Xu hướng giảm có thể chiếm ưu thế trên thị trường chứng khoán Việt tuần này

19/04/2021 06:49

Theo một số chuyên gia, thị trường chứng khoán tuần này sẽ chịu áp lực giảm điểm. VN-Index tiếp tục có diễn biến giằng co với các nhịp tăng giảm đan xen trong những phiên đầu tuần.

Dòng tiền “lảng tránh” đối với nhóm cổ phiếu Midcap và Penny

Thị trường chứng khoán đã trải qua một tuần giao dịch đầy biến động với những phiên giao dịch giằng co và đảo chiều liên tục của chỉ số VN-Index. Đóng cửa tuần giao từ ngày 12- 16.4 , VN-Index tăng 7,05 điểm (+0,57%) lên mốc 1.238,71 điểm với thanh khoản đạt 106.739 tỷ đồng (30.18 tỷ NDT). Trong khi đó, chỉ số HN-Index giảm nhẹ 0.68 điểm (-0,23%) xuống mức 293,11 điểm với thanh khoản đạt 17.068 tỷ đồng.

Việc đà tăng chủ yếu xảy ra trên một số cổ phiếu vốn hóa khiến việc tăng điểm không phản ánh đúng thực trạng của thị trường trong tuần trước. Thực chất, chỉ có duy nhất 2 nhóm ngành kết tuần trong sắc xanh là ngành Tài nguyên cơ bản (+5,58%) với các mã tiêu biểu như: SHI (+33,76%), TLH (+23,37%), TIS (+12,50%) và HPG (+10,19%) và nhóm ngành bất động sản (+3,21%) với sự dẫn dắt của VIC (+14,49%) và các mã NVL (+20,00%), ITA (+16,37%) và FLC (+15,42%).

Phân tích kĩ thuật chuyên sâu VN-Index (Nguồn: VNCSI)
Phân tích kĩ thuật chuyên sâu VN-Index. Nguồn: VNCSI

Theo các chuyên gia của Công ty CP Chứng khoán Kiến Thiết (VNCSI), những phiên giao dịch của tuần trước đều chung một kịch bản là kéo trụ và chờ đợi phản ứng của các dòng tiền khác. Mặc dù vậy, dường như dòng tiền vẫn đang lảng tránh đối với nhóm cổ phiếu Midcap và Penny khiến cho sắc xanh không thể lan tỏa và cái kết là phần lớn cổ phiếu đã kết tuần trong sắc đỏ.

“Đồ thị tuần của chỉ số VN-Index xuất hiện một tín hiệu khá xấu, đó là sự hiện diện của cây nến “Doji bia mộ” cho thấy sự giằng co giữa bên mua và bên bán nhưng bên bán đang là bên tạm thời dành chiến thắng. Yếu tố hỗ trợ hiếm hoi ở thời điểm hiện tại là lực cầu bắt đáy vẫn dang hoạt động một cách hiệu quả”, VNCSI phân tích.

Rủi ro trong ngắn hạn gia tăng

Các chuyên gia của VNCSI cho rằng, nếu như trong tuần giao dịch này, sắc xanh vẫn tiếp tục không thể lan tỏa trên thị trường thị hệ quả tất yếu VN-Index đảo chiều thậm chí giảm mạnh là kịch bản có thể xảy ra. Mặc dù vẫn duy trì quan điểm tích cực về xu hướng ngắn hạn của VN-Index, song rủi ro trong ngắn hạn có sự gia tăng.

“Khả năng chuyển sang xu hướng điều chỉnh trong ngắn hạn của VN-Index đang trở nên hiện hữu hơn. Tạm thời mốc 1.230 sẽ đóng vai trò hỗ trợ trong phiên giao dịch đầu tuần này. Trường hợp VN-Index lấy lại được xu hướng tăng thì mốc kháng cự mạnh của thị trường vẫn đang là 1.255 – 1.260 điểm”, chuyên gia của VNCSI nhận định.

Do đó, các chuyên gia của VNCSI khuyến cáo, nhà đầu tư vẫn có thể mở mới vị thế mua, nhưng “chỉ nên ưu tiên những doanh nghiệp có nền giá thấp hoặc kết quả kinh doanh trong quý 1 khả quan. Đặc biệt, hạn chế mua đuổi giá xanh và sử dụng margin trong giai đoạn hiện tại”.

Xu hướng giảm có thể chiếm ưu thế

Còn theo nhóm phân tích của Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS), thị trường có tuần tăng điểm thứ ba liên tiếp với mức tăng nhẹ và thanh khoản lập kỷ lục mới khi mà hệ thống giao dịch được cải thiện cho thấy sự quan tâm lớn của nhà đầu tư đối với thị trường trong giai đoạn này. Tuy nhiên, trên góc độ sóng elliot, VN-Index có khả năng đã kết thúc sóng tăng 5 trong tuần qua để chuyển sang sóng điều chỉnh a với target gần nhất là quanh ngưỡng 1.135 điểm (fibonacci retracement 50% sóng tăng 5). Nên trong tuần giao dịch từ 19-23.4, xu hướng giảm có thể chiếm ưu thế.

“Nhà đầu tư trung hạn mua vào trước Tết trong các phiên 28.1-2.2 và nhà đầu tư ngắn hạn mua vào trong các phiên 24.3-26.3 đã chốt lời trong tuần qua nên đứng ngoài quan sát thị trường, chờ đợi những nhịp điều chỉnh sâu hơn để tham gia trở lại. Những nhà đầu tư vẫn còn nắm giữ cổ phiếu và kỳ vọng sóng tăng 5 có thể tiếp tục trong thời gian tới có thể áp dụng chiến lược trailing stop theo đường trung bình 20 ngày hiện quanh ngưỡng 1.215 điểm, nếu thủng ngưỡng này thì nên bán ra”, chuyên gia của SHS khuyến cáo.

Vùng 1.225-1.232 điểm vẫn là vùng hỗ trợ của chỉ số trong những phiên kế tiếp. (Nguồn: BVSC)
Vùng 1.225-1.232 điểm vẫn là vùng hỗ trợ của chỉ số trong những phiên kế tiếp. Nguồn: BVSC

Tuần trước, VN-Index giảm về vùng hỗ trợ 1.225-1.232 điểm và đã có phản ứng hồi phục trở lại về cuối phiên. Mặc dù vậy, độ rộng thị trường tiêu cực với sự bao phủ gần như hoàn toàn của số mã giảm điểm trong khi thanh khoản vẫn duy trì ở mức cao trên trung bình. Ông Trần Xuân Bách, Phụ trách mảng phân tích thị trường Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng, diễn biến này phần nào cho thấy nỗ lực hồi phục của thị trường chủ yếu đến từ một số ít các cổ phiếu vốn hóa lớn, các nhóm cổ phiếu còn lại vẫn đang chịu áp lực cung chốt lời tương đối lớn.

“Rủi ro của thị trường vẫn đang hiện hữu và áp lực bán nhiều khả năng sẽ tiếp tục gia tăng khi thị trường hồi phục trong những phiên đầu tuần này. Vùng 1.225-1.232 điểm vẫn là vùng hỗ trợ của chỉ số trong những phiên kế tiếp. Nếu xuyên thủng vùng điểm này, thị trường có khả năng rơi vào nhịp giảm điểm sâu hơn trong ngắn hạn. Ngược lại vùng 1.255-1.265 điểm sẽ tiếp tục tạo ra áp lực cho đà hồi phục của thị trường trong tuần”, ông Trần Xuân Bách nêu ý kiến.

Chuyên gia của BVSC dự báo, tuần này, thị trường sẽ chịu áp lực giảm điểm. Thị trường tiếp tục có diễn biến giằng co với các nhịp tăng giảm đan xen trong những phiên đầu tuần. Dù vậy, áp lực điều chỉnh ngắn hạn đang có xu hướng tăng dần, chỉ số có khả năng giảm về vùng hỗ trợ 1.175-1.200 điểm nếu xuyên thủng vùng 1.255-1.265 điểm.

“Diễn biến thị trường giai đoạn này nhiều khả năng sẽ tiếp tục chịu sự chi phối của một vài cổ phiếu vốn hóa lớn, kèm theo đó là sự phân hóa mạnh giữa các nhóm cổ phiếu trên thị trường. Do đó, nhà đầu tư nên giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục xuống mức 50% cổ phiếu. Các nhà đầu tư có thể xem xét bán giảm tỷ trọng khi thị trường xuất hiện các nhịp hồi phục trong tuần này”, ông Trần Xuân Bách khuyến nghị.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xu hướng giảm có thể chiếm ưu thế trên thị trường chứng khoán Việt tuần này