An toàn cho phụ nữ và trẻ em gái

07/03/2019 09:24

"An toàn cho phụ nữ và trẻ em gái" là chủ đề hoạt động được Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam lựa chọn trong năm 2019.

Theo đó, các cấp Hội Phụ nữ sẽ tăng cường tuyên truyền nâng cao vị thế, vai trò của người phụ nữ, tạo điều kiện cho phụ nữ và trẻ em gái được phát triển bình đẳng. 

Hiện nay có quá nhiều vấn đề ảnh hưởng tiêu cực, thậm chí là đe dọa đến sự an toàn của phụ nữ và trẻ em gái. Gần đây, dư luận không khỏi bàng hoàng trước sự việc một bé gái 12 tuổi ở phường H. (TP Chí Linh) bị đối tượng Trần Văn Đức (35 tuổi, ở phường Đức Chính, thị xã Đông Triều, Quảng Ninh) khống chế, hành hung và hiếp dâm khi cháu đang trên đường đi học về. Điều này có thể thấy sự nguy hiểm luôn luôn đe dọa, rình rập các bé gái. Bởi chẳng ai có thể ngờ, việc đi học về một mình trên đường cũng trở thành cơ hội cho tên "yêu râu xanh" kia hại bé. Tên tội phạm rồi sẽ bị pháp luật trừng trị thích đáng, vết thương về thể xác sẽ lành lặn theo thời gian. Nhưng những chấn thương tâm lý, tinh thần của bé gái đó thì rất có thể sẽ chẳng bao giờ lành. Và cũng không ít trường hợp, nhiều bé gái bị xâm hại bởi chính những người thân trong gia đình. Theo số liệu quốc gia được công bố gần đây, trung bình mỗi năm có khoảng 1.000 vụ xâm hại tình dục ở trẻ em gái.

Hẳn chúng ta cũng chưa thể quên vụ án kinh hoàng tại Cao Bằng vào đầu tháng 5.2018. Đối tượng Lê Đình Khánh (31 tuổi) ở xã Quang Trọng, huyện Thạch An định giở trò đồi bại với một phụ nữ cùng xã. Khi nạn nhân vùng chạy sang nhà người thân kêu cứu, hắn đã ra tay sát hại nạn nhân và truy sát cả người họ hàng. Để bịt đầu mối, hắn tiếp tục sát hại 1 người già, 2 trẻ nhỏ và còn đốt nhà của các nạn nhân. Chỉ vì thú tính trỗi dậy và không kiểm soát mà kẻ sát nhân đã tước đi mạng sống của nhiều người, thậm chí người già và trẻ nhỏ cũng phải chịu cái chết oan nghiệt. 

Không chỉ bị xâm hại tình dục, phụ nữ và trẻ em, nhất là trẻ em gái còn là nạn nhân đáng thương của nạn bạo hành. Theo số liệu nghiên cứu quốc gia về bạo lực gia đình đối với phụ nữ Việt Nam do Tổng cục Thống kê và Liên hợp quốc tại Việt Nam công bố thì có gần 60% số phụ nữ thuộc diện khảo sát cho biết đã từng chịu ít nhất 1 trong 3 hình thức bạo lực: thể chất, tinh thần và tình dục trong đời. Có khoảng 90% số phụ nữ bị bạo hành cho biết họ bị trầm cảm, sợ hãi, hoảng loạn, mất ngủ do bạo lực. Những người gây ra bạo lực cho phụ nữ chủ yếu là đàn ông - người chồng mà họ rất mực yêu thương.

Phụ nữ cần được bảo đảm an toàn về thân thể, có điều kiện để cống hiến và phát triển toàn diện. Trẻ em càng cần được bảo vệ để không bị bạo lực, xâm hại, không bị bóc lột sức lao động, không bị bỏ rơi, mua bán, bắt cóc... Chỉ khi nào phụ nữ và trẻ em gái được sống trong môi trường an toàn, thì khi đó họ mới có thể phát huy được hết khả năng, đóng góp vào sự phát triển của xã hội. Và cũng chỉ khi đó, bình đẳng giới mới thực sự tồn tại.

Hội Phụ nữ cùng các cấp, các ngành và cộng đồng xã hội cần đẩy mạnh các hoạt động chăm lo, bảo vệ phụ nữ, trẻ em gái, mang tới những điều an toàn nhất cho phái yếu. Và chính bản thân phụ nữ và trẻ em gái cũng cần trang bị thêm những kỹ năng để tự bảo vệ mình trước những mối nguy hại.          

TÂM PHÚC

(0) Bình luận
An toàn cho phụ nữ và trẻ em gái