Kỳ vọng chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa

08/07/2020 06:50

Để khôi phục hoạt động thương mại, dịch vụ sau đại dịch Covid-19, ngành công thương đã phát động các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa trong nước.


Siêu thị Big C Hải Dương đang áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn để kích cầu tiêu dùng trong nước

Khuyến mãi vượt trần

Theo số liệu của Cục Thống kê, tăng trưởng kinh tế quý II của Hải Dương thấp hơn quýI kéo theo 6 tháng đầu năm chỉ đạt 2,86%. Hoạt động thương mại, dịch vụ trong 6 tháng qua tuy có khởi sắc nhưng nếu loại trừ yếu tố giá thì doanh thu giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2019. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 28.296 tỷ đồng, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá thì giảm khoảng 3,5%. Doanh thu bán lẻ của nhóm lương thực, thực phẩm chiếm tỷ trọng lớn nhất (36,7%) và nhóm hàng này có mức tăng trưởng khá.

Cuối tháng 6, Sở Công thương có văn bản đề nghị các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp (DN) trong tỉnh cùng một số cơ quan chức năng phối hợp triển khai thực hiện “Tháng khuyến mãi tập trung quốc gia 2020 - Vietnam Grand Sale-2020”. Thời gian thực hiện từ ngày 1-31.7. Đây là chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước, hỗ trợ các DN sản xuất, kinh doanh sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Quang, Trưởng Phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương), chương trình khuyến mãi lần này rất lớn, lần đầu tiên được tổ chức trên phạm vi cả nước. Đây là một trong những sự kiện thuộc kế hoạch hành động của Bộ Công thương nhằm khôi phục và thúc đẩy phát triển công nghiệp, thương mại trong giai đoạn mới. Trong tháng này, cơ quan quản lý nhà nước đã “tháo khoán", cho phép DN có thể đưa ra mức khuyến mãi hàng hóa lên tới 100% thay vì tối đa 50% theo quy định hiện hành. Đây là mức khuyến mãi vượt trần chưa từng có tiền lệ.

Chính sách trên sẽ góp phần tạo sức lan tỏa, giúp DN giới thiệu các sản phẩm hàng hóa chất lượng, giá cả phù hợp tới người dân trong nước, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, từng bước khôi phục nền kinh tế sau đại dịch Covid-19.


Cứ 10 ngày, siêu thị Điện máy HC lại triển khai chương trình khuyến mãi mới. Trong ảnh: Nhân viên siêu thị trao thưởng cho khách hàng tham gia chương trình vòng quay trúng thưởng khi mua tủ lạnh và máy giặt

Cú hích

Chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa được các DN, người tiêu dùng đánh giá cao và  kỳ vọng sẽ là đòn bẩy đẩy mạnh tiêu dùng trong nước.

Từ cuối tháng 6 đến nay, siêu thị Big C Hải Dương đã tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi. Nhiều mặt hàng giảm giá mạnh nhất từ trước đến nay. Tổng số chương trình khuyến mãi được áp dụng cũng tăng từ 20 - 30% so với dịp sau Tết. Nhờ đó, lượng người đến mua hàng tại siêu thị tăng mạnh. Từ cuối tháng 6 đến nay, mỗi ngày Big C Hải Dương đón từ 5.000 - 6.000 lượt khách, tăng gần gấp đôi so với những ngày đầu tháng 6.

Bà Lục Thị Dương, Giám đốc siêu thị Big C Hải Dương cho biết thông qua các hoạt động khuyến mãi, các nhà cung cấp đã đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm. Các DN, nhà phân phối phối hợp tham gia các hoạt động trong tháng khuyến mãi tập trung, qua đó đẩy mạnh lưu thông hàng hóa. Cùng với kích cầu tiêu thụ, Big C Hải Dương luôn ưu tiên bán sản phẩm sản xuất trong nước. Hiện nay, tỷ lệ hàng Việt Nam trong siêu thị chiếm khoảng 97%, tăng 3% so với năm 2019.

Sau thời gian giãn cách xã hội, siêu thị Điện máy HC đã liên tục thực hiện các chương trình khuyến mãi. Cứ 10 ngày, siêu thị lại mở đợt khuyến mãi mới với nhiều hình thức khác nhau như giảm giá trực tiếp trên sản phẩm, tặng kèm sản phẩm, tích điểm, bốc thăm trúng thưởng... Nhờ đó, lượng hàng hóa bán ra tăng mạnh. Trong tháng 6, siêu thị bán được 24.485 sản phẩm, tăng khoảng 20% so với tháng 5. Siêu thị tiếp tục triển khai nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn khác trong tháng 7 để kích cầu tiêu thụ hàng điện máy.

Để chương trình kích cầu tiêu thụ nội địa đạt hiệu quả cao, Cục Quản lý thị trường tỉnh cần chỉ đạo các đội quản lý thị trường bám sát địa bàn, kiểm tra, xử lý các vi phạm về hàng hóa khuyến mãi tại địa phương.

LAN NGUYỄN


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ vọng chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa