Điều gì khiến chứng khoán tăng mạnh nhất 19 năm

07/04/2020 06:02

Nhiều nhà đầu tư cần một cái cớ để tham gia thị trường. Việc VN-Index sáng qua vượt ngưỡng 710 điểm cùng thanh khoản tăng có thể là lý do tốt.

Hôm qua, VN-Index đã có phiên tăng mạnh nhất 19 năm. Chia sẻ với phóng viên cuối ngày 6.4, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, cho rằng, thị trường vượt vùng kháng cự mạnh 710 điểm, cùng thanh khoản gia tăng đã kích hoạt dòng tiền, vốn đang đứng ngoài đợi cơ hội.

"Nhà đầu tư đứng ngoài chờ cơ hội rất nhiều, dòng tiền chờ đợi cũng rất lớn, nhưng họ cần một lý do để tham gia", ông Minh nói. "Việc VN-Index vượt ngưỡng 710 điểm vào phiên sáng 6.4 cùng thanh khoản gia tăng đã thành điểm kích nổ với tâm lý nhà đầu tư".

17/30 mã bluechip tăng trần cuối phiên 6/4. Ảnh: Minh Sơn.
17/30 mã bluechip tăng trần cuối phiên 6.4

"Điểm kích nổ" này, theo chuyên gia từ Yuanta, là do sự cộng gộp của nhiều yếu tố. Đầu tiên là tâm lý của nhà đầu tư dần được cải thiện khi tình hình dịch bệnh đang có chiều hướng tích cực hơn.

Nhìn từ diễn biến chung, Việt Nam là một trong những thị trường mất điểm nhiều nhất khu vực trong tháng 3, dù diễn biến dịch bệnh hay tác động tới kinh tế vẫn chưa quá rõ nét. Điều này cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã bị chi phối rất lớn và phản ứng có phần thái quá. Lực ép càng mạnh thì khi được giải tỏa, lực bung ra càng lớn. Thị trường thế giới diễn biến tích cực hơn những phiên gần đây cũng tạo hiệu ứng tốt hơn.

Nguyên nhân thứ hai là nhu cầu tìm kiếm kênh đầu tư. Gần đây nhiều công ty chứng khoán cho biết, nhu cầu mở mới tài khoản hoặc kích hoạt lại tài khoản chứng khoán cũ đang tăng nhanh. "Năm 2019, dòng tiền của thị trường hao hụt một phần vì đẩy vào kênh trái phiếu doanh nghiệp, nhưng hầu hết là những trái phiếu có kỳ hạn ngắn. Khi lượng trái phiếu này đáo hạn vào đầu năm nay, trong khi các doanh nghiệp chưa có kế hoạch huy động thêm vốn, đã tạo ra một lượng tiền nhàn rỗi rất lớn", ông Minh giải thích.

Trong điều kiện các kênh đầu tư như gửi tiết kiệm hay vàng không còn hấp dẫn, chứng khoán trở thành điểm đến bởi đà giảm sâu từ mức đỉnh. Theo số liệu từ Yuanta, đà giảm mạnh trong tháng 3 khiến quá nửa số cổ phiếu về dưới giá trị sổ sách, trong khi định giá P/E thậm chí còn rẻ hơn thời điểm khủng hoảng 2008. "Nhiều cổ phiếu đã trở nên rất rẻ", chuyên gia từ Yuanta nói.

Phiên hôm qua, khối ngoại vẫn kiên định với trạng thái bán ròng giữa lúc lực cầu trong nước mạnh lên. Về diễn biến này, ông Thế Minh cho rằng đà bán ròng tập trung chủ yếu ở một số mã bluechip lớn có thể do các quỹ ngoại đang tìm cách cân bằng rủi ro danh mục. Tuy nhiên, không phải toàn bộ nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường đều bán ra, vẫn có lượng mua vào nhất định. "Điều này cho thấy vẫn có những nhà đầu tư ngoại tìm cơ hội trên thị trường Việt Nam", ông nói.

Giữ quan điểm thận trọng hơn, ông Bùi Nguyên Khoa, Trưởng nhóm Vĩ mô & thị trường Công ty Chứng khoán BIDV (BSC) cho rằng, đà tăng trong phiên 6.4 do hiệu ứng tâm lý tích cực của nhà đầu tư nhưng vẫn chưa đủ để xác nhận một xu hướng tăng bền vững. 

"Đà giảm sâu thường sẽ kích hoạt những nhịp hồi mạnh, đó là quy luật thông thường của thị trường. Nhưng nếu nhìn từ diễn biến của khối ngoại, có thể trạng thái tiêu cực vẫn chưa dừng lại", ông Khoa nói. Như những lần giảm sâu trước đây, khối ngoại thường là bên mua vào trong khi nhà đầu tư trong nước hoảng loạn. Tuy nhiên, nhịp bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài đến nay đã kéo dài, bất chấp thị trường tăng hay giảm. 

Thị trường có thể gặp khó với áp lực chốt lời, nhưng đánh giá về khả năng tăng sốc rồi giảm sâu trong vài phiên (bull-trap), giới phân tích cho rằng khó có trường hợp này với phiên 6.4.

Lý do là thanh khoản của thị trường đã tăng mạnh khi vượt ngưỡng kháng cự 710-730 điểm, với sắc xanh lan tỏa nhiều nhóm cổ phiếu. Trước đó, những phiên vượt ngưỡng kháng cự không bền thường có thanh khoản thấp và lực tăng chỉ tập trung ở một số mã bluechip.

Đánh giá về xu hướng thị trường sắp tới, chuyên gia của Yuanta cho rằng VN-Index có thể tăng tiếp lên vùng 780-800 điểm vào cuối tháng 4. Rủi ro hiện tại vẫn là những diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Nhưng điều này phần nào đã được phản ánh vào đà giảm trong tháng 3.

Trong khi đó, ông Bùi Nguyên Khoa dự báo trong ngắn hạn, VN-Index có thể tăng lên vùng 760-770 điểm trước khi điều chỉnh trở lại.

Một rủi ro khác là nhịp tăng quá nhanh có thể kích hoạt lực chốt lời với những nhà đầu tư bắt đáy dưới vùng 700 điểm. Do thị trường bị chi phối bởi nhiều yếu tố không chắc chắn, đa phần các công ty chứng khoán đến nay vẫn giữ khuyến nghị nhà đầu tư nên hạ dần tỷ trọng ở những ngưỡng kháng cự mạnh như vùng 730 hoặc 760-770 điểm.

"Đà tăng điểm nhanh với trạng thái quá hứng khởi của nhà đầu tư, nếu bị chặn lại với lực bán mạnh ép xuống có thể tạo tâm lý còn tiêu cực hơn lúc trước khi tăng điểm", một chuyên gia đánh giá. Nếu điều này xảy ra, thị trường có thể rơi về mức đáy mới còn thấp hơn vùng đáy cũ.


Theo VnEpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điều gì khiến chứng khoán tăng mạnh nhất 19 năm