Cấm bán rượu cho người dưới 18 tuổi, thực hiện thế nào?

16/11/2017 10:47

Nghị định số 105/2017-NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh rượu có hiệu lực thi hành từ ngày 1.11. Trong đó, quy định cấm bán rượu cho người dưới 18 tuổi.


Nhiều chủ cửa hàng chưa biết quy định cấm bán rượu cho người dưới 18 tuổi

Rắc rối

Tại một quán ốc luộc trên phố Tuệ Tĩnh (TP Hải Dương), khách hàng dễ dàng có thể gọi mua một chai rượu dù chưa đủ 18 tuổi. Chị Nguyễn Thị Hương, chủ quán ốc ở đây cũng chưa biết đến quy định này. “Rất khó có thể xác định được độ tuổi của người mua. Mỗi lần khách gọi rượu chẳng lẽ lại đòi kiểm tra giấy chứng minh nhân dân hay sao?”, chị Hương nói.

Đây không chỉ là băn khoăn của riêng chị Hương mà còn của không ít người dân. Anh Phạm Văn Tiến ở ngõ 284 phố Điềm Lộc (TP Hải Dương) cho rằng quy định này khó thực thi bởi hiện nay các cơ sở, điểm kinh doanh rượu vẫn phát triển tràn lan và tự phát. Người bán quan tâm nhất là lợi nhuận chứ không phải người uống bao nhiêu tuổi. “Nhiều gia đình còn sai con mới học lớp 1, lớp 2 đi mua rượu, làm sao chúng tôi có thể bắt cháu quay về gọi người lớn ra mua. Tôi thấy quy định này phiền toái và khó có thể thực hiện ngay được”, chị Vũ Thị Giang, chủ một cửa hàng kinh doanh tạp hóa trên đường Đức Minh cho biết.

Quy định cấm bán rượu cho người dưới 18 tuổi không phải lần đầu tiên được đưa ra. Trước đó, Nghị định số 40/2008/NĐ-CP về sản xuất, kinh doanh rượu và cồn rượu cũng đã đề cập đến. Nghị định số 73/2010 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, an toàn xã hội cũng đã quy định phạt tiền từ 200.000-500.000 đồng đối với chủ khách sạn, nhà hàng, quán ăn bán các loại rượu, nước uống hoặc các chất kích thích khác có nồng độ cồn từ 14 độ trở lên cho người chưa thành niên. Song thực tế những quy định này không có tác dụng. Nghị định 105 thì quy định cấm nhưng không có quy định xử phạt.

Cần chính sách quản lý minh bạch

Ông Lê Xuân Hiền, Trưởng Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư) thường xuyên tham gia góp ý vào các dự thảo luật cho rằng Nghị định số 105/2017-NĐ-CP của Chính phủ trước khi ra đời đã được cơ quan ban hành nghiên cứu kỹ, nhưng việc áp dụng thực tế có hiệu quả hay không phải sau một thời gian dài. Quy định về cấm bán rượu cho người dưới 18 tuổi đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Quy định này là văn minh và góp phần đưa việc sản xuất, kinh doanh rượu vào nền nếp. Tuy nhiên, ông Hiền lo ngại nếu không có cơ chế quản lý minh bạch và cách làm khoa học thì quy định cứ ban hành còn việc thực hiện thế nào tùy thuộc vào ý thức của người bán và người mua rượu.

Siêu thị Big C Hải Dương đã yêu cầu khách hàng mua rượu xuất trình giấy tờ tùy thân để chứng minh độ tuổi


Để quy định trên đi vào cuộc sống, trước hết việc kiểm soát hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu phải được thực hiện minh bạch, bài bản từ khâu sản xuất, lưu thông đến tiêu thụ. Tỉnh cũng cần có quy hoạch cụ thể về mạng lưới kinh doanh rượu để dễ kiểm soát.

Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là làm thế nào để xác minh được người mua rượu đủ 18 tuổi. Theo anh Nguyễn Văn Tuấn, chủ cửa hàng chuyên bán rượu ở chợ Đông Ngô Quyền (TP Hải Dương) thì cần có thêm quy định người bán rượu được phép kiểm tra các loại giấy tờ tùy thân của người mua như giấy chứng minh nhân dân, thẻ căn cước hoặc thẻ sinh viên. Bên cạnh đó, cần hạn chế cấp phép cho các cơ sở kinh doanh bán rượu. “Ở Anh, họ quy định rất rõ những cơ sở bị phát hiện bán rượu cho người dưới 18tuổi có thể bị phạt đến hơn 1.000 bảng Anh. Nếu một cửa hàng hay siêu thị bị phát hiện đã bán rượu ba lần trong một năm cho những người dưới 18 tuổi thì có thể bị cấm bán rượu trong 12 tuần và bị xử phạt nặng”, anh Nguyễn Tuấn Anh ở phố Hàm Nghi lấy ví dụ.

Sở Công thương, chính quyền cơ sở cần tăng cường tuyên truyền để người dân sớm nắm được quy định này. Đồng thời, ban hành các văn bản hướng dẫn các cơ quan chức năng của từng địa phương thực hiện. Tổ chức các đoàn kiểm tra đột xuất để xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm.

HẢI MINH

Nghị định số 185/2013-NĐ-CP quy định người nào bán sản phẩm rượu cho người chưa đủ 18 tuổi thì sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 -1 triệu đồng. Đồng thời, có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh phân phối, bán buôn hoặc bán lẻ sản phẩm rượu từ 1-3 tháng, trong trường hợp vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cấm bán rượu cho người dưới 18 tuổi, thực hiện thế nào?