Kết nối đưa nông sản Hải Dương vào thị trường Hà Nội

03/11/2017 18:41

Chiều 3.11, UBND TP Hà Nội tổ chức hội nghị kết nối giao thương cung-cầu hàng hóa giữa TP Hà Nội và các tỉnh, thành phố năm 2017.


Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các đại biểu tham quan gian hàng của tỉnh

Các đồng chí: Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Anh Cương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ngành liên quan tới dự.

Tham dự hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa tại Hà Nội lần này, Hải Dương có 35 doanh nghiệp, giới thiệu gần 100 sản phẩm hàng hóa, đặc sản nổi tiếng của các địa phương trong tỉnh.

Thị trường tiềm năng

Với hơn 10 triệu dân, nhu cầu tiêu dùng nông sản của Hà Nội rất lớn. Theo báo cáo của Sở Công thương Hà Nội, hiện nay, địa phương này chỉ có thể tự sản xuất và cung ứng thịt lợn, thịt gà cho thị trường. Các mặt hàng khác như gạo chỉ đáp ứng khoảng 35% nhu cầu, thịt bò khoảng 15%, thủy hải sản 5%, trứng gia cầm 66%, thực phẩm chế biến 25% và rau củ, quả chỉ có thể đáp ứng 65%.

Ông Nguyễn Doãn Toản, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng đây là cơ hội lớn cho các địa phương cung ứng hàng hóa, nhất là các loại nông sản cho Thủ đô. Do đó, các địa phương cần nắm bắt cơ hội này. Hội nghị kết nối cung cầu lần này sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của các địa phương tìm cơ hội đưa nông sản về Hà Nội.

Thời gian qua, nhiều chương trình kết nối cung cầu, tiêu thụ nông sản, hàng hóa đã được hai địa phương tích cực triển khai. Hà Nội đã giúp Hải Dương quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ vải thiều, gà đồi Chí Linh, ổi Thanh Hà, bánh đậu xanh TP Hải Dương.


Đồng chí Nguyễn Anh Cương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh giới thiệu nông sản Hải Dương cho các đại biểu

Các doanh nghiệp Hà Nội cũng đã tích cực kết nối, hỗ trợ các doanh nghiệp của Hải Dương tiêu thụ các nông sản. Hệ thống siêu thị của Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro Hà Nội) đã giúp Hải Dương tiêu thụ 2.000  tấn vải thiều; hệ thống Fivimart tiêu thụ 50 tấn, Big C tiêu thụ 200 tấn. Với các loại nông sản khác như cà rốt, khoai tây, cà chua, dưa hấu, ổi, vải, na, chuối, bưởi... hệ thống Fivimart Hà Nội tiêu thụ cho Hải Dương khoảng 35 tấn/tháng, Công ty CP Sản xuất và thương mại An Việt tiêu thụ 2 tấn/tháng. Ngoài ra, hệ thống siêu thị Vinmart, Co.opmart, Intimex... cũng tích cực liên kết tiêu thụ nông sản cho Hải Dương.

Tăng cường liên kết

Mặc dù tiềm năng tiêu thụ nông sản của Hà Nội rất lớn nhưng thời gian qua, việc hợp tác kết nối giao thương để xây dựng chuỗi liên kết cung-cầu nông sản, hàng hóa giữa các địa phương chưa chặt chẽ. Nhiều loại nông sản của Hải Dương đã có mặt tại thị trường Hà Nội nhưng khối lượng còn hạn chế.

 Theo ông Nguyễn Doãn Toản, nông sản của các tỉnh được đưa về Hà Nội chưa theo một chuỗi liên kết bài bản. Thị trường Hà Nội có yêu cầu cao về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ nông sản. Song vùng nông sản và sản phẩm làng nghề của nhiều địa phương hiện vẫn rất manh mún, chất lượng sản phẩm chưa bảo đảm. “Hà Nội cần những nông sản xanh, sạch và hàng hóa chất lượng tốt. Do đó, Hà Nội sẵn sàng hợp tác và liên kết với các địa phương để đưa nông sản về thủ đô”, ông  Toản nói.

Để gỡ rào cản, đưa nông sản, hàng hóa của các địa phương về thủ đô, thời gian tới, Hải Dương cần tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương. Đặc biệt, các doanh nghiệp cần sản xuất bài bản, chú trọng xây dựng thương hiệu sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Hà Nội.  

Hải Dương là vựa nông sản lớn của khu vực phía Bắc, gần Hà Nội, có hệ thống giao thông thuận lợi. Nhiều doanh nghiệp của tỉnh đang tích cực đầu tư cho sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao… “Vì vậy chẳng có lý gì mà Hải Dương không thể cung cấp nông sản cho thị trường Hà Nội với số lượng lơn”, ông Nguyễn Văn Tuân, Giám đốc kinh doanh Công ty CP Nông nghiệp thế hệ mới (Tứ Kỳ) nói.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Anh Cương đề nghị Hà Nội hỗ trợ doanh nghiệp của Hải Dương giới thiệu các địa chỉ có nhu cầu nông sản và các loại hàng hóa khác. Thường xuyên cung cấp thông tin thị trường hàng hóa để các doanh nghiệp của tỉnh có kế hoạch sản xuất, bảo đảm cung ứng đúng, đủ, kịp thời các nông sản và hàng hóa Hà Nội có nhu cầu.


Gian hàng của Hải Dương được nhiều doanh nghiệp quan tâm

Giới thiệu gian hàng nông sản, các loại hàng hóa tiêu biểu của Hải Dương với lãnh đạo và doanh nghiệp các địa phương, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiện cho rằng Hải Dương sẵn sàng hợp tác với Hà Nội để cung cấp nông sản cho Hà Nội. Thời gian qua, Hải Dương cũng đã xác định Hà Nội là một thị trường lớn, tiềm năng nên lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành đã quan tâm hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp giữa hai địa phương để hợp tác, hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn nhân hội nghị này các doanh nghiệp của tỉnh ngoài giới thiệu sản phẩm còn tìm được cơ hội hợp tác cung ứng nông sản cho Thủ đô.

HẢI MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kết nối đưa nông sản Hải Dương vào thị trường Hà Nội