Bứt phá trong thu thuế ngoài quốc doanh

12/10/2017 06:15

Ngành thuế đã hoàn thành vượt dự toán khoản thu từ khu vực ngoài quốc doanh, giúp tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh có thể đạt hoặc vượt dự toán.


Ngành thuế tích cực tuyên truyền về các chính sách thuế cho các doanh nghiệp mới khởi nghiệp

Sau 9 tháng thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, ngành thuế đã hoàn thành vượt dự toán khoản thu từ khu vực ngoài quốc doanh (NQD), qua đó giúp tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh có thể đạt hoặc vượt dự toán.

Về đích sớm

Mới hết quý III nhưng riêng khoản thu từ khu vực NQD đã đạt hơn 2.017 tỷ đồng, vượt 5% dự toán năm, tăng 64,5% so với cùng kỳ năm 2016. Đây là tín hiệu đáng mừng cho sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân cũng như các biện pháp của ngành thuế áp dụng cho khu vực này đã và đang phát huy hiệu quả.

Khoản thu từ khu vực NQD về đích sớm chủ yếu do sự bứt phá trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty CP Thép Hòa Phát. Trong 9 tháng đầu năm, công ty đã nộp ngân sách 872,3tỷ đồng, chiếm hơn 12% tổng thu thuế nội địa toàn tỉnh và 46% số thu của khu vực NQD, tăng hơn 300% so với cùng kỳ năm 2016. Những tháng cuối năm, công ty tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất nên dự kiến tổng số thuế doanh nghiệp này sẽ nộp có thể lên đến 1.200 tỷ đồng.

Sự bứt phá của Công ty CP Thép Hòa Phát còn là yếu tố quyết định để ngành thuế có thể cân đối các khoản tăng thu, từ đó bù đắp các khoản dự kiến hụt thu lớn thuộc khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chủ yếu là hụt thu từ Công ty TNHH Ford Việt Nam. Qua đó giúp ngành thuế có thêm cơ sở để khẳng định thu ngân sách nhà nước năm nay có thể đạt hoặc vượt dự toán ít nhất 2,4% (tương đương 10.738 tỷ đồng).

Ngoài nhân tố Thép Hòa Phát, thu thuế từ khu vực NQD về đích sớm còn do Chi cục Thuế các huyện, thị xã, thành phố thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để tăng thu. Trong đó, các huyện như Thanh Hà, Cẩm Giàng, Ninh Giang, Bình Giang, Thanh Miện… có kết quả thu khá.

Ông Lê Xuân Khải, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Bình Giang cho biết ngay từ đầu năm, đơn vị đã thực hiện nhiều biện pháp như thường xuyên rà soát, đôn đốc thu hồi nợ, đổi mới công tác quản lý hộ kinh doanh nộp thuế khoán, giao chỉ tiêu thu nợ cho từng cán bộ, nhân viên, triển khai chống thất thu ngân sách trên nhiều lĩnh vực… Kết quả, 9 tháng đầu năm, Bình Giang đã thu ngân sách hơn 221,9 tỷ đồng, vượt 66,9% dự toán. Trong đó, thu từ khu vực NQD đạt 29,2 tỷ đồng, bằng 91,2% dự toán. Với tốc độ này, Bình Giang không những có thể hoàn thành khoản thu từ khu vực NQD mà tổng thu ngân sách cũng sẽ vượt cao so với dự toán.

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Xác định thu từ khu vực NQD là khoản thu quan trọng nên ngành thuế đã thực hiện hiệu quả các chương trình đồng hành cùng doanh nghiệp. Tích cực tổ chức các hội nghị phổ biến chính sách thuế và đối thoại cùng doanh nghiệp. Các kiến nghị, vướng mắc của doanh nghiệp được ngành thuế nhanh chóng tiếp thu, giải quyết hoặc kiến nghị cấp trên tháo gỡ. 


Bình Giang có 290 doanh nghiệp và 720 hộ kinh doanh giúp khoản thu thuế từ khu vực
ngoài quốc doanh của huyện luôn tăng khá


Tất cả các Chi cục Thuế đều đã bố trí ít nhất 1 cán bộ tư vấn cho các doanh nghiệp mới thành lập. Cục Thuế tỉnh xây dựng chuyên mục “Đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp” trên trang thông tin điện tử của ngành. Ngành thuế tỉnh cũng tích cực đổi mới công tác quản lý hộ kinh doanh nộp thuế khoán. Thành lập và kiện toàn tổ triển khai chống thất thu thuế đối với doanh nghiệp NQD và các hộ kinh doanh. Liên tục rà soát các hộ để nắm bắt kịp thời sự phát triển cũng như những khó khăn, vướng mắc để có biện pháp tháo gỡ. Qua rà soát, những hộ nào có tiềm năng, ngành thuế sẽ hỗ trợ để các hộ sớm phát triển, thành lập doanh nghiệp mới.

Theo ông Vũ Ngọc, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân phát triển là giải pháp quan trọng giúp tăng thu ngân sách nhà nước một cách bền vững. Để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, ngoài các chính sách của ngành thuế cần những chính sách lớn hơn của tỉnh, nhất là trong cải cách các thủ tục hành chính. Quan trọng hơn cả vẫn là nội lực, cố gắng vươn lên của các doanh nghiệp cũng như từng hộ kinh doanh cá thể.

Từ nay đến cuối năm, tuy khoản thu thuế từ khu vực NQD đã hoàn thành vượt dự toán nhưng sẽ còn nhiều thách thức trong công tác thu ngân sách nhà nước khi nhiều khoản dự kiến hụt thu lớn. Ngành thuế tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách được giao.

THÚY HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bứt phá trong thu thuế ngoài quốc doanh