nước thánh (thứ nước màu đỏ) để làm thủ tục gia nhập hội. Hội viên cũng phải đóng tiền cho người đứng đầu nhóm, không phân biệt giàu nghèo, phải kiếm đủ tiền để đóng quỹ hội.

Điều đặc biệt nghiêm trọng là đối tượng mà tổ chức này hướng đến có rất nhiều học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, những người được coi là có trình độ, có nhận thức tốt trong xã hội nhưng vẫn bị chúng dụ dỗ, lôi kéo. Nếu như các tôn giáo chính thống đều hướng con người tới chân - thiện - mỹ, “sống tốt đời, đẹp đạo”, hài hòa, nhân ái với mọi người thì tổ chức này truyền bá những luận điệu đi ngược lại với thuần phong mỹ tục, với phong tục tập quán của người dân. Hậu quả là nhiều gia đình có người thân đi theo tổ chức này đã lâm vào cảnh ly tán, hoang mang, lo lắng; bản thân họ chìm trong u mê, mụ mị, sống vô trách nhiệm với mình và mọi người.

Trước những hoạt động phức tạp, mang tính chất lừa đảo, mê tín dị đoan của tổ chức này, chúng ta cần nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động và tích cực đấu tranh lật tẩy những âm mưu, thủ đoạn đen tối của chúng. Cấp ủy, chính quyền địa phương cần làm tốt công tác nắm địa bàn, tăng cường tuyên truyền phổ biến Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định số 162/2017/NĐ-CP, ngày 30.12.2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo. Đồng thời kêu gọi quần chúng nhân dân nâng cao nhận thức và cảnh giác, tuyệt đối không tin, không nghe theo các hoạt động dụ dỗ, lôi kéo bằng vật chất và những lời tuyên truyền lừa đảo của những đối tượng cầm đầu, đội lốt danh nghĩa tôn giáo để hoạt động tà đạo. Các cơ quan chức năng, cấp ủy, chính quyền làm tốt công tác quản lý nhà nước về tôn giáo, có những biện pháp trừng trị và vạch trần bộ mặt xấu xa, hành vi vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, làm mất ổn định chính trị-xã hội, chia rẽ giữa các dân tộc, tôn giáo của những kẻ phản động, lợi dụng danh nghĩa tôn giáo để hoạt động tà đạo, mê tín dị đoan. Tăng cường xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần phong phú, lành mạnh cho mọi người dân, nhằm tạo “sức đề kháng”, “ miễn dịch” mạnh mẽ trước các hoạt động tà đạo.

NGUYỄN THANH (Cẩm Giàng)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh giác với hành vi lợi dụng danh nghĩa tôn giáo hoạt động tà đạo