Bộ trưởng Tư pháp làm việc với lãnh đạo tỉnh Hải Dương

25/07/2018 15:16

Sáng 25.7, đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Tư pháp làm việc với lãnh đạo tỉnh Hải Dương về công tác tư pháp và thi hành án dân sự của tỉnh.

Đồng chí Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long phát biểu tại hội nghị

Các đồng chí: Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Vũ Văn Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Dương Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan làm việc với Bộ trưởng.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lương Văn Cầu đã thông tin khái quát những kết quả công tác tư pháp, THADS 6 tháng đầu năm 2018 và phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới. Tỉnh đề nghị Bộ Tư pháp phối hợp với Bộ Nội vụ tiến hành rà soát các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành hiện hành quy định về công tác tổ chức cán bộ, qua đó có biện pháp tham mưu, kiến nghị sửa đổi, bổ sung cho thống nhất. Nghiên cứu, xem xét đề xuất sửa đổi khoản 4 điều 14 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 để tạo điều kiện cho HĐND và UBND cấp tỉnh được quy định thủ tục hành chính trong một số trường hợp nhất định. Phối hợp với các bộ, ngành thống nhất hệ thống biểu mẫu trong công tác xử lý vi phạm hành chính. Việc xã hội hóa trong một số lĩnh vực cần bảo đảm tỷ lệ nhất định số đơn vị của Nhà nước để phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương cũng như định hướng hoạt động nghề nghiệp đối với các tổ chức xã hội hóa. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tư pháp, cán bộ pháp chế ngành, doanh nghiệp nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực, đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển tiếp và làm việc với Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long ghi nhận, đánh giá cao kết quả công tác tư pháp và THADS của tỉnh trong những năm qua. Đối với những đề xuất, kiến nghị của tỉnh, đồng chí Bộ trưởng giao các cơ quan chức năng của bộ tiếp thu, rà soát, nghiên cứu để giải quyết theo thẩm quyền.

Để thực hiện tốt công tác tư pháp và THADS trong thời gian tới, Bộ trưởng Lê Thành Long và đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tư pháp và các sở, ban ngành ưu tiên, tập trung hơn nữa nguồn nhân lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế; tiếp tục rà soát đề xuất hoàn thiện thể chế liên quan đến đầu tư kinh doanh, hỗ trợ khởi nghiệp. Chú trọng thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hệ thống pháp luật, đẩy mạnh cải cách hành chính, giảm thủ tục hành chính. Tăng cường công tác theo dõi thi hành pháp luật; đẩy mạnh công tác tổ chức thi hành pháp luật gắn với thực hiện hiệu quả đề án Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tổ chức thi hành pháp luật giai đoạn 2018-2022 và Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2017-2021. Chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để triển khai kịp thời, đồng bộ các luật, nghị định mới được ban hành, có hiệu lực.

Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long làm việc với Sở Tư pháp

Các đồng chí lãnh đạo yêu cầu các sở, ban, ngành tăng cường phối hợp với cơ quan tư pháp trong việc chia sẻ, cung cấp thông tin, xử lý, tháo gỡ các vướng mắc phát sinh liên quan đến hoạt động hộ tịch, quốc tịch, công chứng, chứng thực, quản lý luật sư, lý lịch tư pháp. Tăng cường công tác giải quyết việc nuôi con nuôi theo Chỉ thị 03/CT-TTg ngày 19.1.2018 của Thủ tướng Chính phủ. Thực hiện tốt việc giám sát, kiểm tra, thanh tra hoạt động của các nghề tư pháp như công chứng, luật sư, đấu giá tài sản. Đẩy mạnh ứng dụng công nghê thông tin và cải cách thủ tục hành chính trong việc cung cấp các dich vụ công, giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến người dân và doanh nghiệp. Tiếp tục quan tâm chỉ đạo, thực hiện quyết liệt công tác THADS trên địa bàn tỉnh. Các sở, ngành ở địa phương phối hợp chặt chẽ với cơ quan THADS trên địa bàn để tổ chức tốt công tác này, đặc biệt là đối với các vụ việc khó, phức tạp, kéo dài.


Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long làm việc với Cục Thi hành án Dân sự tỉnh

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long đã làm việc với Sở Tư pháp và Cục THADS tỉnh. Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị cần phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, khắc phục khó khăn, nâng cao trách nhiệm, đạo đức công vụ để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Bộ trưởng Tư pháp làm việc với lãnh đạo tỉnh Hải Dương