Bình tĩnh và lắng nghe

08/09/2018 09:08

Mỗi người dân cũng cần bình tĩnh, sáng suốt, lắng nghe việc tuyên truyền, giải thích của cấp ủy, chính quyền, thay vì nghe theo những lời kích động.

"Dừng việc xem xét triển khai xây dựng nhà máy xử lý rác thải tại thôn Bắc An, xã Đông Kỳ (Tứ Kỳ)" là chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển tại buổi tiếp công dân sáng 4.9.

Quyết định trên cho thấy những ý kiến, kiến nghị của người dân về sự bất hợp lý khi chọn địa điểm xây dựng nhà máy xử lý rác thải gần khu dân cư, trường học... của người dân Đông Kỳ đã được lãnh đạo tỉnh lắng nghe.

Chọn chỗ để quy hoạch bãi rác, xây dựng nhà máy xử lý rác thải đang là bài toán khó với các địa phương hiện nay. Bãi rác cũ đang quá tải. Rác thải mới không có chỗ chứa, trong khi người dân ở nhiều nơi thường nói "không" nếu thôn, khu dân cư nơi họ ở được quy hoạch một bãi chứa rác. Dân có lý của dân, bởi nếu rác thải chỉ được chôn lấp, không qua xử lý hoặc xử lý với công nghệ lạc hậu thì ô nhiễm từ bãi rác, nhà máy xử lý rác gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sống của họ. Nhưng cũng không thể vì thế mà làm ngơ, để rác thải ùn ứ từng ngày. Ngay tại buổi tiếp dân, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu các sở, ngành liên quan phối hợp với huyện Tứ Kỳ khảo sát, đề xuất vị trí phù hợp để xây dựng nhà máy xử lý rác thải trên địa bàn. Việc lựa chọn địa điểm cần cân nhắc kỹ lưỡng, bảo đảm khoảng cách, đúng với các quy định của pháp luật và hạn chế thấp nhất tác động đến môi trường xung quanh.

Câu chuyện trên cũng đặt ra vấn đề, nếu ngay từ đầu việc chọn địa điểm xây nhà máy rác ở Đông Kỳ được làm một cách kỹ lưỡng, bảo đảm các yêu cầu đề ra thì người dân Đông Kỳ đã không phải nhiều lần ý kiến, rồi tập hợp đông người để phản đối đến như vậy. Mỗi chủ trương của tỉnh muốn đi vào cuộc sống trước hết phải được sự đồng thuận của dân. Để đi đến sự thống nhất "ý Đảng hợp lòng dân", ngoài việc khảo sát, nghiên cứu kỹ lưỡng tình hình thực tế, bảo đảm hài hòa giữa lợi ích chung và lợi ích riêng của nhân dân, còn cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động. Bình tĩnh, lắng nghe ý kiến của dân là cách hữu hiệu để cấp ủy, chính quyền kịp thời điều chỉnh những điểm bất hợp lý khi triển khai một dự án, chủ trương mới. Vấn đề là, sự bình tĩnh, lắng nghe phải xuất phát từ cả hai phía thì khúc mắc mới sớm được tháo gỡ.

Gần đây trên mạng xã hội liên tục xuất hiện các thông điệp kêu gọi biểu tình chống chế độ của các thế lực phản động. Chúng lợi dụng những bức xúc của nhân dân để kích động, lôi kéo người dân tập trung đông người, gây rối, biểu tình trái phép. Thậm chí, một số phần tử cố tình khai thác các video clip quay cảnh tập trung đông người, rồi bóp méo sự thật, cho rằng dân biểu tình và phát tán trên mạng. Nếu như người dân không thực sự bình tĩnh, lắng nghe và tôn trọng các giải pháp xử lý của cấp ủy, chính quyền các cấp thì sẽ rất dễ rơi vào bẫy kích động của các phần tử phản động. Khi ấy tình hình sẽ rối càng thêm rối.

Có ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội thì kinh tế mới phát triển. Để làm được điều đó, không chỉ cấp ủy, chính quyền các cấp biết lắng nghe nguyện vọng của dân mà mỗi người dân cũng cần bình tĩnh, sáng suốt, lắng nghe việc tuyên truyền, giải thích của cấp ủy, chính quyền, thay vì nghe theo những lời kích động.

HOÀI ANH

(0) Bình luận
Bình tĩnh và lắng nghe