Công khai mua bán xe máy “nhảy”

28/10/2018 15:16

Đánh vào tâm lý nhiều người tiêu dùng ham hàng rẻ, ít tiền, nhiều trang mạng xã hội công khai rao bán những chiếc xe máy "nhảy" với nhiều chủng loại khác nhau...

Một chiếc xe Zoomer Honda 50cc, không giấy tờ được nhập về TP Hải Dương với số tiền chưa đến 20 triệu đồng

Dạo một vòng qua các “chợ trời” trên mạng xã hội, không khó để bắt gặp những lời quảng cáo hấp dẫn, chào bán xe máy “nhảy” (cách gọi các loại xe máy không có giấy tờ, xe nhập lậu, xe giấy tờ giả hoặc xe ăn cắp). Từ những thương hiệu bình dân đến đắt tiền như SH, LX, Exciter, Dream, Wave… đến loại xe chế, xe độ đều được rao bán với mức giá rẻ bất ngờ chỉ bằng khoảng 1/4 giá bán ngoài thị trường.

Cần là có

Thời gian gần đây, đánh vào tâm lý nhiều người tiêu dùng ham hàng rẻ, ít tiền, nhiều trang mạng xã hội đã rao bán những chiếc xe máy rẻ tiền với nhiều chủng loại khác nhau. Bất kỳ dòng xe máy nào trên thị trường cũng có thể được rao bán một cách công khai, thu hút sự quan tâm của nhiều người dân, đặc biệt là giới trẻ. 

Anh Nguyễn Văn V. (28 tuổi) ở phường Tân Bình (TP Hải Dương) là một người trẻ đam mê chơi xe máy. Ngoài chiếc xe máy Honda phục vụ cho công việc hằng ngày, anh còn muốn sắm riêng một chiếc xe máy độ để đi chơi cùng bạn bè vào những ngày nghỉ cuối tuần. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế còn hạn hẹp nên anh chưa thể đầu tư cho mình một chiếc xe chính hiệu. Qua lời giới thiệu của bạn bè, anh V. tìm hiểu thông tin trên các trang mạng xã hội và nhanh chóng tìm được chiếc xe ưng ý. Anh V. cho biết: “Trên mạng rất nhiều thông tin rao bán xe. Từ xe máy cũ, xe máy không giấy tờ, xe nhập lậu đến dòng xe độ rẻ tiền đều có cả. Các trang mạng rao bán dòng xe này chủ yếu ở các tỉnh, TP Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn… Khi chọn được loại xe ưng ý thì chỉ cần để lại số điện thoại hoặc nhắn tin là sẽ có người gọi điện trả lời ngay”.

Nhờ hình thức này, anh V. đã chọn được một chiếc xe máy côn tay hiệu Honda 110cc đã được độ phù hợp theo phong cách trẻ trung của mình với giá chưa đến 11 triệu đồng. Sau khi đặt hàng và chuyển tiền đặt cọc qua tài khoản, chỉ mất 4 ngày, chiếc xe được đóng thùng rồi chuyển từ TP Hồ Chí Minh về Hải Dương. Điều đáng nói là chiếc xe mang biển số 52 nhưng lại không hề có bất kỳ một giấy tờ nào.

- Xe không giấy tờ cậu không sợ bị phạt sao? Nếu mua phải xe ăn cắp thì sau này sẽ phức tạp lắm đấy - tôi thắc mắc.

- Nhóm bạn của em có hơn chục anh em chơi xe thì đến gần một nửa chơi loại xe này. Chúng em chỉ sử dụng vào những ngày cuối tuần, đi chơi trong tỉnh nên cũng không sợ lắm. Với lại, mấy anh chơi trước em lâu rồi có làm sao đâu - V. thản nhiên đáp.

Trong vai người có nhu cầu mua xe, chúng tôi lân la vào các trang mạng rao bán xe máy. Quả đúng như lời V. giới thiệu, trên mạng không thiếu bất kể loại xe nào và được rao bán với giá rất rẻ, chỉ từ 4-40 triệu đồng, tùy loại xe. Những lời chào mời như “Chuyên bán xe nhập khẩu không thuế toàn quốc”, “Buôn bán các loại xe không giấy tờ giá rẻ” thu hút đông đảo các bạn trẻ và những người có nhu cầu tìm mua phương tiện đi lại. Hình ảnh những chiếc xe máy với đủ kiểu dáng, màu sắc được "up" nhan nhản lên mạng. Để tạo uy tín, người rao bán còn đăng ảnh những giao dịch thành công ở khắp mọi nơi để khách hàng yên tâm.

Dừng mắt tại trang face “Xe không giấy tờ Hải Phòng”, chúng tôi nhận được lời khẳng định: “Xe rất chất, số lượng lớn và nguyên bản. Ưng xe nào có xe đấy và nhận hàng trong thời gian ngắn”. Đồng thời, chúng tôi cũng nhận được lời dặn dò: “Xe không giấy tờ nên giao dịch kín”.

Bên cạnh mẫu mã đẹp, đủ chủng loại, những chiếc xe này được nhiều người chú ý bởi giá bán mỗi chiếc xe rẻ hơn rất nhiều so với giá trên thị trường. Xe Dream, Wave có giá 5triệu đồng/chiếc, xe Airblade 8 triệu đồng/chiếc, xe Vespa LX 15triệu đồng/chiếc, xe SH từ 10- 30 triệu đồng/chiếc… Trong khi đó, giá một chiếc xe chính hãng, đủ giấy tờ bán ngoài thị trường có giá cao gấp từ 3-5 lần. Nhiều người tiêu dùng dù biết việc này là phạm pháp nhưng vẫn đánh liều để sở hữu một chiếc xe máy xịn.

Giao dịch kín

Rao bán công khai xe không giấy tờ trên một trang mạng xã hội

Việc rao bán các loại xe “nhảy” diễn ra rất công khai nhưng lại khó xử lý vì các giao dịch được thực hiện khá kín đáo. Chỉ sau khi khách hàng lựa chọn loại xe phù hợp, người bán mới chính thức liên lạc qua điện thoại hoặc tin nhắn qua facebook.

Sau khi tôi lựa chọn chiếc xe Airblade màu đen có giá 8 triệu đồng, người bán mới nhắn tin để hướng dẫn cách thức giao dịch. Thông thường có 2 cách để giao dịch. Cách thứ nhất là người bán cung cấp một số tài khoản, người mua phải chuyển toàn bộ số tiền hoặc một phần tiền đã thoả thuận. Trong 1-2 ngày, xe sẽ được chuyển theo đường xe khách, xe tải đến. Người nhận chỉ cần ra bến xe hoặc ra quốc lộ 5 đón, trả hết tiền và nhận hàng. Cách này chỉ thực hiện với khách quen hoặc được người tin tưởng giới thiệu. Cách thứ hai là gửi thẻ điện thoại. Người mua sẽ sử dụng thẻ điện thoại của các mạng với mệnh giá khác nhau để thanh toán. Số tiền thẻ cào tuỳ theo thoả thuận là một phần hay toàn bộ số tiền. Sau đó, hàng sẽ được chuyển đến nơi theo phương thức như trên. Có một nguyên tắc chung là người mua không bao giờ biết tên người bán và cũng không cần gặp trực tiếp. Chỉ cần thuận mua, vừa bán là giao dịch được thực hiện.

Anh Vũ Tiến H. (36 tuổi) quê ở huyện Thanh Thủy (Phú Thọ) làm nghề tự do tại TP Hải Dương hơn 4 năm nay. Đầu năm 2018, anh H. có nhu cầu mua một chiếc xe máy phục vụ công việc hằng ngày của mình. Anh đã đặt một chiếc xe Wave màu đỏ giá 5 triệu đồng. Người bán yêu cầu chuyển 2 triệu đồng vào tài khoản trước, khi có xe chuyển nốt tiền là xong. Theo anh H, hình thức chiếc xe khá đẹp, máy chạy cũng êm và được lắp sẵn một biển số. Anh H. cho biết: “Lúc đầu được yêu cầu chuyển tiền, tôi cũng khá nghi ngờ vì trước đây đã có người chuyển tiền xong thì người bán mất hút tăm tích. Vì vậy, tôi đã hỏi rất kỹ phía người bán và được khẳng định bảo đảm uy tín nên tôi cũng đánh liều. Rất may là tôi không bị lừa”.

Thời gian gần đây, trên thị trường xuất hiện xu hướng chơi xe ga Zoomer Honda 50 được nhập khẩu từ Thái Lan. Giá bán của một chiếc xe như vậy dao động từ 60-80 triệu đồng/chiếc. Chiếc xe được thiết kế nam tính, kiểu dáng khoẻ khoắn lạ mắt, tiết kiệm nhiên liệu và không cần bằng lái vì xe chỉ có 50 phân khối. Tuy nhiên, một vài trang mạng vẫn rao bán loại xe này với giá từ 20-25 triệu đồng, không có giấy tờ.

Anh Hà Anh Thao ở đường An Ninh (TP Hải Dương) là một thợ sửa xe có tiếng ở thành phố hơn 20 năm nay. Do tính chất công việc của mình, anh Thao không lạ gì những dòng xe “nhảy” của khách hàng. Bằng kinh nghiệm, anh Thao chia sẻ: “Xe dòng này có nhiều loại lắm, xe nhập khẩu từ biên giới, xe trốn thuế. Thậm chí một số trường hợp là xe ăn cắp bán lại. Tuy chất lượng của những chiếc xe này vẫn bảo đảm khi vận hành nhưng người sử dụng luôn bất an, nhất là khi gặp phải tai nạn hay bị công an phát hiện”. Chính vì lẽ đó mà những người bán xe không bao giờ ra mặt. Họ sợ bị lực lượng chức năng phục bắt nên luôn giữ quy tắc chuyển tiền mới chuyển hàng.

Hiện nay, tình trạng rao bán xe máy “nhảy” diễn ra khá công khai. Mặc dù vậy, các đối tượng có cách thức hoạt động khá tinh vi để trốn tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng. Không ít người dân vẫn tham gia giao dịch trên. Trong đó không ít người mắc phải bẫy lừa khi tiền mất mà xe chẳng thấy đâu. Khi sự việc xảy ra, họ không dám trình báo cơ quan công an vì biết đây là hoạt động phi pháp. Đại úy Lê Xuân Hiển, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Cẩm Giàng cho biết: “Việc mua bán xe máy không giấy tờ là phạm pháp và ẩn chứa nhiều hệ lụy sau này. Người dân không nên ham rẻ mà mua những chiếc xe máy không giấy tờ, không rõ nguồn gốc xuất xứ hay giấy tờ giả. Trong trường hợp bị lực lượng chức năng phát hiện, chủ phương tiện sẽ bị tịch thu phương tiện, xử phạt hoặc xử lý hình sự theo quy định của pháp luật”. 

QUỲNH VY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công khai mua bán xe máy “nhảy”