“Cú hích” trên thị trường bán lẻ cuối năm

09/01/2018 10:00

Hàng loạt các cửa hàng tiện ích Vinmart+ được mở trên địa bàn TP Hải Dương gần đây khiến cuộc cạnh tranh trên thị trường bán lẻ ngày càng quyết liệt.


Cửa hàng Vinmart+ cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích cho khách hàng

Đối thủ mới của cửa hàng tạp hóa

Mặc dù mới khai trương được vài ngày nhưng cửa hàng tiện ích Vinmart+ thuộc Công ty CP Siêu thị VinMart của Tập đoàn VinGoup trên đường Ngô Quyền (TP Hải Dương) thu hút khá nhiều người đến mua sắm. Chị Phạm Thị Ngọc ở ngõ 284 phố Điềm Lộc nhận xét: “Cửa hàng khá hiện đại, hàng hóa phong phú, đa dạng hơn so với các cửa hàng tạp hóa. Ở đây bán cả thực phẩm tươi sống nên rất tiện lợi cho những người nội trợ đi làm về muộn".

Vinmart+ giống như một siêu thị thu nhỏ. Không gian trưng bày bài bản, khoa học. Hàng hóa đều được niêm yết giá rõ ràng. Ngoài các hàng tạp hóa, chuỗi cửa hàng này còn bán nhiều loại rau, củ, quả an toàn và thịt sạch. Cuối tháng 12 vừa qua, 6 cửa hàng tiện ích Vinmart+ chính thức khai trương trên địa bàn TP Hải Dương đã tạo sức hút nhất định đối với người tiêu dùng, giúp người dân đến gần với cách mua bán hiện đại. Chị Vũ Thị Hiền, quản lý chuỗi siêu thị Vinmart+ cho rằng Hải Dương có nhiều tiềm năng để phát triển chuỗi siêu thị tiện ích Vinmart+. Mặc dù trên địa bàn tỉnh hiện nay đã có hệ thống bán buôn, bán lẻ khá đa dạng nhưng phương thức bán lẻ hiện đại với  nhiều dịch vụ tiện ích như hệ thống cửa hàng Vinmart+ thì chưa có nhiều.

Dự kiến trong năm 2018, Tập đoàn VinGoup sẽ phát triển thêm hơn 20 cửa hàng Vinmart+ tại tất cả các địa phương trong tỉnh. Vinmart+ được bố trí linh hoạt nằm xen kẽ trong các khu dân cư, giúp cho việc mua sắm của khách hàng thêm thuận tiện. Đáng chú ý, chuỗi siêu thị này là điểm phân phối độc quyền các sản phẩm rau an toàn mang thương hiệu Vineco.

Sự xuất hiện của hệ thống cửa hàng tiện ích Vinmart+ đang tạo sự cạnh tranh quyết liệt trên thị trường bán lẻ, nhất là giai đoạn cuối năm.

Đổi mới để cạnh tranh

Vinmart+ ra đời khiến lượng khách đến mua sắm tại cửa hàng tạp hóa Tâm An ở phố Điềm Lộc, phường Tân Bình (TP Hải Dương) sụt giảm đáng kể. Chị Ngọc, chủ cửa hàng lo lắng cho biết: "Trước đây, mỗi ngày cửa hàng nhà tôi có gần trăm khách đến mua thì bây giờ đã giảm khoảng 30%". Chị Ngọc thừa nhận Vinmart+ có hàng hóa đa dạng và nhiều dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt hơn. Để không bị mất lượng khách quen, chị Ngọc đã đầu tư gần 100 triệu đồng để lắp mới các kệ hàng; mở thêm nhiều mặt hàng mới để tạo sự khác biệt với Vinmart+.

Theo nhận định của đại diện Phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương), hệ thống bán lẻ của tỉnh năm nay sẽ có nhiều nét mới do sự xuất hiện của chuỗi các cửa hàng tiện ích Vinmart+. Thị trường bán lẻ sẽ cạnh tranh gay gắt hơn. Thay vì thanh toán bằng tiền mặt, nhiều cửa hàng tạp hóa đã thanh toán bằng thẻ. Khách hàng được tự lựa chọn hàng hóa. Nhiều cửa hàng tạp hóa giao hàng miễn phí cho khách hàng mua sắm từ 500.000 đồng trở lên.

Khi thị trường bán lẻ cạnh tranh quyết liệt, người tiêu dùng sẽ thêm nhiều lựa chọn và được hưởng lợi từ các dịch vụ mới. Song, để tạo sự cạnh tranh lành mạnh cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, ngăn chặn kịp thời hành vi gian lận thương mại. Không để hàng giả, hàng nhái xuất hiện ở các cửa hàng tạp hóa, nhất là dịp cuối năm. Việc phát triển hệ thống bán lẻ cũng cần phải theo quy hoạch, phát triển đồng đều, không để tập trung quá nhiều ở thành phố, thị xã, thị trấn mà thiếu vắng ở các vùng nông thôn.

Dự báo thị trường bán lẻ của Việt Nam nói chung và Hải Dương nói riêng sẽ tiếp tục đón nhận những thương hiệu bán lẻ đến từ nước ngoài như Lottemart, Aeon Mall, Big C... Nếu các doanh nghiệp bán lẻ trong nước không tự đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ, chất lượng hàng hóa thì sẽ rất chật vật trong việc cạnh tranh với các doanh nghiệp bán lẻ ngoại.

HẢI MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    “Cú hích” trên thị trường bán lẻ cuối năm