Cẩm Giàng, Kim Thành cần thần tốc, quyết liệt hơn nữa

23/02/2021 18:00

Đó là chỉ đạo của đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lưu Văn Bản tại buổi làm việc với 2 huyện Cẩm Giàng và Kim Thành về công tác phòng chống dịch Covid-19 sáng 23.2.

Đồng chí Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận tại buổi làm việc tại huyện Cẩm Giàng

Khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm, không bỏ sót một ai

Kết luận buổi làm việc với huyện Cẩm Giàng, đồng chí Lưu Văn Bản nhấn mạnh với sự vào cuộc thần tốc, quyết liệt, đồng bộ, tình hình dịch tại đây đã từng bước được kiểm soát. Công tác lấy mẫu xét nghiệm (XN), khoanh vùng cách ly đã được tổ chức nhịp nhàng hơn. Tuy nhiên, huyện không được chủ quan, lơ là mà cần tiếp tục tập trung cao độ thực hiện tốt những nhiệm vụ tiếp theo.

Theo báo cáo của huyện, trong ngày 22.2, toàn huyện đã lấy thêm 5.386 mẫu XN SARS-CoV-2. Dự kiến ngày 25.2, huyện sẽ tổ chức lấy mẫu XN cho toàn bộ cán bộ, công nhân của 67 doanh nghiệp (DN) ngoài khu công nghiệp. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lưu Văn Bản nhấn mạnh công tác lấy mẫu XN để truy vết, khoanh vùng, dập dịch là nhiệm vụ quan trọng nhất của huyện Cẩm Giàng hiện nay. Địa phương đang đi vào giai đoạn cuối của việc lấy mẫu ở những khu vực quan trọng. Yêu cầu ngay trong ngày 23.2, các lực lượng liên quan phải tiến hành lấy mẫu XN đến cả các F2 của Công ty TNHH Kuroda Kagaku Việt Nam ở khu công nghiệp Phúc Điền để tổ chức khoanh vùng, bởi chùm bệnh liên quan đến DN này rất phức tạp. Trong thực hiện XN, tuyệt đối không để lọt bất cứ trường hợp nào của công ty. Những trường hợp làm việc tại Công ty TNHH Kuroda Kagaku Việt Nam là người Cẩm Giàng cần được XN ít nhất 4 lần (đối với F1), 3 lần (đối với F2). Với những lao động tỉnh ngoài vào Cẩm Giàng làm việc phải có ít nhất 2 lần XN âm tính (đối với F1 đã hết thời gian cách ly), 1 lần XN âm tính (đối với F2 đã hết thời gian cách ly) mới cho vào địa bàn. "Có những trường hợp ở Công ty TNHH Điện tử POYUN Việt Nam XN đến lần thứ 4, thứ 5 mới phát hiện dương tính. Do đó không thể chủ quan được. Yêu cầu đặt ra là phải kiểm soát thật chặt chẽ đối với các công nhân của Công ty TNHH Kuroda Kagaku Việt Nam, kể cả những công nhân đang trong khu cách ly tập trung. Chúng ta phải đi trước dịch một bước, biến thế bị động thành chủ động", đồng chí Lưu Văn Bản nhấn mạnh.

Ngoài Công ty TNHH Kuroda Kagaku Việt Nam, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Cẩm Giàng phối hợp với các sở, ngành liên quan khẩn trương lấy mẫu XN ở những khu vực quan trọng như thôn Quý Dương ở xã Tân Trường, khu đô thị Việt Mỹ ở thị trấn Lai Cách và những nơi có liên quan đến yếu tố dịch tễ khác. Phải xây dựng được kịch bản tiến độ lấy mẫu XN ở cả trong và ngoài khu công nghiệp, trong cộng đồng dân cư để có bức tranh tổng thể, chủ động khoanh vùng. Huyện cần chủ động phối hợp với Sở Y tế xây dựng phương án XN, kiểm soát y tế thời hậu Covid-19 nhằm bảo đảm thực hiện tốt mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa duy trì phát triển sản xuất.

Đồng chí Lưu Văn Bản giao Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh ngay trong ngày 23.2 phải lập danh sách thống kê những DN ở huyện Cẩm Giàng, số lượng, tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc của cán bộ, người lao động mỗi DN, những DN nào đã thực hiện lấy mẫu XN cho người lao động... Từ đó, xây dựng một kịch bản hoạt động cho các DN khi được phép. Các DN phải làm chủ được tình hình, đủ điều kiện an toàn dịch bệnh mới được sản xuất. Các DN ngoài khu công nghiệp cũng phải thực hiện tương tự.


Quang cảnh buổi làm việc giữa đồng chí Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Kim Thành và các ngành liên quan

Làm việc với huyện Kim Thành, đồng chí Lưu Văn Bản nhấn mạnh tình hình dịch tại đây đang diễn biến phức tạp nhưng công tác lấy mẫu XN lại có điểm nghẽn, chậm trả kết quả, chưa bảo đảm yêu cầu tiến độ. Để hạn chế này không tái diễn, đồng chí yêu cầu Phó Giám đốc Sở Y tế Phạm Hữu Thanh phải trực tiếp có mặt tại huyện Kim Thành để tổng chỉ huy công tác lấy mẫu XN, nhất là ở những khu vực quan trọng theo phương châm thần tốc, không bỏ sót một ai, trả kết quả sau 12 giờ XN. Trong đó, tất cả những trường hợp F1 cần được ưu tiên XN trước, tiếp đến là các F2. Tất cả người dân trong huyện có yếu tố dịch tễ liên quan đến các ca bệnh phải được lấy mẫu XN hết. Những người ngoài huyện thì lập danh sách gửi về các địa phương để giám sát...

Các Sở Y tế; Lao động, Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các khu công nghiệp phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an tiến hành truy vết thần tốc những trường hợp liên quan tới trường hợp F0 trong các DN tại huyện Kim Thành. Chỉ cho phép các DN hoạt động khi bảo đảm được nơi ăn, nghỉ tại chỗ cho người lao động...

Kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng chống dịch, các tổ "covid cộng đồng"


Đồng chí Lưu Văn Bản chỉ đạo 2 địa phương khẩn trương kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng chống dịch (PCD) Covid-19 và các tổ "Covid cộng đồng", bảo đảm hoạt động hiệu lực, hiệu quả thông suốt cho cả tương lai.

Đẩy mạnh, sáng tạo hơn nữa trong công tác tuyên truyền, vận động để mỗi người dân thấy được nguy cơ, bình tĩnh, tự tin, đoàn kết cùng tham gia chống dịch. Mỗi người dân phải thực sự là một chiến sĩ, cùng tham gia giám sát, hỗ trợ các lực lượng PCD hiệu quả. Người đứng đầu mỗi tổ chức, cơ quan, đơn vị phải gương mẫu đi đầu trong thực hiện PCD. Cán bộ nơi nào vi phạm quy định, thực hiện không tốt chức trách, nhiệm vụ phải bị kiểm điểm, xử lý nghiêm. Các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm quy định PCD.

Cùng với tăng cường nhân lực, vật tư, thiết bị cho các chốt kiểm dịch, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu 2 địa phương tiếp tục phối hợp với lực lượng quân đội, công an, y tế quản lý nghiêm các khu cách ly tập trung. Lãnh đạo các huyện phải thường xuyên kiểm tra, giám sát, chỉ đạo bảo đảm giãn cách, kỷ luật, kỷ cương, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo. Chuẩn bị thật tốt các khu cách ly dự phòng để sử dụng ngay khi cần thiết.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý các địa phương có phương án, giải pháp cung cấp các nhu yếu phẩm, mặt hàng cần thiết phục vụ nhân dân. Có phương án tiêu thụ nông sản cho nông dân. Tại huyện Kim Thành do tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nên chỉ cho nông dân ra đồng khi thực sự cần thiết và phải có thẻ...

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Cẩm Giàng, Kim Thành cần thần tốc, quyết liệt hơn nữa