Lo ngại ô nhiễm, người dân đổ xô mua máy lọc không khí

02/10/2019 17:24

Trước tình trạng không khí ô nhiễm tăng cao tại TP Hồ Chí Minh, nhiều người dân đã đổ xô đi mua máy lọc không khí, khiến sức mua mặt hàng này tăng vọt tới 200%.


Người dân đổ xô đi mua máy lọc không khí

Chị Lê Thị Trinh (ngụ quận Thủ Đức) cho biết, chị đã quyết định mua máy lọc không khí trong nhà với giá 3 triệu đồng để con gái có được bầu không khí trong lành.

Tương tự, anh Nguyễn Thái, ngụ ở chung cư An Khánh (quận 2) cũng cho hay vừa mới mua một cái máy lọc không khí của thương hiệu Shrap cho gia đình với giá 4,99 triệu đồng. Theo anh Thái, vì nhà ở tầng 8 của tòa chung cư nên càng ô nhiễm không khí nhiều hơn. Bởi theo cảnh báo của các chuyên gia khí tượng, càng trên cao không khí sẽ càng loãng và dễ bị ô nhiễm hơn do khói bụi xe cộ, môi trường tác động, nhất là bụi mịn có thể gây ung thư phổi nếu hít lâu ngày. 

“Sau một tuần sử dụng, tôi cảm thấy không khí trong nhà trong lành hơn. Các chỉ số không khí đo trên máy cũng được cải thiện và độ ẩm cũng được điều tiết hợp lý. Sắp tới, tôi sẽ trang bị mỗi phòng trong nhà một cái để cả nhà đều có thể tận hưởng không gian sống trong lành hơn", anh Thái nói.

Nắm bắt nhu cầu mua máy lọc tăng cao, hầu hết cửa hàng và siêu thị điện máy ở TP Hồ Chí Minh đều bày bán máy lọc không khí tại các quầy kệ chính của mình.…, đồng thời áp dụng các chương trình, quà tặng giảm giá sâu tới 30% cho mỗi dòng máy lọc không khí cao cấp.

Ghi nhận tại các cửa hàng điện máy Nguyễn Kim, Thiên Hòa (quận 3), siêu thị điện máy Chợ Lớn... các thương hiệu máy lọc không khí được bày bán chủ yếu đến từ Panasonic, Coway, Daikin, Sharp... Giá các sản phẩm này dao động từ 2,8 triệu đến 5,99 triệu đồng/cái với dòng máy bình dân, một số dòng máy cao cấp có thêm các chức năng tạo ẩm, tạo ra không khí có chất khoáng, chức năng bắt muỗi... có giá từ 7,9  triệu đến 38,9 triệu đồng/cái.

Theo các nhân viên bán hàng, lượng người đến tìm mua máy lọc không khí tăng vọt trong gần 2 tuần nay, sức mua sản phẩm này tăng tới 200% so với thời gian đầu năm. Một số dòng sản phẩm máy lọc không khí với giá bình dân từ 2,5 đến 8 triệu đều trong tình trạng "cháy hàng".

Anh Hồ Văn Thanh, chủ cửa hàng điện máy trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1) cho biết, trung bình mỗi ngày cửa hàng bán khoảng 70 - 80 mẫu máy lọc không khí, các dòng máy có giá từ 2,5 triệu đến 6 triệu đồng/cái được khách hàng chọn mua nhiều nhất. Hầu hết, các loại máy này đều có các tính năng lọc sạch không khí, loại sạch bụi bẩn, tạp chất trong không khí như  CO, SO2, PM2.5… "Một số dòng máy giá bình dân khoảng 2,8 - 4,9 triệu đồng/cái đã hết hàng từ tuần trước ”, anh Thanh cho biết thêm.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của một số người có kinh nghiệm về máy lọc không khí, đa số máy lọc không khí chính hãng hiện nay chỉ có màng lọc được bụi PM 10 và PM 2.5, còn các chất khoáng đi kèm và hiệu quả của màng lọc bao lâu còn phụ thuộc vào tùy loại sản phẩm và giá cả. Vì vậy, người dân khi mua các mặt hàng này cần tìm hiểu về hạn sử dụng, thời gian bảo dưỡng và thời gian thay màng lọc cho máy để đạt được hiệu quả lọc không khí cao nhất. 

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lo ngại ô nhiễm, người dân đổ xô mua máy lọc không khí