Thị trường bánh Trung thu trầm lắng

06/09/2019 15:51

Chỉ còn chưa đầy 10 ngày nữa là đến Tết Trung thu nhưng lượng bánh bán ra giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.


Năm nay, TP Hải Dương không cấp phép cho các đơn vị sử dụng vỉa hè để dựng quầy bán bánh Trung thu

Thị trường bánh Trung thu năm nay trầm lắng so với nhiều năm trước. Khi chỉ còn chưa đầy 10 ngày nữa là đến Tết Trung thu, tại các điểm bán bánh Trung thu ở TP Hải Dương khá thưa vắng người mua. Mặc dù hình thức đa dạng, chất lượng các loại bánh được nâng lên nhưng lượng bánh bán ra giảm mạnh so với cùng thời điểm này năm ngoái.

Năm nay, Công ty Bánh ngọt Hữu Bình (đường Trần Hưng Đạo, TP Hải Dương) sản xuất 4 dòng bánh Trung thu chính là nhân thập cẩm, chay dinh dưỡng, thiếu nhi nhân đậu xanh và thiếu nhi nhân thập cẩm, giá bán từ 30.000 - 80.000 đồng/ chiếc tùy từng loại nhân, tương đương với năm ngoái. Rút kinh nghiệm từ năm trước, năm nay công ty giảm độ ngọt của các loại bánh để phù hợp với sở thích của khách hàng, hình thức, mẫu mã các loại hộp đa dạng hơn. Mặc dù vậy, tiêu thụ vẫn rất chậm.

Đại diện công ty cho biết nhiều năm trước sau rằm tháng 7, số lượng đại lý, khách mua bánh đã nhộn nhịp. Năm nay đến ngày 1.8 âm lịch, thị trường bánh Trung thu mới bắt đầu khởi động nhưng rất trầm. Những ngày đầu tháng 8 âm lịch, trung bình mỗi ngày Công ty Bánh ngọt Hữu Bình bán ra từ 300 - 400 chiếc bánh, giảm 50% so với cùng thời kỳ năm ngoái.

Là hãng bánh có thị phần lớn tại Hải Dương nhưng hiện nay, các quầy bán bánh Trung thu của hãng Kinh Đô cũng vắng bóng người mua. Năm nay, hãng mở 6 gian hàng trong tỉnh, gồm 5 gian hàng tại TP Hải Dương, 1 gian hàng tại thị trấn Kẻ Sặt (Bình Giang). Giá bán bánh Kinh Đô tăng khoảng 3% so với năm ngoái. Ông Nguyễn Xuân Thông, giám sát của Công ty TNHH một thành viên Kinh Đô miền Bắc cho rằng thị trường bánh Trung thu tại Hải Dương vẫn ổn định, số lượng bánh bán ra thời điểm này chỉ giảm từ 2 - 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, qua tìm hiểu của phóng viên tại các điểm bán bánh Kinh Đô ở TP Hải Dương, người bán cho biết sức tiêu thụ thời điểm này giảm từ 50-60% so với nhiều năm.

Chị Phạm Thị Thắm là nhân viên bán hàng của Công ty TNHH một thành viên Kinh Đô tại Hải Dương hơn chục năm nay. Hiện chị phụ trách bán hàng tại gian hàng trên đường Trường Chinh (TP Hải Dương). "So với nhiều năm gần đây, thị trường bánh Trung thu năm nay ảm đạm nhất. Công ty mở các gian hàng bán bánh Trung thu từ đầu tháng 7 âm lịch nhưng lượng người mua rất ít. Sau 3 ngày mở bán mới có khách mua mở hàng. Những ngày sau đó, mỗi ngày chỉ có từ 5 - 7 người mua", chị Thắm nói.

Tìm hiểu tại TP Hải Dương ngày 3.9 cho thấy không chỉ các hãng bánh Trung thu Kinh Đô, Hữu Bình tiêu thụ chậm mà nhiều hãng khác như Bibica, Long Đình, Thu Hương cũng trong tình trạng tương tự. Chủ cửa hàng bánh kẹo Hùng Hường ở 183 đường Nguyễn Lương Bằng cho biết mặc dù mức giá khá ổn định nhưng đến thời điểm này, các hãng bánh Trung thu đều bán chậm hơn so với nhiều năm trước.

Xu hướng tiêu dùng đã có sự thay đổi, thay vì chọn mua bánh Trung thu để làm quà biếu, nhiều người chọn các loại hoa quả. Một nguyên nhân nữa là do năm nay, UBND TP Hải Dương không cấp phép cho các đơn vị sử dụng vỉa hè để dựng quầy bán bánh Trung thu. Các công ty muốn dựng gian hàng bán bánh phải thỏa thuận, thuê lại đất của người dân, không được lấn chiếm vỉa hè.

PHAN ANH 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trường bánh Trung thu trầm lắng