Ăn cho mình, mặc cho người

13/05/2018 21:10

Phong cách thời trang của nhiều người thuộc phái đẹp lại chưa đẹp. Nhiều chị em diện chân váy quá ngắn, quá ôm sát, xẻ quá cao, cổ áo hoặc váy quá rộng.

Tôi được một người bạn đồng nghiệp kể cho nghe một câu chuyện cười ra nước mắt. Chuyện là bạn tôi làm trong một cơ quan nhà nước, được lãnh đạo phòng phân công giúp đỡ một sinh viên thực tập. Một trong những yêu cầu của nhà trường đối với sinh viên thực tập là phải đi thực tế cơ sở. Sau khi hẹn cơ sở xong, bạn tôi gặp cô sinh viên nọ để dẫn đi nhưng vừa nhìn thấy cô bé này anh đã "ngã ngửa", vội tìm cách từ chối khéo và hẹn một hôm khác. Anh thuật lại nguyên văn thế này: "Không hiểu em ấy nghĩ sao mà nhuộm tóc trắng toát, quần áo, mũ, cặp, giầy đính toàn đinh là đinh...".

Trên thực tế chuyện ăn mặc thế nào cho phù hợp khi tới công sở là điều rất đáng bàn. Trường hợp nói trên còn là một sinh viên, chưa từng va chạm nơi công sở nên còn thiếu kinh nghiệm, chưa biết cách ăn mặc phù hợp đã đành, nhưng còn nhiều dân công sở xịn vẫn có lối ăn mặc khiến người ta khó có cảm tình. Đa số nam giới đều đến công sở với trang phục quần âu, áo sơ mi hoặc có phá cách một chút cũng là quần jean, áo phông. Gần đây, một số thanh niên học theo mốt của Hàn Quốc, Trung Quốc nên quần âu cách điệu hơn, bó sát hơn và ngắn trên mắt cá chân. Nhưng về cơ bản cánh nam giới đều ăn mặc kín đáo, lịch sự.

Đáng nói là phong cách thời trang của nhiều người thuộc phái đẹp lại chưa đẹp. Nhiều chị em diện chân váy quá ngắn, quá ôm sát, xẻ quá cao, cổ áo hoặc váy quá rộng. Thậm chí có người còn mặc những chất liệu voan mỏng dạng xuyên thấu... Những trang phục trên có thể rất đẹp, khiến người mặc trông gợi cảm hơn, nhưng nó chỉ phù hợp khi diện đi chơi chứ không hợp với chốn công sở cần sự nghiêm túc, lịch sự, nhất là những bộ phận thường xuyên tiếp xúc với công dân. Lẽ dĩ nhiên là chị em hoàn toàn có quyền làm đỏm, ăn mặc đẹp khi tới công sở nhưng phải bảo đảm lịch sự, kín đáo. Mặc làm sao để có thể tự tin khi giao tiếp với mọi người, tránh việc vừa ngồi làm việc hoặc tiếp đối tác vừa phải tìm cách co kéo váy áo hoặc che chắn cho đỡ ngượng.

Bên cạnh đó, một số người lại chưa chú trọng về trang phục khi tới công sở như mặc quần áo luộm thuộm, chưa được là lượt phẳng phiu; đi dép lê (dép đi trong nhà) ra tiếp công dân, hay đi khắp nơi trong cơ quan...

Theo Quy chế văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính nhà nước ban hành theo Quyết định số 129/2007/QĐ-TTg ngày 2.8.2007 của Thủ tướng Chính phủ, khi thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, công chức, viên chức phải ăn mặc gọn gàng, lịch sự. Thực hiện quy chế này, một số địa phương, đơn vị đã ban hành những quy định riêng về trang phục nơi công sở. Cũng có những quy định gây không ít tranh cãi như ở Cần Thơ yêu cầu công chức, viên chức không được mặc quần jean, áo phông... Nhưng nhìn chung, quy chế của các cơ quan, đơn vị đều yêu cầu việc ăn mặc nơi công sở phải gọn gàng, lịch sự, thường là áo có cổ, có tay, quần dài hoặc váy dài quá đầu gối, đi giầy hoặc dép quai hậu...

Đã có những câu danh ngôn, tục ngữ nói về tầm quan trọng của việc ăn mặc như: "Ăn cho mình, mặc cho người", "Y phục xứng kỳ đức", "Quần áo đẹp mở ra mọi cánh cửa"... Mỗi cán bộ, công chức, viên chức là đại diện cho bộ mặt của các cơ quan công quyền càng nên chú ý tới điều này.

MAI LIÊN

(0) Bình luận
Ăn cho mình, mặc cho người