Cảnh giác "giặc" lửa

29/03/2018 08:36

Những ngày gần đây, một số vụ cháy lớn liên tiếp xảy ra, gây nhiều thiệt hại về người và của.

Nặng nề nhất là vụ cháy rạng sáng 23.3 tại chung cư Carina ở quận 8 (TP Hồ Chí Minh) làm 13 người chết, hàng chục người bị thương. Tại Hải Dương, từ đầu năm đến nay cũng xảy ra một số vụ cháy lớn như tại khu vực Công ty CP Phát triển công nghệ tài nguyên môi trường ở thị trấn Phú Thứ (Kinh Môn) đêm 8.3; vụ cháy tại Nhà máy cám Thiên Tôn (khu công nghiệp Việt Hòa, TP Hải Dương) chiều 21.1... Những vụ cháy không khỏi khiến ta giật mình về mức độ tàn phá ghê gớm của "giặc" lửa. Chính sự bất cẩn, thiếu trang bị phòng cháy, chữa cháy (PCCC) của con người dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng ấy.

Đa phần các vụ cháy lớn xảy ra tại đô thị và khu công nghiệp. Sự phát triển tại các khu vực này đồng hành với gia tăng nguy cơ cháy nổ trong khi ý thức PCCC của người dân chưa được nâng cao. Trong vụ cháy ở chung cư Carina, lượng khói độc bốc lên tới tận tầng 14 là do cửa thoát hiểm lẽ ra lúc nào cũng phải đóng lại bị chèn bằng gạch đá để mở, tạo    thành ống dẫn cho khói lên cao. Khi thông tin này xuất hiện trên báo chí, nhiều người ở các khu chung cư cao tầng mới giật mình thú nhận cũng thấy cửa thoát hiểm nơi mình ở luôn được mở với lý do rất hồn nhiên là cho thoáng mà không ý thức được mức độ nguy hiểm của việc làm đó. 

Nhiều người vẫn thắp hương, hóa vàng trong những khu vực buôn bán chật hẹp. Đã có những vụ hỏa hoạn do người dân bất cẩn khi đốt vàng mã gây nên. Kiến trúc đặc thù của đô thị với nhà ống, cửa thép, "chuồng cọp" ở ban công cản trở công tác chữa cháy cũng như bịt mất lối thoát cho người trong nhà khi xảy ra hỏa hoạn. Nhiều người tham gia giao thông chưa có ý thức nhường đường cho xe cứu hỏa trên đường đi làm nhiệm vụ... 

Để công tác PCCC hiệu quả, trước tiên cần thay đổi những thói quen đầy bất cẩn cũng như nâng cao nhận thức cho người dân. Ý thức và kỹ năng PCCC cần được trang bị tương xứng với sự phát triển của cuộc sống hiện đại thì mới có thể giảm những thiệt hại do "giặc" lửa gây ra. Nếu như thời xưa, người ta có thể "cháy nhà hàng xóm bình chân như vại", thì ngày nay điều này không còn đúng, nhất là tại các đô thị, khu chung cư. Sự bất cẩn gây ra cháy ở một hộ có thể tạo thành đám cháy lớn trong cả một khu vực. Vì vậy, mỗi người cần có ý thức chung vì cộng đồng trong PCCC, đồng thời nhắc nhở, khuyên can những người xung quanh khi có sự lơ là, mất cảnh giác. 

Tại các địa phương, lực lượng cảnh sát PCCC cần phối hợp với chính quyền địa phương và các ngành liên quan gia tăng kiểm tra công tác bảo đảm an toàn PCCC, nhất là ở những nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ như các nhà máy có trữ nhiều vật liệu dễ cháy, các công trình cao tầng, trung tâm thương mại, chợ, nơi sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng tập trung đông người, nơi tổ chức lễ hội, nhà hàng, quán karaoke... Đối với những thiếu sót, vi phạm an toàn PCCC, cần kiên quyết yêu cầu khắc phục. Ngoài lực lượng PCCC chuyên ngành, sớm quan tâm bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, tổ chức tập luyện cho các lực lượng bảo vệ cơ quan, đơn vị và ban bảo vệ dân phố để có thể xử lý kịp thời ngay từ đầu khi có tình huống cháy, nổ xảy ra.

LAM ANH

(0) Bình luận
Cảnh giác "giặc" lửa