Nỗ lực mở rộng thị trường tiêu thụ xi măng

24/04/2018 23:23

Hải Dương hiện có 4 nhà máy sản xuất xi măng theo công nghệ lò quay với tổng công suất khoảng 7,83 triệu tấn/năm.

Ngoài ra còn 4 nhà máy xi măng lò đứng sản xuất gần 0,77 triệu tấn/năm, 5 trạm nghiền xi măng với tổng công suất 0,73 triệu tấn/năm. Xi măng tiêu thụ trong nước và xuất khẩu tháng 3 đạt khoảng 720.000 tấn, tăng 6% so với tháng 2. Nhưng sản lượng tiêu thụ 3 tháng đầu năm chỉ đạt khoảng 2 triệu tấn, tương đương cùng kỳ năm 2017, bằng 25% kế hoạch cả năm. 

Theo ông Vũ Văn Đông, Trưởng Phòng Kinh tế và Vật liệu xây dựng (Sở Xây dựng), điều đáng lưu ý là tiêu thụ xi măng trong quý I ở thị trường nội địa giảm, trong khi xuất khẩu vẫn tăng. Nguyên nhân do thị trường tiêu thụ trong nước bị ảnh hưởng của Tết Mậu Tuất, còn xuất khẩu tăng do Trung Quốc đang dừng sản xuất.

Từ đầu năm đến nay, Công ty TNHH Phú Tân (Kinh Môn) duy trì sản xuất hơn 90% công suất thiết kế do lượng sản phẩm bán ra sụt giảm, chỉ đạt hơn 70.000 tấn clinker và gần 20.000 tấn xi măng. Ông Cao Văn Tý, Giám đốc công ty cho biết: "Khoảng 80% lượng clinker do công ty sản xuất bán cho các doanh nghiệp xi măng khu vực Tây Nam Bộ, còn lại để sản xuất xi măng bán sang các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Quảng Ninh...". 

Theo ông Lê Văn Định, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Sản xuất vật liệu xây dựng Thành Công, 3 tháng đầu năm nay, công ty sản xuất và tiêu thụ được 120.000 tấn xi măng và 100.000 tấn clinker, tương đương cùng kỳ năm trước. Trong đó, tiêu thụ nội địa đạt khoảng 80%, còn lại phải tăng cường xuất đi Philippines qua các kênh thương mại.

Là một doanh nghiệp xi măng lớn tại Hải Dương, Công ty TNHH một thành viên Xi măng Vicem Hoàng Thạch (Vicem Hoàng Thạch) đã gặp không ít khó khăn trong năm 2017 khi tổng sản lượng sản xuất và tiêu thụ giảm 476.000tấn (giảm hơn 7% so với năm 2016). Do đó, từ đầu năm đến nay, công ty đã tập trung cao cho cả sản xuất và tiêu thụ. Ông Đỗ Công Hoan, Trưởng Phòng Hành chính quản trị của Vicem Hoàng Thạch cho biết công ty phấn đấu trong năm nay sản xuất, tiêu thụ tăng ít nhất 5% so với năm 2017.  

Để đạt được mục tiêu, ngoài duy trì tốt các thị trường chủ yếu như Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang..., Vicem Hoàng Thạch đang phát triển các thị trường mới ở Vĩnh Phúc, Phú Thọ và khu vực Nam Trung Bộ, đồng thời tăng cường xuất khẩu thông qua tổng công ty. Từ đầu tháng 4, công ty đã áp dụng chương trình khuyến mãi và thực hiện giá bán theo khu vực. Ông Lê Thành Long, Tổng giám đốc Vicem Hoàng Thạch chia sẻ: "Để duy trì tốc độ tăng trưởng, trước hết công ty tìm cách giữ vững được hệ thống phân phối, bảo đảm chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, công ty tích cực ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong sản xuất để không chỉ nâng cao chất lượng mà còn giảm giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh". 

Cùng với mở rộng thị trường, nâng cao năng suất, các doanh nghiệp sản xuất xi măng cần có những sản phẩm mới tốt hơn. Vicem Hoàng Thạch đang đi đầu trong sản xuất ra các sản phẩm như MC25, PCB40... Các doanh nghiệp khác như Thành Công, Hải Dương, Trường Thạch, Phú Yên... cũng đã và đang tăng lượng sản xuất các sản phẩm vữa xây trát. Hiện nay, một số doanh nghiệp lớn đang nghiên cứu để tạo ra các sản phẩm xi măng chịu mặn, thích ứng môi trường biển, đảo...

Sản lượng xi măng của Việt Nam hiện đứng đầu các nước ASEAN nhưng năng suất lao động mới chỉ bằng 50-60% các nước trong khu vực. Do vậy, việc tăng năng suất lao động có thể xem là yếu tố quyết định đến khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp ngành xi măng trong thời gian tới.

THÀNH LONG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nỗ lực mở rộng thị trường tiêu thụ xi măng