Bắt giam, hành hung nhà báo là loạn

14/03/2018 09:34

Nhà báo Hứa Vĩnh Nhân (Báo Giao thông) đang tác nghiệp trước quán bar Lost & Found bị một nhóm 5-6 người từ trong quán xông ra hành hung, thu điện thoại, giam lỏng 2 giờ.

Quán bar Lost & Found (số 28 Bạch Đằng, quận Hải Châu, Đà Nẵng) thường xuyên mở nhạc đến khuya, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Nhà báo Hứa Vĩnh Nhân đến ghi hình, tìm hiểu sự việc theo đơn thư của bà con.

Những người từ trong quán bar xông ra ngăn cản nhà báo tác nghiệp, thu giữ phương tiện hành nghề và đánh đập anh Hứa Vĩnh Nhân là ai? Họ là những người bảo kê quán, vậy công an khu vực không thể không biết.

Quán hoạt động đêm khuya, mở nhạc lớn, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, chính quyền cũng biết. Nhưng vì sao biết mà im lặng, để dân phải kêu lên tới báo. Nhà báo đến làm việc thì bị tấn công, bị giam lỏng như vô chính quyền.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ có văn bản gửi Giám đốc Công an TP Đà Nẵng và UBND quận Hải Châu, yêu cầu phối hợp, kiểm tra, xác minh vụ việc, xử lý theo thẩm quyền, báo cáo lãnh đạo thành phố trước ngày 15.3.

Dư luận muốn làm rõ những kẻ hành hung nhà báo và xử lý theo quy định của pháp luật. Và quan trọng hơn, có ai bảo kê cho quán bar này không, vì sao dân phản ánh mà chính quyền địa phương không chấn chỉnh. Nếu có bảo kê, sử dụng côn đồ tấn công nhà báo, đề nghị rút giấy phép hoạt động.

Chính quyền không nghiêm thì loạn không chỉ ở một quán bar.

Tương tự, hai phóng viên Báo Khánh Hoà là Tạ Văn Long và Phạm Thế Anh tác nghiệp phản ánh tình trạng khai thác quặng trái phép trên địa bàn xã Khánh Thành, huyện Khánh Vĩnh, thì bị nhiều đối tượng côn đồ bắt giữ, cướp tài sản và hành hung. Các đối tượng này phá điện thoại, xoá hình ảnh ghi hiện trường khai thác quặng trái phép.

Những kẻ khai thác quặng trái phép chắc chắn có bảo kê, vì nếu không, thì không ai có thể làm được việc này công khai như vậy. Khai thác quặng cần thiết bị, cơ giới, nhân công, vận chuyển. Vậy thì chính quyền huyện Khánh Vĩnh đi đâu?

Bắt giam, hành hung và phá hoại tài sản của nhà báo là loạn.

Loạn sinh ra không phải vì thiếu quy định của pháp luật, thiếu chính sách quản lý đúng đắn, mà vì thiếu những người thừa hành công vụ liêm chính.

Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hoà lên tiếng đề nghị lãnh đạo tỉnh Khánh Hoà sớm có ý kiến chỉ đạo làm rõ vụ việc, xác minh các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật để xử lý.

Nhưng còn hai việc nữa, đó là tìm cho ra những kẻ bảo kê khai thác quặng trái phép để xử lý. Tiếp theo là dẹp ngay tình trạng khai thác quặng trái phép tại huyện này.

LÊ THANH PHONG (Lao động)

(0) Bình luận
Bắt giam, hành hung nhà báo là loạn