Đi tìm nguồn gốc trứng “gà ta” giá rẻ

23/01/2018 21:58

Trứng gà ta được bán với giá chỉ từ 3.300-3.500 đồng/quả tại các chợ làm cho người tiêu dùng băn khoăn về nguồn gốc của loại trứng này...


Trứng gà Ai Cập được "dán mác" gà ta bán với giá chỉ từ 3.300-3.500 đồng/quả

Giá rẻ giật mình

Trong vai một người tìm mua trứng gà ta với số lượng lớn để cung ứng cho một bếp ăn tập thể, chúng tôi tìm tới một tiểu thương tên Thu ở chợ Tân Kim (TP Hải Dương). Người này cho biết, hiện trứng gà ta bán với giá 3.300 đồng/quả, nếu lấy từ 100 quả trở lên thì giảm còn 3.000 đồng/quả. Thấy chúng tôi có vẻ phân vân, bà Thu giới thiệu thêm: "Đây là trứng gà ri xịn 100%, được gom về từ các trang trại nuôi gà thả vườn ở Thanh Hà. Nhà cô toàn bán cho khách quen, có người mua cả mấy chục quả về ăn, gửi lên Hà Nội cho con cái. Trứng lấy về hôm nào là khách đặt hàng lấy hết luôn, mười quả đều như một". Chúng tôi đồng ý mua nhưng muốn được đến thăm các trang trại nuôi gà ta mà bà Thu gom trứng. Thấy vậy, bà Thu tỏ thái độ không hài lòng rồi nói: "Đây toàn là các mối làm ăn lâu năm của nhà cô nên không thể dẫn các cháu xuống. Cô cam kết trứng gà ri loại xịn, nếu cháu lấy với số lượng lớn thì qua cửa hàng nhà cô. Còn không thì mời cháu qua cửa hàng khác".

Cũng trong vai một người cần mua trứng với số lượng lớn, chúng tôi đến cửa hàng bán trứng của chị Tình ở chợ Con (TP Hải Dương). Chị Tình cho biết nếu lấy trứng với số lượng lớn sẽ chỉ bán với giá 2.500 đồng/quả và cam kết “nếu ăn trứng có vấn đề gì, quay lại đây chị đền gấp đôi, gấp ba”.

Tôi băn khoăn hỏi: "Em thấy giá trứng chị bán quá rẻ. Ngay ở quê, em cũng khó có thể mua trứng với giá như thế này". "Trứng gà ta là loại trứng gà ri, gà mía nuôi thả vườn. Các loại gà này chỉ cho số lượng trứng ít nên không có trang trại nào nuôi, chỉ các nông hộ nuôi kiểu tận dụng nguồn thóc, ngô thừa. Hộ nào nhiều cũng chỉ nuôi khoảng chục con gà đẻ để lấy trứng ăn, thừa mới bán ra ngoài. Loại trứng gà mà chúng tôi đang bán có màu sắc, kiểu dáng giống y hệt loại trứng gà ri nuôi thả vườn nên nói là trứng gà ta cho dễ tiêu thụ. Tuy không phải trứng gà ta xịn nhưng ăn ngon không kém. Trứng gà loại này thường được tiểu thương lấy từ các trang trại nuôi gà đẻ trứng ở trong tỉnh", chị Tình tiết lộ thêm.

Mấy năm trở lại đây, trứng gà được bán tràn lan tại các chợ, từ thành thị đến nông thôn với giá chỉ từ 3.300-3.500 đồng/quả, có lúc chỉ còn khoảng 3.000 đồng/quả. Trứng có giá rẻ chỉ bằng hơn một nửa so với trứng gà ta thông thường nên nhiều người tiêu dùng lo lắng về nguồn gốc thực sự của loại trứng này.

Nguồn gốc thực sự


Trang trại gà Ai Cập nuôi công nghiệp của ông Đào Hữu Thuân ở xã Cẩm Đông (Cẩm Giàng)

Để có cái nhìn rõ hơn về loại trứng gà giá rẻ này, chúng tôi đem những quả trứng mua được đến gặp ông Đào Hữu Thuân, chủ một trang trại gà có tiếng ở xã Cẩm Đông (Cẩm Giàng). Vừa thấy những quả trứng trên tay tôi, ông Thuân khẳng định đây chính là trứng gà Ai Cập nuôi công nghiệp. “Bây giờ, trong tỉnh chẳng còn trang trại nào nuôi gà ri thì lấy đâu ra trứng gà ta bán tràn lan ngoài chợ như vậy. Trứng gà ta ngoài chợ và các vùng quanh đây thực chất đều là trứng gà Ai Cập, không phải gà ta xịn. Mỗi ngày tôi xuất cả xe ô tô tải loại trứng này cho thương lái ở Hà Nội, TP Hải Dương”, ông Thuân nói.

Để chứng minh cho những gì mình nói là thật, ông Thuân dẫn tôi tới thăm trang trại gà Ai Cập. Cầm quả trứng gà Ai Cập trong tay, ông Thuân cho biết: "Trứng gà Ai Cập quả nhỏ, đều và vỏ màu sáng giống y hệt trứng gà ta thả vườn chứ không sẫm như trứng các loại gà công nghiệp khác. Do đó, dân buôn thường đánh tráo trứng gà Ai Cập với trứng gà ta thả vườn để dễ bán. Trứng được bán với giá 3.000 đồng/quả thì không thể là trứng gà ta loại xịn được. Chính điều này làm cho người tiêu dùng càng mất niềm tin vào thực phẩm sạch".

Được biết, ông Thuân nuôi gà Ai Cập đã được 3 năm nay. Gà Ai Cập có vóc dáng nhỏ, thịt chắc, sức đề kháng tốt và thích hợp với khí hậu nước ta. Giống gà này cho năng suất trứng tốt, tỷ lệ lòng đỏ cao, chất lượng trứng thơm ngon không kém gì so với trứng gà ta. Giống gà Ai Cập đã xuất hiện từ lâu, nhưng người dân trong vùng chưa quen nuôi. Trang trại của gia đình ông Thuân nuôi 1 vạn con gà Ai Cập đẻ trứng, nhưng mỗi ngày chỉ thu được hơn 5.000 quả trứng, bán 2.500 đồng/quả. Với giá bán này, gia đình ông thu lãi 1.000 đồng/quả. Gà Ai Cập chỉ có trọng lượng từ 1,7-2 kg/con, tương đương với trọng lượng của giống gà ri nuôi thả vườn nên trứng cũng giống nhau. Hiện nay, các trang trại nuôi gà đẻ trứng cũng bắt đầu chuyển sang nuôi loại gà này do trứng bán được giá cao và dễ tiêu thụ hơn so với các loại trứng gà công nghiệp.

Theo anh Hiền, một người làm công cho trang trại gà của gia đình ông Thuân, trứng gà Ai Cập giống y hệt về màu sắc, kích thước so với trứng gà ta thả vườn. Nếu không phải dân trong nghề thì khó phân biệt được sự khác nhau giữa hai loại trứng gà này. Mặc dù vậy, nếu ai tinh ý vẫn có thể phân biệt được trứng gà ta và trứng gà Ai Cập dựa vào hình dáng và giá bán. Gà Ai Cập được nuôi phổ biến là loại gà lông sao, đen tuyền hoặc lông trắng. Loại gà Ai Cập lông trắng thường có sức đẻ tốt hơn nhưng trứng có màu trắng. Còn gà Ai Cập lông sao đẻ trứng không nhiều nhưng trứng lại giống trứng gà ta, có màu nâu sậm hơn. Do được nuôi với chế độ dinh dưỡng như nhau nên trứng gà đều có màu sắc và kích thước gần giống nhau. Trứng gà ta thả vườn thường quả nhỏ hơn một chút, vỏ trứng màu trắng hồng.

Ngoài ra, còn một cách nữa để phân biệt hai loại trứng gà này là đem luộc lên. Trứng gà ta sau khi luộc lên có mùi thơm đặc trưng, cùi giòn. Trong khi đó, trứng gà Ai Cập thì không bằng. "Loại gà ta các hộ thường nuôi nhỏ lẻ, ăn ngô, thóc hoặc phải tự kiếm ăn nên mỗi năm chỉ đẻ được hơn 100 quả trứng, dinh dưỡng tích lũy nhiều, sẽ thơm ngon. Còn gà Ai Cập hầu như ngày nào cũng đẻ, nguồn thức ăn không đa dạng, ít vận động hơn nên chất lượng trứng sẽ không bằng", anh Hiền giải thích.

Như vậy, nguồn gốc thực sự của loại trứng gà ta giá rẻ đang được bán tràn lan tại các chợ chính là trứng gà Ai Cập nuôi công nghiệp. Loại trứng gà này có hình dáng, màu sắc giống so với trứng gà ta thả vườn. Để dễ bán, tiểu thương đã đánh tráo hai loại trứng gà này với nhau. Do vậy, khi mua trứng, người tiêu dùng cần tinh ý để phân biệt.

TRẦN HIỀN

Gà Ai Cập có khả năng chống chịu bệnh tật tốt nên có thể nuôi nhốt hoặc thả vườn. Giống gà này ưa yên tĩnh, thích hợp với vùng đồi. Sau 20 tuần tuổi, gà đã bắt đầu đẻ trứng và đẻ nhiều. Năng suất trứng đạt 250-280 quả/con mái/năm. Tuy nhiên, gà chỉ cho năng suất trứng cao trong vòng một năm đầu. Người nuôi cần bổ sung vào thức ăn bột đá, vỏ sò gấp 2-3 lần để gà tạo vỏ trứng, tỷ lệ phối và tăng lượng vitamin bằng cách cho ăn thêm rau xanh, bảo đảm nước uống thường xuyên, sạch, ngày thay 2-3 lần. Thu gom trứng 3- 4 lần trong ngày để trứng sạch và tránh bị dập vỡ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đi tìm nguồn gốc trứng “gà ta” giá rẻ